Ghi nhận thêm 42 ca Covid-19, Đà Nẵng xác định “sống chung với dịch”

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/9, Đà Nẵng chỉ ghi nhận 42 ca mắc Covid-19, trong đó có 2 ca cộng đồng. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp Đà Nẵng ghi nhận số ca F0 giảm đáng kể.

Chỉ 2 ca cộng đồng
Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 Đà Nẵng cho biết, trong ngày 2/9, TP ghi nhận số ca dương tính SARS-CoV-2 giảm đáng kể.
Cụ thể, TP Đà Nẵng chỉ ghi nhận 42 ca mắc mới Covid-19; trong đó gồm 22 ca cách ly tập trung; 6 ca cách ly tại nhà hoặc tạm thời cách ly tại nhà; 12 ca trong khu phong tỏa; 2 ca ghi nhận từ lấy mẫu đại diện hộ gia đình (cộng đồng).
Cộng dồn từ ngày 10/7/2021 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 4.146 ca mắc Covid-19.
Trong 22 ca đã cách ly tập trung gồm 20 F1 có xét nghiệm âm tính trước đó (9 F1 liên quan chuỗi chợ đầu mối Hòa Cường; 5 F1 liên quan F0 diện lấy mẫu hộ gia đình; 3 F1 liên quan đến F0 trước đó; 1 F1 liên quan lực lượng phòng chống dịch; 1 F1 liên quan chuỗi N.T.A - Công ty Fujukura; 1 ca là nhân viên vệ sinh BV Dã Chiến phía Tây), 2 F1 chưa có xét nghiệm âm tính trước đó liên quan F0 diện lấy mẫu hộ gia đình.
6 ca cách ly tại nhà hoặc tạm thời ở nhà gồm 5 F1 cùng nhà F0, 1 trường hợp hoàn thành cách ly tập trung liên quan chuỗi chợ đầu mối.
Lực lượng công an Đà Nẵng kiểm tra người đi đường tại chốt kiểm dịch vào sáng 2/9. Ảnh: Q.HẢI
12 ca trong khu phong tỏa gồm 2 ca liên quan chuỗi chợ đầu mối; 9 ca liên quan F0 diện lấy mẫu hộ gia đình trước đó; 1 ca liên quan F0 trước đó.
2 ca cộng đồng đều ghi nhận tại xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang: 1 ca có 4 lần lấy mẫu đại diện hộ gia đình ngày 18, 21, 24, 28/8; 1 ca có 2 lần lấy mẫu hộ gia đình ngày 24, 28/8.
Trong ngày, 5/7 quận huyện có ghi nhận số ca mắc có nguy cơ lây lan cho cộng đồng (trừ quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn). Trong đó các quận ghi nhận số ca nguy cơ lây lan cao nhất là Thanh Khê 9 ca,  Hải Châu 5 ca.
Trước đó, ngày 1/9, Đà Nẵng cũng ghi nhận số ca mắc Covid-19 giảm đáng kể với 55 trường hợp dương tính SARS-CoV-2.
Xác định “sống chung với dịch”
Tại cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đêm 1/9 bàn giải pháp “nới lỏng” các hoạt động sau ngày 5/9 khi TP kết thúc thời hạn phong tỏa 20 ngày, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết xác định sống chung với dịch.
Ông Quảng cho biết, sau 16 ngày phong tỏa (tính đến tối 1/9), Đà Nẵng đạt được mục đích quan trọng là cắt đứt được nguồn lây trên phạm vi toàn TP, kiểm chế được sự gia tăng của các F0.
Để có được thành quả bước đầu, ông Nguyễn Văn Quảng cho rằng Đà Nẵng đã đánh giá đúng tình hình, quyết định được các biện pháp mạnh, đúng thời điểm, có được sự thống nhất cao về tổ chức thực hiện từ thành phố đến cấp cơ sở.
Định hướng mục tiêu sau ngày 5/9, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: “Phải giữ được thành quả 20 ngày vì đã bỏ ra công sức, tiền bạc, thời gian rất lớn, nếu không tất cả sẽ trở thành vô nghĩa”.
Quan điểm của Thành ủy Đà Nẵng là phải để người dân chủ động hơn, người dân phải tự giác hơn trong công tác phòng chống dịch. “Người dân phải tự chủ động hơn trong bảo vệ mình. Việc phân ra các vùng đỏ, vàng, xanh là để người dân tự bảo vệ chính mình”, ông Nguyễn Văn Quảng cho hay.
Liên quan các ý kiến khác nhau về tỷ lệ người tham gia vào những hoạt động được mở lại (tăng từ 10 lên 30% hoặc giữ nguyên 10% như hiện nay), Bí thư Thành ủy đề nghị Ban chỉ đạo Phòng chống dịch tiếp thu và rà soát các hoạt động. Đồng thời, ông Nguyễn Văn Quảng thống nhất giao Ban chỉ đạo quyết định các hoạt động cụ thể và tỷ lệ người được tham gia các hoạt động.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho rằng, với số người làm việc các cơ quan Nhà nước, cần duy trì tối đa 30% số cán bộ, riêng các doanh nghiệp thì duy trì tối đa 50%, những hoạt động ít giao dịch như kiểm toán, công chứng… thì giảm số người xuống càng tốt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần