Giá dầu giảm, Ả Rập Saudi cắt ngân sách hỗ trợ du học sinh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng ngàn sinh viên Ả Rập Saudi sẽ phải từ bỏ giấc mơ du học vì giá dầu lao dốc.

Với áp lực về ngân sách trong bối cảnh giá dầu thô giảm mạnh, chính quyền Ả Rập Saudi vừa phải thắt chặt quy định của chương trình học bổng nước ngoài từ chính phủ. Trong năm 2015, chương trình này đã hỗ trợ khoảng 200.000 sinh viên nước này đi du học. 

Theo đó, Quỹ học bổng Vua Abdullah với trị giá  6 tỷ USD đã bị giới hạn dành cho các sinh viên theo học các trường đại học thuộc top 100 trên thế giới, hoặc theo học một chương trình trong top 50 của lĩnh vực chuyên biệt.
Giá dầu giảm, Ả Rập Saudi cắt ngân sách hỗ trợ du học sinh - Ảnh 1
Được thành lập năm 2005, chương trình sẽ đài thọ toàn bộ học phí, bảo hiểm y tế và một khoản chi tiêu cũng như phí đi lại cho một số sinh viên có thành tích xuất sắc đi du học. Trước đó, các hạn chế về trường đăng ký cũng như ngành chọn học của chương trình rất khiêm tốn. Ước tính khoảng 90% sinh viên Ả Rập Saudi du học đều được hỗ trợ bởi quỹ này.

Chính quyền không đưa ra nguyên nhân cắt giảm cụ thể, tuy nhiên cho biết điều kiện kinh tế hiện tại thúc đẩy việc tiết kiệm chi tiêu ngân sách. Theo đó, Ả Rập Saudi sẽ giảm khoảng 12% ngân sách về giáo dục trong năm nay.

Quốc gia Trung Đông này đang đối diện lỗ hổng ngân sách lớn do sự sụt giảm giá dầu từ hơn 100 USD/thùng xuống xấp xỉ 30 USD/thùng trong 18 tháng qua. Doanh thu từ dầu mỏ chiếm tới 75% GDP nước này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần