Ghế nóng sớm rung lắc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới qua vòng đấu đầu tiên của V.League nhưng sân cỏ nước nhà đã trở nên nóng bỏng. Những ứng viên vô địch, chống xuống hạng đã dần lộ diện.

Ở một góc độ khác, những chiếc ghế nóng huấn luyện viên (HLV) bắt đầu rung bật theo thành tích của đội bóng.

Lo cho thầy trẻ

Tại V.League 2016, ông Phạm Minh Đức là HLV trẻ nhất, sinh năm 1976. Mới 40 tuổi, lại được phân công dẫn dắt đội bóng thuộc diện mạnh nhất nước là một trường hợp vô cùng đặc biệt. Đáng nói, vị HLV này chưa từng cầm quân ở giải chuyên nghiệp. Năm trước, người ta biết đến ông ở 2 phương diện: Đầu tiên là đưa đội bóng hạng Nhất Công an Nhân dân xuống hạng Nhì. Tiếp đó, HLV Phạm Minh Đức với một lực lượng gồm nhiều cầu thủ thi đấu ở hạng Nhất, chuyên nghiệp đã vô địch giải U21 Quốc gia trong màu áo Hà Nội T&T.
HLV Phạm Minh Đức nhận ra nhiều điểm yếu của Hà Nội T&T.Ảnh: Thanh Hà
HLV Phạm Minh Đức nhận ra nhiều điểm yếu của Hà Nội T&T.Ảnh: Thanh Hà
Người ta nhớ đến HLV Phạm Minh Đức ở sự cá tính, không ngại va chạm chứ không hẳn bởi thành tích chuyên môn. Nhà cầm quân này sẵn sàng tranh cãi với đối thủ, trả lời giới truyền thông với những câu rất sốc như ông thầy cũ Lê Thụy Hải. Cũng chính vì điều này mà các ông chủ của đội bóng hy vọng HLV Phạm Minh Đức sẽ quản được đội bóng có nhiều ngôi sao, biến Hà Nội T&T thành tập thể đầy cá tính.

Thế nhưng, sau trận đấu đầu tiên, người ta chưa thấy dấu ấn nào của HLV Phạm Minh Đức trong lối chơi của Hà Nội T&T. Đội bóng này tiếp tục vận hành theo một công thức cũ của người tiền nhiệm Phan Thanh Hùng. Và nếu thành tích của đội bóng không sớm được cải thiện, có thể tương lai của HLV Phạm Minh Đức - người vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục được đội mà mình đang dẫn dắt sẽ được tính đến.

Thuần chưa thể thuần sao

Sóng gió đã nổi lên ở Than Quảng Ninh, nơi HLV trẻ Phạm Như Thuần đang dẫn dắt. Ông Thuần may mắn hơn đồng nghiệp Phạm Minh Đức là đã có được sự khẳng định ở giai đoạn cuối mùa giải vừa qua. Ông Thuần cũng có được gần 5 tháng chuẩn bị cùng Than Quảng Ninh. Thế nhưng, ngay cả khi nắm trong tay lực lượng chất lượng tốt thì tương lai của nhà cầm quân này vẫn đang được đặt dấu hỏi.

Cái khó của ông Thuần lúc này là vẫn chưa thu phục được dàn cầu thủ kỳ cựu của đội bóng đất Mỏ. Họ không hoàn toàn thuần phục nhà cầm quân này và những biểu hiện chống đối ngấm ngầm đã xuất hiện. Trong trận đấu đầu tiên với Sanna Khánh Hòa, dù đối thủ không quá mạnh nhưng Than Quảng Ninh vẫn thi đấu thiếu lửa. Họ đã để thua một cách cay đắng trên sân nhà và không tạo dựng được sự kết dính trong lối chơi. Đáng nói, trong trận đấu này, hàng loạt cầu thủ trụ cột đã có biểu hiện sa sút về phong độ.

Trong một nền bóng đá mà thành tích là chân lý thì không có ngoại lệ cho bất cứ ai. Cũng chính vì điều này mà nhiều người đang nghĩ đến một kết cục bất lợi dành cho HLV Phạm Như Thuần. Nếu ông không sớm ổn định được phòng thay đồ, thu phục được nhân tâm, sớm đưa Than Quảng Ninh thành một tập thể mạnh mẽ thì nhiều khả năng, ban lãnh đạo đội bóng phải tìm đến một phương án B.

Vậy mới nói, V.League ngày càng phức tạp. Áp lực về thành tích ngày càng lớn. Và trong mối giằng xé đó, các nhà cầm quân buộc phải cầm được quân hoặc đối diện với rủi ro.