Ghi nhận những ngày đầu triển khai phục vụ hành chính công tại phường Hoàng Liệt
Kinhtedothi - “Sau sắp xếp, dân số phường Hoàng Liệt trên 55.000 người, không còn đông dân nhất Thành phố như trước, nhưng phường vẫn xem công tác tiếp nhận, phục vụ hành chính công là ưu tiên hàng đầu, cần tập trung làm tốt nhất có thể” - Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Nguyễn Anh Tuấn xác định.
Điểm phục vụ hành chính công phường Hoàng Liệt được bố trí tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Hoàng Mai (cũ). Trước đó, công tác chuẩn bị được triển khai kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, nhân sự…, hướng đến việc tạo thuận tiện nhất cho công dân khi đến làm thủ tục hành chính. Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh để Nhân dân nắm được các nội dung đổi mới.
Ưu tiên phục vụ người dân
Trong 2 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền 2 cấp (ngày 1/7 và 2/7/2025), điểm phục vụ hành chính công phường Hoàng Liệt đã có 148 lượt công dân đến làm thủ tục, tổng lệ phí thu gần 1.800.000 đồng. Riêng trong ngày 2/7 tiếp nhận 89 lượt người (46 hồ sơ). Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Bùi Thị Thu Thủy, thủ tục phổ biến nhất chính là chứng thực bản sao từ bản chính (44 hồ sơ, 125 bản); chứng thực chữ ký (17 hồ sơ, 17 bản).

Điểm phục vụ hành chính công phường Hoàng Liệt ngày 3/7/2025.
Ngoài ra, trên trang thông tin: https://dichvucong.hanoi.gov.vn đã tiếp nhận 89 lượt công dân, 46 hồ sơ. Cụ thể, thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính: 44 hồ sơ - 125 bản chứng thực, thủ tục chứng thực chữ ký: 17 hồ sơ - 17 bản chứng thực, tổng số lệ phí thu: 645.000 đồng.
Theo Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Nguyễn Anh Tuấn, hiện UBND phường đã cử 5 công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo 4 lĩnh vực gồm: lĩnh vực Chứng thực; Hộ tịch; Kinh Tế - hạ tầng - đô thị; lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa.
UBND phường Hoàng Liệt xác định, đội ngũ cán bộ, công chức phục vụ nhân dân phải xác định phục vụ nhân dân, không được phép nói không với người dân.

Lỗi phần mềm thường gặp. Ảnh chụp màn hình ngày 3/7.
Đến Điểm phục vụ hành chính công phường Hoàng Liệt để giải quyết công chứng có yếu tố nước ngoài vào sáng 3/7/2025, bà Lê Thị Hương cho biết, tôi thấy hài lòng bởi chỗ địa điểm bó trí làm thủ tục thoáng mát, cán bộ làm việc thân thiện...
Trong khi đó, bà Nguyễn Hiền Chi (khu HH - Linh Đàm) cho biết: so với nơi giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở UBND phường Hoàng Liệt (cũ) thì địa điểm này sạch sẽ, thoáng mát hơn nhiều. Về thủ tục thì đến sáng nay phần mềm cơ sở dữ liệu hộ tịch vẫn chưa cho kết nối với phần mềm của TP Hà Nội nên phường chưa thể giải quyết hồ sơ lĩnh vực hộ tịch cho công dân. Trước mắt người dân vẫn nhập hồ sơ vào hệ thống dẫn đến mất thời gian cho cán bộ phường khi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ...
Phần mềm vẫn còn trục trặc
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Bùi Thị Thu Thủy, như nhiều phường đã phản ánh, dù đã được hỗ trợ phần mềm mới tại địa chỉ https://dichvucong.hanoi.gov.vn, tuy nhiên quá trình triển khai thực tế gặp không ít trục trặc kỹ thuật. Qua 2 ngày vận hành, nhiều thủ tục chưa được cấu hình, điển hình là chứng thực bản sao điện tử, đăng ký khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân.
Theo phản ánh của cán bộ Điểm tiếp nhân phục vụ hành chính công phường Hoàng Liệt, xảy ra một số lỗi phổ biến như: không tra cứu được hồ sơ, không hiển thị danh sách đã tiếp nhận, QR code không có thông tin, giới hạn kích thước file đính kèm không rõ ràng; chưa tích hợp thông tin hộ gia đình,... Phần mềm chưa kết nối với hệ thống ngành dọc, đặc biệt là lĩnh vực hộ tịch, đăng ký kinh doanh khiến cán bộ không thể xử lý hồ sơ...

Điểm tiếp nhân phục vụ hành chính công phường Hoàng Liệt công khai các thủ tục hành chính. Ảnh AT
Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Nguyễn Anh Tuấn mong muốn cơ quan chuyên môn sớm hoàn thiện và cấu hình đầy đủ các thủ tục hành chính trên phần mềm, đặc biệt là các thủ tục thiết yếu như hộ tịch, chứng thực, khai tử; tích hợp hệ thống với các cơ sở dữ liệu quốc gia và ngành dọc, bao gồm: dữ liệu dân cư, hộ khẩu, hộ tịch và đăng ký kinh doanh.
"Thực tế 2 ngày đầu thực hiện chính quyền 2 cấp ở phường Hoàng Liệt cho thấy, chúng ta cần đơn giản hóa quy trình xác minh công dân, giảm yêu cầu về CMND 9 số cũ; ưu tiên đọc mã QR từ CCCD gắn chip. Cho phép truy xuất và lưu trữ số chứng thực, sổ chứng thực theo quy định để đảm bảo tính pháp lý" - Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt chia sẻ.
Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Nguyễn Anh Tuấn cũng đề xuất, Thành phố cần tập huấn thêm cho cán bộ tiếp nhận, đồng thời phân quyền đầy đủ trên hệ thống để tránh tình trạng hồ sơ "treo". Trong thời gian tới cần cải thiện khả năng phản hồi cho công dân qua email, điện thoại, hoặc ứng dụng iHanoi để tăng tính minh bạch.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai giao nhiệm vụ Quyền Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt
Kinhtedothi- Ngày 9/5/2025, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã ký Quyết định điều động và bổ nhiệm ông Trần Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất quận Hoàng Mai đến công tác tại UBND phường Hoàng Liệt và giao nhiệm vụ Quyền Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt.

Cơ hội lớn để phường Hoàng Liệt phát triển
Kinhtedothi- Sau 70 năm thành lập, trong đó có 22 năm thuộc quận Hoàng Mai, đơn vị cơ sở hành chính mới mang tên Hoàng Liệt đang đứng trước cơ hội phát triển lên một tầm cao mới. Nhất là trong bối cảnh Luật Thủ đô 2024 có nhiều điểm thuận lợi cho phép địa phương chủ động kêu gọi đầu tư.

Công an phường Hoàng Liệt trao trả 110 triệu đồng cho người bị mất
Kinhtedothi-Sau khi nhận được tài sản, giấy tờ và 110 triệu đồng, anh Trương Quang Nhật đã có thư gửi Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, cám ơn sự nhiệt tình, trách nhiệm vì nhân dân phục của Công an phường Hoàng Liệt.