Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá cau lao dốc, người trồng thất thu hàng trăm triệu đồng

Kinhtedothi - Giá cau giảm mạnh từ 60.000 đồng/kg xuống còn 3.000- 4.000 đồng/kg khiến nhiều nhà vườn thất thu hàng trăm triệu đồng.

Gia đình bà Đinh Thị Hằng (xã Sơn Tân, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) trồng hơn 1.000 cây cau, trong đó có nhiều cây đã đến kỳ thu hoạch. Thế nhưng, giá cau xuống thấp trong thời gian gần đây khiến bà Hằng không khỏi buồn rầu, lo lắng.

“Trước đó, cau có giá 40.000 đồng/kg nhưng ít trái, gia đình chỉ thu được khoảng 7 triệu đồng. Hiện nay, giá còn 3.000- 4.000 đồng/kg bán chẳng thu được bao nhiêu. Hồi đầu vụ giá rất cao, có khi tới 60.000 đồng/kg nhưng khi đó trái còn nhỏ quá, rồi nhiều cây còn bị gió bão làm đổ ngã mất”- bà Hằng tiếc rẻ.

Nhiều diện tích cau bị ngã đổ do bão Noru.

Theo bà Hằng, nhiều năm qua, cây cau trở thành nguồn thu chính của nhiều hộ dân địa phương. Không ít gia đình kiếm được hàng trăm triệu đồng cho mỗi vụ cau. Chi tiêu của gia đình, nuôi con cái ăn học đều trông chờ vào cây cau. Do đó, việc giá cả giảm mạnh khiến người dân thất thu lớn và gặp nhiều khó khăn.

Cùng chung tâm trạng buồn rầu như bà Hằng, ông Đinh Văn Ngọc (xã Sơn Tinh, huyện Sơn Tây) cho biết, đợt bán được giá nhất của gia đình ông trong năm nay là 25.000 đồng/kg, càng về sau giá cau càng giảm mạnh.

“Gia đình trồng 2.000 cây cau nhưng đợt giá cao lại chưa có cau để bán. Vào đợt giá 25.000 đồng/kg bán được 1 tạ cau, thu về 2,5 triệu đồng. Giờ cau nhiều thì giá thấp quá. Chỉ mong giá nhanh tăng trở lại, với giá 3.000- 4.000 đồng/kg thế này Tết chắc ít vui rồi”- ông Ngọc cho hay.

Sơn Tây là nơi có diện tích trồng cau lớn nhất Quảng Ngãi.

Ở Quảng Ngãi, huyện Sơn Tây được mệnh danh là "xứ ngàn cau". Huyện miền núi này có gần 1.000ha cau, trong đó có trên 400ha đang cho trái. Thời điểm cau được giá, người dân còn dùng chông lồ ô, dây thép gai để rào, chống hái trộm. Còn bây giờ, không mấy ai ngó ngàng đến cau vì giá đang chạm đáy.

Thời điểm cau được giá, người dân đặt "bẫy" để chống trộm.

Theo các chủ vựa cau, giá của loại nông sản này phụ thuộc vào nhu cầu của Trung Quốc. Thường, giá đầu vụ sẽ tăng do lúc này sản lượng cau ít, trong khi thị trường Trung Quốc tiêu thụ mạnh. Đến giữa vụ, sản lượng cau tăng cao trong khi nhu cầu nhập cau của Trung Quốc lại giảm. Điều này khiến cau giá cau lao dốc. 

Tháng 10 và 11 hàng năm là thời điểm cau cho thu hoạch rộ, cũng là lúc giá xuống thấp. Một số ít vườn cau, trái có chất lượng tốt sẽ được mua với giá khoảng 4.000-5.000 đồng/kg. Phần lớn được thu mua với giá 3.000 đồng/kg, giảm khoảng 20 lần so với mấy tháng trước. Dù thời điểm chính vụ, giá cau thường giảm, nhưng mức giá như hiện tại là quá thấp.

Đã hơn 2 tháng tính từ thời điểm Trung Quốc giảm tiêu thụ, lượng cau thu mua về được các chủ vựa sấy khô và bảo quản lạnh, chờ tăng giá để xuất bán. Hiện hầu như các kho lạnh đều đã quá tải.

Cau được sấy khô rồi bảo quản lạnh để chờ tăng giá.

Theo ông Phạm Hồng Khuyến - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sơn Tây, bên cạnh thị trường Trung Quốc, một số thương lái còn kết nối, bán cau cho thị trường Ấn Độ. Khi các thị trường tiêu thụ chính giảm lượng nhập sẽ tác động rất nhanh đến giá cau.

"Cau Sơn Tây đã sang cuối vụ nên không còn nhiều. Hy vọng giá sẽ sớm tăng trở lại, giúp người dân có nguồn thu ổn định vào dịp cuối năm"- ông Khuyến nói.

HĐND tỉnh Quảng Ngãi thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

HĐND tỉnh Quảng Ngãi thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Không hình sự hóa quan hệ kinh tế - động lực để doanh nghiệp sáng tạo

Không hình sự hóa quan hệ kinh tế - động lực để doanh nghiệp sáng tạo

12 May, 04:46 PM

Kinhtedothi – Việc xử lý các sai phạm kinh tế không còn mặc định là con đường dẫn tới hình sự, mà thay vào đó bằng các biện pháp dân sự, kinh tế, hành chính… giúp DN mạnh dạn sáng tạo, đồng thời, có điều kiện khắc phục hậu quả, sửa sai và tiếp tục đóng góp cho xã hội.

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards Châu Á- Thái Bình Dương: Xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards Châu Á- Thái Bình Dương: Xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

12 May, 03:41 PM

Kinhtedothi- Ngày nay, thương hiệu không còn là một khái niệm gắn với truyền thông đơn thuần, mà đã trở thành một tài sản chiến lược, phản ánh nội lực và năng lực cạnh tranh dài hạn của mỗi tổ chức. Tại giải thưởng APAC Stevie Awards 2025 – một trong những giải thưởng danh giá nhất thế giới về đổi mới trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị, vượt qua hàng ngàn đề cử từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Techcombank trở thành ngân hàng Việt Nam duy nhất được vinh danh Giải Vàng ở hạng mục “Sáng tạo tiếp thị đa kênh” (Innovation in Cross-Media Marketing) cùng hai giải Bạc cho chiến dịch phát triển thương hiệu và đội ngũ marketing xuất sắc.

Sơn La hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi nhanh, phát triển bền vững

Sơn La hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi nhanh, phát triển bền vững

12 May, 01:11 PM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ