Gia đình Hà Nội thời nay

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Người già có nên sống chung với con cháu, phụ nữ nên chịu đựng hay ly hôn, chồng thất thế, vợ lên ngôi… là những vấn đề đang đặt ra trong những nếp nhà Hà Nội.

Những vấn đề này đã được chính những người trong cuộc hoặc trực tiếp chứng kiến tỏ bày trong cuộc thi “Các vấn đề gia đình thời nay”.
Bất ổn nhiều hơn
Tình trạng dì ghẻ hành hạ con chồng, mẹ chồng đánh đập nàng dâu… không còn là những bức xúc nổi cộm của gia đình thời hiện đại. Khi cuộc sống hiện đại mở cánh cửa bình đẳng, phụ nữ có cơ hội bước ra xã hội nhiều hơn thì nếp nghĩ, việc làm cũng thoáng hơn. Chính vì thế, người phụ nữ không còn những ích kỷ như xưa mà vị tha hơn, cho dù ở cùng hoặc nuôi nấng con chồng. Thế nhưng, theo chuyên gia tâm lý học, TS Đinh Đoàn: “Cuộc sống hiện đại kèm theo sự bất ổn trong gia đình tồn tại nhiều hơn”. Bất ổn đó nằm ở những việc như: Phụ nữ trở thành gánh nặng trụ cột kinh tế gia đình mà không nhận được sự chia sẻ từ chồng. Đó là cuộc sống thị trường, bận bịu mưu sinh, nhiều khi đã vô tình quên đi nghĩa vụ của cha mẹ với con cái, phó mặc con cho người giúp việc.

Bữa cơm sum vầy là điều cần thiết cho một gia đình hạnh phúc. Ảnh minh họa.

Sự mâu thuẫn giữa việc sống trong nếp nhà truyền thống hay theo mô hình hiện đại cũng là câu chuyện nhức nhối của nhiều người đề cập đến. “Bởi vì, gia đình trẻ của Hà Nội phần lớn vợ và chồng đều bận bịu. Việc nhất thiết phải ở chung với bố mẹ hay tách ra ở riêng là câu chuyện đấu tranh của rất nhiều cặp vợ chồng ở cơ quan tôi” – chị Thanh Nhàn (ngõ Khâm Thiên, Hà Nội) chia sẻ. “Hai chị chồng và chồng tôi đều nói con dâu không sống với nhà chồng thì ai cũng thoải mái, “con chăm cha không bằng bà chăm ông”. Nhưng sau khi cưới được 3 năm, tôi đề nghị vợ chồng sống tách ông bà, anh lại không nghe và cho rằng tôi đùn đẩy trách nhiệm phụng dưỡng bố mẹ già” – bạn Thu Phương (Sóc Sơn) tâm sự. Những mâu thuẫn từ chuyện sống chung, sống riêng khiến hôn nhân của mỗi người trở nên bấp bênh hơn. Và cũng vì phụ nữ thời nay không thể cứ mãi chịu đựng nên nếu bố mẹ chồng và chồng không thấu hiểu thì sự mâu thuẫn cũng vì đó mà phát sinh.
“Rất nhiều vấn đề gia đình thời hiện đại đã được bạn đọc chia sẻ, viết lên và gửi đến chúng tôi. Cũng vì thế mà chúng tôi hiểu được, gia đình Hà Nội thời nay không chỉ còn những câu chuyện truyền thống, tứ đại đồng đường mà còn cả những nảy sinh mới: Như chuyện ngoại tình mà người thứ 3 là người đồng giới, hoặc chuyện chồng thất thế vợ lên ngôi…” – bà Trần Thị Thu Hằng – Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô bày tỏ về vấn đề gia đình thời hiện đại thông qua cuộc thi “Các vấn đề gia đình thời nay”.
Không cố níu giữ truyền thống
“Gia đình cũng như sự phát triển của xã hội, chúng ta không thể cố hoài cổ mà xác định cần lưu giữ gì và cần cắt gọt bổ sung những thứ đã trở thành lỗi thời. Xã hội nào kéo theo mô hình gia đình ấy” – TS Đinh Đoàn cho biết. Một cuộc sống hiện đại, nhiều biến động, tiếp nhận nhiều luồng văn hóa như ở Hà Nội càng cần thấu hiểu hơn những câu chuyện ly hôn của người phụ nữ. Chính vì vậy, không bám theo xu hướng gìn giữ hôn nhân bằng mọi cách, với vai trò là trưởng ban giám khảo cuộc thi và kinh nghiệm 20 năm gắn bó với công tác tâm lý gia đình, TS Đinh Đoàn hướng đến những ý tưởng mới của bạn đọc như: Quan trọng nhất của cuộc sống gia đình là sự tôn trọng lẫn nhau chứ không phải sự chịu đựng. Chính vì vậy, phụ nữ có thể ly hôn nếu hôn nhân ấy không hạnh phúc và hướng đến suy nghĩ: Không có đứa trẻ nào không có bố, phụ nữ sau ly hôn có thể có cuộc sống hôn nhân mới và đôi khi tập 2 hay hơn tập 1… Ý tưởng này của tác giả Nguyễn Chương Mỹ Bình đã nhận được sự tán dương từ bạn đọc và hội đồng chấm giải. Ngoài ra, TS Đinh Đoàn cũng hướng bạn đọc tới  những hướng giải quyết mới cho gia đình hiện đại như: Con cái hiếu thảo không có nghĩa là phải ở chung với bố mẹ mà là tấm lòng.
Rất nhiều vấn đề, nhiều câu chuyện gia đình đã được bạn đọc Thủ đô bàn thảo và cũng tự tìm ra chìa khóa lý giải. Mổ xẻ, phân tích hay chỉ đơn thuần kể chuyện là cách mỗi người tự soi mình, tìm ra hướng giải quyết bền vững hơn cho gia đình mình.
Cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” do báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức đã thu hút được hàng ngàn bài dự thi. Ban tổ chức đã lựa chọn được 38 tác phẩm xuất sắc vào vòng chung khảo và trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 10 giải Khuyến khích, 10 giải Chuyên đề Bài viết hay về trách nhiệm của cha mẹ với con cái. Đây là năm thứ 6 báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức cuộc thi này.