Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá cà phê xuất khẩu thấp nhất trong hơn 3 năm

Kinhtedothi - Giá cà xuất khẩu của Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm rưỡi nhưng...
Kinhtedothi - Giá cà xuất khẩu của Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm rưỡi nhưng khách mua vẫn chờ giá giảm sâu hơn khi hoạt động thu hoạch đạt đỉnh vào cuối tháng 11.

Hãng tin Reuters cho biết, đến thời điểm đó, nguồn cung cà phê dồi dào có thể đẩy giá cà phê robusta toàn cầu giảm thêm, đưa nhu cầu đối với cà phê Việt Nam tăng cao, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê trong tháng 12.

 
Việt Nam là nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới, chiếm 17% tổng sản lượng cà phê toàn cầu.
Việt Nam là nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới, chiếm 17% tổng sản lượng cà phê toàn cầu.
Khách nước ngoài đang chào mua cà phê của Việt Nam với giá thấp hơn khoảng 30 USD/tấn so với giá cà phê giao tháng 1 tại thị trường London. Hôm qua (12/11), cà phê xuất khẩu của Việt Nam được chào mua ở mức 1.468 USD/tấn, thấp nhất kể từ ngày 15/6/2010 theo số liệu của Reuters.

“Nhu cầu mua vẫn đang yếu vì vụ thu hoạch chưa đạt đỉnh”, một nhà giao dịch cà phê ở TP.HCM nói.

Theo nhà giao dịch này, hiện hầu như không có hợp đồng xuất khẩu cà phê mới được ký vì người bán và người mua không gặp nhau về giá. Các nhà xuất khẩu cà phê của Việt Nam muốn bán cà phê với giá cao hơn 10-20 USD/tấn so với giá cà phê giao tháng 1 tại thị trường London.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/11, cà phê robusta giao tháng 1 tại thị trường London có giá 1.495 USD/tấn, giảm 3 USD/tấn so với phiên trước đó. Cơn bão Haiyan hầu như không có tác động đáng kể gì tới diễn biến giá cà phê thế giới mấy ngày qua.

Hiện nay, các công ty xuất khẩu cà phê cũng không có nhiều hàng để xuất vì không mua được cà phê từ nông dân - một nhà xuất khẩu cà phê ở Đắk Lắk cho biết. Ngoài ra, các công ty cũng thận trọng vì lo giá cả có thể còn xuống nữa.

“Nếu giá thế giới giảm, các hộ nông dân sẽ ngừng bán ra. Khi đó, các công ty xuất khẩu sẽ không mua được hàng để xuất. Đó là lý do vì sao mà các công ty đang xuất hàng với tốc độ chậm chạp”, nhà xuất khẩu cà phê nói trên cho biết.

Bằng thời gian này năm ngoái, cà phê robusta của Việt Nam được chào xuất khẩu ở mức giá thấp hơn 40-60 USD/tấn so với cà phê giao sau ở London. Sau đó, giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam chuyển sang cao hơn giá cà phê giao sau ở London từ đầu tháng 3 năm nay, sau đó lại chuyển sang thấp hơn so với giá London trong mấy ngày gần đây.

Việt Nam là nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới, chiếm 17% tổng sản lượng cà phê toàn cầu. Tây Nguyên là khu vực đóng góp 80% sản lượng cà phê của cả nước, còn Đắk Lắk là tỉnh trồng cà phê lớn nhất, chiếm 1/3 sản lượng cà phê cả nước.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên hôm nay (13/11) dao động từ 30.100-30.500 đồng/kg, tăng nhẹ so với cách đây 1 tuần.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn xác lập mô hình tăng trưởng mới giai đoạn 2026–2030, định hướng đến 2045

Diễn đàn xác lập mô hình tăng trưởng mới giai đoạn 2026–2030, định hướng đến 2045

07 Jul, 02:21 PM

Kinhtedothi - Trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước, giai đoạn 2026 – 2030 được Đảng và Nhà nước nhận định là giai đoạn đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ là yếu tố cấp thiết mà còn là bước đi xác định phương hướng, chiến lược cho tương lai lâu dài.

EVNNPC: Hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2025

EVNNPC: Hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2025

07 Jul, 01:41 PM

Kinhtedothi - Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch do EVN giao, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và đời sống nhân dân tại 27 tỉnh, thành phố miền Bắc.

DBV đánh dấu giai đoạn phát triển chiến lược với thương hiệu mới

DBV đánh dấu giai đoạn phát triển chiến lược với thương hiệu mới

05 Jul, 04:26 PM

Kinhtedothi - Công ty CP Tập đoàn Bảo hiểm DBV (DBV) đã tổ chức “Lễ công bố thương hiệu mới”. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc toàn diện và chuyển mình trở thành một trong những doanh nghiệp (DN) bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ