Gia đình liệt sĩ bị chiếm đất tại huyện Đông Anh: Bao giờ mới giải quyết dứt điểm?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gia đình liệt sĩ Nguyễn Hữu Bình, Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Phạm Thị Tít tại thôn Giao Tác, xã Liên Hà, Đông Anh bị hộ liền kề chiếm đất xây nhà trái phép.

Tuy nhiên, UBND xã Liên Hà và huyện Đông Anh 5 năm qua không xử lý dứt điểm khiến vi phạm vẫn tồn tại.

Nửa đời chờ chồng, cuối đời chờ công lý

Chị Nguyễn Tư Vinh, con liệt sĩ Nguyễn Hữu Bình, cháu nội Mẹ VNAH Phạm Thị Tít chỉ ngôi nhà 3 tầng xây trái phép trên lối dẫn từ nhà xuống ao nhà mình rơm rớm: “Những năm cuối đời, lúc mẹ tôi đã yếu lắm rồi, bà chỉ nằm nhìn ngôi nhà lấn chiếm kia rồi thỉnh thoảng lại hỏi: “Các “anh” chính quyền đòi lại đất cho mình chưa con?”. Nửa đời mẹ tôi chờ chồng đi đánh giặc, rồi cha tôi chẳng về. Chẳng ngờ cuối đời cũng lại phải đau đáu chờ đợi công lý đến với mình. Mẹ tôi mất mà chẳng yên lòng”. Hơn 4 năm kể từ khi bị người khác ngang nhiên chiếm đất (năm 2011), bà Lê Thị Hợi, vợ liệt sĩ Nguyễn Hữu Bình chờ đợi các cấp chính quyền và cơ quan chức năng đòi lại công bằng cho mình, nhưng bà không chờ đợi thêm được nữa… Bà mất hồi đầu năm 2015, khi lòng tin vào chính quyền vẫn còn đau đáu.
Ao nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Hợi đã bị vây kín. 	Ảnh: Nam Hải
Ao nhà bà Lê Thị Hợi - vợ liệt sĩ Nguyễn Hữu Bình đã bị vây kín. Ảnh: Nam Hải
Theo đó, cụ Lê Văn Quang để lại di chúc giao cho con gái là bà Hợi một cái ao 356m2 và lối đi từ nhà đến ao có diện tích 48m2 (thửa đất số 83, tờ bản đồ số 08 tại thôn Giao Tác). Năm 2011, ông Lê Văn Thập (hộ liền kề) đã xây nhà trên lối đi dẫn xuống ao. Việc làm trái phép này đã được UBND xã Liên Hà lập biên bản vi phạm và đình chỉ thi công nhưng ông Thập vẫn tiếp tục xây dựng, trong khi UBND xã không có biện pháp nào nhằm thực hiện nghiêm túc quyết định của mình. Vì nhà bà Hợi không có lối vào ao nhà mình nữa nên ông Thập liên tục đổ đất lấn ra ao, phá bỏ bờ ao làm ranh giới trước đây.

Ngày 5/12/2011, UBND huyện Đông Anh có Văn bản 989/UBND – TNMT khẳng định ao và lối đi đến ao trên thuộc quyền sử dụng hợp pháp của bà Hợi; việc ông Thập xây nhà trên đó là trái phép. UBND huyện Đông Anh đã chỉ đạo giao Chủ tịch UBND xã Liên Hà có trách nhiệm giải quyết sự việc đúng theo quy định, cưỡng chế phá bỏ công trình xây dựng, trả lại phần đất bị lấn chiếm trái phép cho gia đình bà Hợi. Tuy nhiên, từ sau quyết định này của UBND huyện Đông Anh, các sai phạm vẫn không được giải quyết. Đến tháng 1/2015, bà Hợi lâm bệnh rồi mất, chị Vinh được mẹ ủy quyền hiện nay vẫn đang không biết cấp nào, đơn vị nào có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình(?).

Đưa dầu đi chữa cháy!
Vì ông Lê Văn Thập là em họ xa của bà Lê Thị Hợi nên bà Hợi trước đây và chị Vinh hiện nay đã chấp nhận và mong muốn ông Thập đổi đất để gia đình có đường đi, tránh cho nhà ông Thập bị cưỡng chế tháo dỡ, tuy nhiên, ông Thập vẫn cương quyết không hợp tác.

Suốt 5 năm trời đi đòi quyền lợi hợp pháp, gia đình liệt sĩ, Mẹ VNAH này đã nhận được nhiều trả lời của UBND huyện Đông Anh với nội dung tương tự: Giao UBND xã Liên Hà giải quyết. Gần đây nhất, giữa tháng 6/2015, UBND huyện Đông Anh cũng đã có trả lời: “Giao UBND xã Liên Hà khẩn trương tổ chức thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND huyện Đông Anh tại Công văn 989/UBND-TNMT; Báo cáo kết quả về UBND huyện trước ngày 30/6/2015”. Và tất nhiên, sai phạm vẫn tồn tại ngang nhiên.

Rõ ràng, UBND huyện Đông Anh đã không kiên quyết khi liên tục giao cho UBND xã Liên Hà thực hiện việc “Cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại mặt bằng cho gia đình bà Lê Thị Hợi”. UBND xã Liên Hà yếu kém trong quản lý, bao che cho sai phạm đã không đình chỉ nổi công trình xây dựng trái phép của nhà ông Thập ngay từ khi bắt đầu xây dựng, nay UBND huyện Đông Anh lại giao cho chính đơn vị yếu kém, tiêu cực này thực hiện nhiệm vụ còn khó khăn hơn nhiều là “Cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm”. Việc “đưa dầu đi dập lửa” rất vô lý này khiến lòng tin của người dân với chính quyền bị giảm sút.

Nguyên nhân nữa khiến vụ việc kéo dài là do, trong Công văn 989/UBND-TNMT chỉ đạo giải quyết sự việc còn có nội dung “Giao Chủ tịch UBND xã Liên Hà có trách nhiệm: Khuyến khích hai gia đình tự hòa giải, thống nhất lối đi từ nhà bà Lê Thị Hợi xuống ao. Đảm bảo thuận tiện cho việc sử dụng đất của hai gia đình”. Chính vì nội dung này mà UBND xã Liên Hà đã không giải quyết sai phạm với lý do “Đang khuyến khích hai gia đình tự thỏa thuận theo chỉ đạo của UBND huyện Đông Anh”.