Gia đình nông dân hai lần hiến đất làm đường

Đạt Hồng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến thôn Phú Lội, xã Minh Quang, huyện Ba Vì, ai cũng biết đến gia đình chị Ma Thị Tiền bởi đây là một trong những hộ tiên phong hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới.

Gia đình chị Ma Thị Tiền hiến hơn 400m2 đất để mở rộng đường. Ảnh: Hồng Đạt
Phú Lội là thôn còn nhiều khó khăn của xã miền núi Minh Quang. Bà con Nhân dân nơi đây chủ yếu thu nhập từ sản xuất nông nghiệp. Bởi vậy, việc huy động nguồn lực xã hội hóa tham gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới, rất nhiều hộ dân đã góp công, góp của, chung sức vì mục tiêu chung của địa phương.
Tiêu biểu như gia đình chị Ma Thị Tiền đã hai lần hiến đất để phục vụ làm đường giao thông nông thôn. Tâm sự với phóng viên, chị Tiền chia sẻ: “Gia đình tôi cũng không phải khá giả gì, thu nhập phụ thuộc vào gần hai sào ruộng, đất đồi, chăn nuôi và làm nghề tự do. Nhưng khi địa phương làm đường, gia đình tôi sẵn sàng hiến đất vì nếu không được nâng cấp, cải tạo, giao thông đi lại của bà con gặp rất nhiều khó khăn”.

Thực tế, trước năm 2014, tuyến đường ở Phú Lội là đường đất, chỉ rộng khoảng 2 - 2,5m, nhiều đoạn đã xuống cấp, đi lại khó khăn, nhất là với những hộ dân nằm sâu ở khu vực đồi núi. Từ suy nghĩ đến lợi ích chung của cộng đồng, đầu năm 2014, khi thôn Phú Lội phát động phong trào hiến đất làm đường, gia định chị Tiền đã không ngần ngại hiến 100m2, tạo điều kiện để địa phương mở rộng đường lên hơn 3m.

Năm 2019, xã Minh Quang về đích nông thôn mới. Tuy nhiên, tuyến đường ở thôn Phú Lội vẫn chưa đủ rộng. Vì vậy, địa phương tiếp tục được đầu tư xây dựng tuyến đường liên thôn. Hưởng ứng lời kêu gọi của địa phương, gia đình chị Tiền hiến thêm hơn 300m2 đất trồng keo để phục vụ việc xây dựng tuyến đường mới. Điều đáng nói, để hiến diện tích này, gia đình chị phải chặt khoảng 300 cây keo sắp đến ngày thu hoạch.

Trao đổi với phóng viên, Trưởng thôn Phú Lội Nguyễn Thị Trọng cho biết, với diện tích hiến hơn 400m2 đất của gia đình chị Tiền đã góp phần cho đơn vị thi công tuyến đường giao thông liên thôn bảo đảm theo đúng kế hoạch, mang lại diện mạo mới cho làng quê. “Theo gương gia đình chị Tiền, rất nhiều hộ gia đình khác ở Phú Lội cũng hăng hái hiến đất, có người vài chục mét vuông, có người hiến tới 200m2, lan tỏa tinh thần chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa phương” – bà Trọng cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần