Giá hàng hóa sẽ ít biến động

Lê Nam
Chia sẻ

Kinhtedothi - Hệ thống bán lẻ hiện đại kiên quyết giữ giá, thị trường hàng tiêu dùng thiết yếu như rau xanh, thực phẩm... vẫn bình ổn, nhất là sau khi xăng dầu tăng giá gần 1.000 đồng/lít mới đây.

Điều đó cho thấy hệ thống bán lẻ hiện đại đã góp phần bình ổn thị trường trong dịp cuối năm.
Không ảnh hưởng nhiều từ giá xăng dầu
Xăng dầu tăng giá liệu có ảnh hưởng đến giá bán thực phẩm, rau xanh trên thị trường? Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, giá xăng dầu tăng gần 1.000 đồng/lít chắc chắn sẽ tác động đến giá cả thị trường, nhưng phải có một khoảng thời gian nhất định mới thấy được sự tác động đó. Lần tăng giá xăng vừa qua cũng không phải ngoại lệ, nó sẽ kéo giá hàng hóa tăng lên khoảng 5 - 7% dù giá xăng dầu chỉ chiếm 20% giá thành sản xuất. Tuy nhiên, giá xăng dầu chỉ là một phần rất nhỏ tác động tới giá hàng hóa. Bởi khi đến thời điểm giáp Tết Nguyên đán, các mặt hàng đều đua nhau tăng giá do sức mua tăng mạnh.

Khách mua hàng tại Siêu thị Hapro Food. Ảnh:  Việt Linh

Trước ý kiến cho rằng DN vận tải sẽ tăng cước vận chuyển khiến giá hàng hóa tăng, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định, cước vận tải sẽ chưa thể tăng ngay. Vì DN vận tải phải cộng các đợt tăng giá trong năm, trừ đi các đợt giảm giá, từ đó đưa ra con số chính xác giá xăng đã tăng, giảm bao nhiêu phần trăm, rồi mới có thể quyết định tăng giá hay không.
Theo các DN bán lẻ hiện đại, tác động của giá xăng dầu lên giá cả thị trường chung thường không xảy ra lập tức mà có độ trễ nhất định. Vào thời điểm hiện tại, do nguồn hàng chuẩn bị cung ứng Tết lớn, sức mua chậm nên nhiều DN không tính đến chuyện tăng giá, mà tập trung giữ giá, khuyến mại để bán hàng.
Đảm bảo nguồn cung
Nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm, Sở Công Thương đã có kế hoạch tổ chức 600 điểm bán hàng bình ổn giá, 200 chuyến hàng lưu động, đưa hàng thiết yếu về khu vực nông thôn, khu công nghiệp.
Ông Bùi Minh Hải - Giám đốc Lotte Mart Đống Đa cho biết, sau một tuần tăng giá xăng dầu, giá cả tất cả các mặt hàng thực phẩm trong siêu thị không hề tăng. Siêu thị đã dự trữ nguồn hàng đủ cung ứng cho dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán. Thời gian qua, siêu thị đã làm việc với các nhà cung ứng và ký hợp đồng theo quý nên không vì xăng tăng giá mà hàng hóa tăng giá theo ngay.
Đại diện siêu thị Co.op mart Hà Đông khẳng định không tăng giá bán. Hệ thống đã dự trữ khoảng 90.000 tấn hàng hóa, tăng gần 15% so với cùng kỳ. Trong đó, từng nhóm hàng có độ tăng trưởng khác nhau từ 10% - 20%, dự kiến tăng cao nhất ở nhóm nước ngọt, bia, trái cây. Ngoài ra, Co.op mart cũng tăng cường những sản phẩm hàng nhãn riêng phục vụ cho mùa Tết như bánh mứt, nho khô, nước giải khát, lạp xưởng, giò lụa, dưa món.
Trong khi đó, để đảm bảo hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm Tết, đồng thời ngăn chặn tăng giá bất hợp lý, Big C đã làm việc chặt chẽ với nhà cung cấp từ trước về việc giữ ổn định, không tăng giá cả hàng hóa từ nay đến 27/1/2017. “Giá không đổi này sẽ được giữ cố định như đã niêm yết trong suốt thời gian khóa giá, ngay cả khi giá tham khảo của các sản phẩm này trên thị trường có biến động tăng dù bất cứ lý do gì. Song song đó, Big C tiếp tục duy trì hơn 30 sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trong chương trình giá rẻ mỗi ngày: đường, sữa, trứng, thịt, cá, dầu ăn… với giá không lãi, nhằm hỗ trợ thêm để người tiêu dùng mua sắm Tết tiết kiệm tối đa chi phí” - ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc quan hệ công chúng hệ thống siêu thị Big C khẳng định.
Theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội, đến thời điểm này, các DN thương mại của TP đã dự trữ hàng hóa Tết với mức tăng từ 10 - 15% so với năm ngoái, dự báo giá cả từ nay đến cuối năm cũng như trong dịp Tết sắp tới sẽ không có nhiều biến động.