Ghi nhận 33 ca F0, Bắc Giang yêu cầu ngăn chặn tình trạng “đưa lậu” người từ các tỉnh phía Nam về

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tính từ khi phát sinh đợt dịch Covid-19 mới (ngày 18/8) đến nay, tỉnh Bắc Giang ghi nhận 33 trường hợp F0. Nhận thấy mối nguy cơ hiện hữu dịch xâm nhập từ bên ngoài vào, ngày 22/8 tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu kiểm soát chặt chẽ người từ vùng dịch về địa phương.

Tối 22/8, theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, tính từ 17 giờ ngày 21/8 đến 17 giờ ngày 22/8, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phát sinh 5 trường hợp F0 trong khu vực cách ly, trong đó có 4 ca F1 của các ca dương tính trước đó, 1 trường hợp là người từ TP Hồ Chí Minh về. Tổng số trường hợp F0 cộng dồn đến nay là 5.812 trường hợp (đợt dịch phát sinh từ ngày 18/8 đến nay có 33 trường hợp).
Hiện tỉnh Bắc Giang đã thực hiện khoanh vùng, phong toả một phần hoặc toàn bộ 48 thôn, tổ dân phố tại các khu vực có nguy cơ cao. Đồng thời tập trung lấy mẫu xét nghiệm trong các DN, tầm soát tại các cơ quan, đơn vị và cộng đồng. Tổng cộng mẫu lấy trong ngày 22/8 là 17.279 mẫu; tính từ ngày 27/4 đến 15 giờ ngày 22/8/2021 toàn tỉnh đã xét nghiệm là 2.581.209 mẫu.
 Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Ngọc Thành/BGP
Theo nhận định của tỉnh Bắc Giang, với sự triển khai nhanh chóng điều tra, truy vết, thần tốc xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly, đến nay 2 ổ dịch tại TP Bắc Giang và huyện Lục Ngạn có xu hướng giảm rõ rệt. Các ca mới phát hiện đều là các F1 đã được cách ly tập trung, không phát hiện ca mới trong cộng đồng. Dự báo, trong những ngày tới có thể xuất hiện các ca F0 liên quan đến ổ dịch nhưng số lượng không lớn, ổ dịch đang dần được khống chế.
Đáng chú ý, trong ngày 22/8, tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo duy trì các hoạt động công vụ và sản xuất, kinh doanh trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Theo đó đối với các cơ quan, đơn vị Nhà nước, duy trì công việc phục vụ người dân, DN; quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nếu không có việc thật sự cần thiết hoặc lý do công vụ thì không đi ra khỏi địa bàn cư trú; hạn chế di chuyển (không về quê, thăm thân…); không tụ tập ăn uống, gặp mặt để phòng tránh lây nhiễm Covid-19.
Đối với các DN, tập trung nguồn lực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh để bù đắp sản lượng thiếu hụt trong thời gian tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng dịch Covid-19. Đồng thời vận động người lao động tiếp tục lao động, sản xuất, không nghỉ lễ, không về quê, không tụ tập ăn uống, gặp mặt; thực hiện nghiêm túc các quy định về sản xuất an toàn phòng, chống dịch.
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, thời điểm này, người từ các địa bàn ngoài tỉnh về các huyện, TP rất đông, nhất là người về từ vùng dịch. Đây là nguy cơ mang nguồn lây nhiễm bệnh vào địa bàn tỉnh. Một số xã khó khăn về nguồn lực phục vụ công tác cách ly tập trung. Nhiều nhà xe vẫn vận chuyển không đúng quy định người có yếu tố dịch tễ về các huyện, TP. Đặc biệt, thời gian gần đây đã có hiện tượng “đưa lậu” người từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về tỉnh Bắc Giang. Trong khi đó, các địa phương chưa phát hiện được đầy đủ các trường hợp ho, sốt trong cộng đồng.
Trước tình hình đó, ngày 22/8, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản về tăng cường kiểm soát những người từ vùng dịch đến/về địa phương. Trong đó yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, TP tăng cường kiểm soát những người từ vùng dịch đến/về địa phương; phát động người dân kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng những người đến/về từ vùng dịch.
Khi phát hiện người từ vùng dịch đến/về địa phương, ngoài việc cách ly thì phải làm rõ lịch trình di chuyển (dừng đỗ ở đâu, tiếp xúc với ai, thời gian nào…), đi xe nào (biển kiểm soát), ai lái xe (họ tên, địa chỉ, số điện thoại).
Đặc biệt, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu phải đề phòng khả năng xe tải “luồng xanh”, xe cứu trợ tự phát lợi dụng được ưu tiên để đưa người đi cùng. Khi phát hiện có vấn đề, phải kịp thời thực hiện các biện pháp quản lý, đồng thời có văn bản trao đổi với các địa phương bạn để ngăn ngừa dịch lây lan.
Tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị các huyện, TP bố trí thêm cơ sở cách ly tập trung để sẵn sàng ứng phó với diễn biến của dịch bệnh và chủ động đón người ở các tỉnh, TP trong cả nước trở về thực hiện cách ly. Yêu cầu các địa phương siết chặt hơn nữa công tác kiểm soát cách ly, không để các trường hợp cách ly trốn khỏi các cơ sở cách ly như trường hợp tại huyện Việt Yên vừa qua.