Ghi nhận thêm 1 ca mắc Covid-19, huyện Mê Linh họp khẩn chỉ đạo ứng phó dịch bệnh

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 3 ca mắc Covid-19 tại xã Liên Mạc, huyện Mê Linh tiếp tục ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Tiền Phong.

Thông tin tại cuộc họp vào cuối buổi sáng nay (3/8), Trưởng phòng Y tế huyện Mê Linh Nguyễn Thành Khang cho biết, ca mắc Covid-19 mới nhất đang cư trú tại thôn Yên Nhân (xã Tiền Phong). Bệnh nhân là tiểu thương tại chợ Phùng Khoang (Nam Từ Liêm). 
Sau khi ghi nhận ca mắc Covid-19 mới, UBND huyện đã chỉ đạo chính quyền xã Tiền Phong tiến hành rà soát, truy vết các trường hợp có liên quan. Tổ chức lập nhiều chốt phong toả cách ly nghiêm ngặt để phòng, chống nguy cơ lây lan của dịch Covid-19. 
Địa phương đã rà soát có 20 người có liên quan trực tiếp đến ca mắc Covid-19 (F1) để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay, 17 trường hợp cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2; còn lại 3 người đang chờ kết quả.
Tính đến nay, huyện Mê Linh đã ghi nhận 4 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Ngoài trường hợp mới xác định tại xã Tiền Phong, còn có 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Bồng Mạc (xã Liên Mạc). Khu dân cư thôn Bồng Mạc đang được phong toả cách ly phòng dịch nghiêm ngặt.
Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: Trọng Tùng.
Chủ động ngăn ngừa nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát, địa phương tiếp tục tăng cường truy vết, rà soát các trường hợp liên quan đến hai ổ dịch Covid-19. Chỉ đạo rà soát địa điểm để thành lập các khu vực cách ly tập trung đối với trường hợp có liên quan trực tiếp đến các ca mắc Covid-19 (F1); bảo đảm điều kiện cách ly cho ít nhất 3.000 trường hợp F1 ngay tại địa bàn.
Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết, tình hình dịch Covid-19 hiện rất phức tạp, nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Chính vì vậy, đề nghị các phòng ban đơn vị chức năng, UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp, coi đây là nhiệm vụ số 1 hiện nay.
Thời gian tới, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục kiểm soát chặt chẽ khu dân cư, ai muốn ra ngoài cần có giấy xách nhận nơi đến, nơi đi. Tuyệt đối thực hiện “hai không” trong phòng, chống dịch Covid-19: Không cho người ra, người vào khi không đủ giấy tờ cần thiết theo quy định.
“Xã nào không có dịch thì phải giữ an toàn tuyệt đối. Địa phương nào đang có ca mắc Covid-19 thì thành lập nhiều lớp để kiểm soát dịch lây lan. Thực hiện tuyên truyền để người dân tuyệt đối không ra ngoài khi không thực sự cần thiết” – ông Hoàng Anh Tuấn cho biết. 
Để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh, ông Hoàng Anh Tuấn đề nghị công an huyện nghiên cứu, điều chỉnh và giám sát chặt hoạt động tại các chốt kiểm soát. Mục tiêu là hạn chế tối đa việc đi lại của người dân, nhất là các hộ tiểu thương, ra vào nội đô TP. Khuyến khích người dân buôn bán nông sản, thực phẩm tại khu vực dân cư đang sinh sống và thông qua các hình thức kinh doanh online.
“Địa phương chủ trương không “ngăn sông cấm chợ”, vẫn sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân duy trì sản xuất, kinh doanh phục vụ cung ứng hàng hoá, nhu yếu phẩm cho người dân. Tuy nhiên, việc kinh doanh buôn bán nông sản, thực phẩm cần bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, an toàn sức khoẻ trên hết cho cộng đồng” – Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần