Giá dầu lên đỉnh 3 tuần trước cuộc họp của OPEC

Theo Vnexpress
Chia sẻ Zalo

Giá USD giảm nhẹ và OPEC có vẻ đang tiến gần thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong phiên họp tuần tới đã kéo giá dầu Brent lên cao nhất từ đầu tháng.

Dầu Brent cuối giờ chiều nay tăng 60 cent, lên 47,46 USD một thùng. Đây cũng là mức cao nhất từ ngày 2/11. Trong khi đó, dầu WTI tăng 52 cent, lên 46,21 USD một thùng.
Các nước OPEC sẽ có một phiên họp vào tuần tới. Ảnh: Reuters
Đồng đôla Mỹ giảm nhẹ từ đỉnh 13 năm cũng khiến dầu thô và các hàng hóa khác, như vàng và đồng, tăng giá. "Giá dầu hiện cao hơn 1% so với đầu ngày, nhờ phát biểu của Tổng thống Nga - Vladimir Putin rằng ông tự tin sẽ đạt thỏa thuận sản lượng tháng tới", Craig Erlam - chiến lược gia thị trường tại OANDA cho biết.
Dù vậy, ông vẫn nghi ngờ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có thể đạt thỏa thuận chi tiết và thực hiện chúng, do các thành viên chủ chốt vẫn còn quan điểm quá khác biệt.
Tổng thống Putin thì cho biết Nga không gặp khó khăn nào trong việc đồng ý đóng băng sản lượng - hiện ở mức 11 triệu thùng mỗi ngày. Đây cũng là mức cao nhất thời hậu Xô Viết.

Tuần trước, các nước thành viên OPEC đã đề xuất một thỏa thuận cho phép Iran hạn chế sản xuất, thay vì cắt giảm. Iran là một trong những rào cản lớn nhất khiến việc hạn chế sản xuất của OPEC gặp khó. Do họ đang muốn lấy lại thị phần đã mất sau nhiều năm chịu lệnh cấm vận của phương Tây.

Libya và Nigeria cũng có ý muốn tương tự, do chịu thiệt hại từ tình trạng bạo lực trong nước. Điều này có nghĩa giờ gánh nặng cắt giảm sẽ đè lên vai Saudi Arabia và các nước láng giềng ở Vùng Vịnh.

Các nhà phân tích tại Barclays thì cho rằng họ có thể đạt một thỏa thuận nào đó, nhưng ảnh hưởng sẽ rất hạn chế: "Chúng tôi dự báo OPEC sẽ đồng ý với một tuyên bố cho đỡ mất mặt. Nhưng các hãng dầu đá phiến tại Mỹ có thể tăng sản xuất tại mức giá 50 - 55 USD một thùng và sẽ tìm cách kiếm tiền với bất kỳ cơ hội nào mà việc cắt giảm của OPEC mang lại".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần