Gia Lâm quyết tâm vượt khó

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù còn nhiều khó khăn, song từ nay đến cuối năm, huyện Gia Lâm vẫn đặt quyết tâm đưa thêm 7 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM).

Những tín hiệu vui

Cổ Bi là xã thuần nông của huyện Gia Lâm với diện tích đất tự nhiên 503ha, trong đó, đất nông nghiệp chiếm trên 160ha. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, Cổ Bi đã có 17/19 tiêu chí đạt, 2 tiêu chí cơ bản đạt. Theo lãnh đạo UBND xã Cổ Bi, có được kết quả này là do có sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương. Cụ thể, việc xây dựng các tuyến đường trong khu dân cư hầu hết đều do người dân đóng góp. Bên cạnh đó, người dân các thôn Cam, thôn Vàng và khu tập thể cơ khí đã đóng góp xây dựng nâng cấp cơ sở vật chất khu di tích, sân vận động, nhà văn hóa trị giá 200 triệu đồng. Nhiều điển hình hiến đất mở đường như gia đình bà Đào Thị Ngọc Tài, hiến 7m2 đất để mở đường thôn Vàng trị giá 140 triệu đồng…
Mô hình trồng cây ăn quả đem lại thu nhập cao tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm.          Ảnh: Thiên Tú
Mô hình trồng cây ăn quả đem lại thu nhập cao tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm. Ảnh: Thiên Tú
Không chỉ có xã Cổ Bi, theo ông Phùng Xuân Việt - Trưởng phòng Kinh tế huyện Gia Lâm, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy, Chương trình 11 của Huyện ủy về xây dựng NTM, đến nay, huyện Gia Lâm đã đạt được những kết quả nhất định. Công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện bằng nhiều hình thức, với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể. Đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở đã có bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm, về mục tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác xây dựng NTM. Đến nay, bộ mặt nông thôn của Gia Lâm đã có nhiều đổi thay, cơ sở hạ tầng ngày càng được nâng cấp, đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân từng bước được cải thiện. Nhiều nhóm tiêu chí đạt kết quả cao như giao thông nông thôn đạt 79,28%; trường chuẩn đạt 60,6%; tỷ lệ thôn có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTT&DL là 84,6%; thu nhập bình quân đầu người đạt 24,4 triệu đồng... Đặc biệt, huyện đã có 2 xã được TP công nhận đạt chuẩn NTM là Yên Viên và Đa Tốn; trên 70% số xã đạt từ 15 tiêu chí trở lên, không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí.

Tập trung về đích cho 7 xã

Năm 2014, huyện Gia Lâm phấn đấu có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM. Để đạt được mục tiêu này, ngay từ đầu năm, Thường trực Huyện ủy đã tiến hành làm việc với 10 xã để đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, rà soát các tiêu chí xây dựng NTM và giao nhiệm vụ thực hiện; đồng thời, thường trực HĐND huyện tổ chức giám sát việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM tại 3 xã khác. Qua quá trình triển khai, đến nay đã có 10 xã đạt và cơ bản đạt từ 15 - 19 tiêu chí, là: Bát Tràng, Đông Dư, Kim Lan, Đình Xuyên, Ninh Hiệp, Cổ Bi, Phú Thị, Đặng Xá, Kiêu Kỵ, Dương Xá. Với kết quả này, khả năng về đích NTM theo kế hoạch của huyện hoàn toàn có thể thực hiện được.

Tuy đạt kết quả khả quan, song việc xây dựng NTM trên địa bàn huyện Gia Lâm vẫn còn những khó khăn nhất định. Đó là, công tác quy hoạch vùng sản xuất ở một số xã còn mang tính tự phát. Nguồn vốn thực hiện xây dựng NTM chưa đáp ứng yêu cầu, số kinh phí đã đầu tư chủ yếu vẫn là nguồn ngân sách Nhà nước, việc huy động đóng góp của Nhân dân và doanh nghiệp còn rất hạn chế. Các tiêu chí cơ bản đạt và chưa đạt của các xã chủ yếu là các tiêu chí cần nhiều kinh phí để thực hiện như giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa,… do đó, thời gian tới cần có thêm nhiều nguồn lực mới để đáp ứng được mục tiêu đề ra. Đặc biệt, các xã phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2014 chủ yếu nằm trong vùng quy hoạch phân khu đô thị N9, N11 và có 2 xã hoàn toàn nằm ngoài đê sông Hồng (Kim Lan, Bát Tràng) nên khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí thủy lợi và bố trí diện tích đất xây dựng nhà văn hóa thôn.

Do vậy, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện Gia Lâm rất mong TP bố trí giao đủ vốn ngân sách để thực hiện xây dựng NTM tại các xã theo kế hoạch, đồng thời, cấp kinh phí hỗ trợ công tác dồn điền đổi thửa hết năm 2014. Bên cạnh đó, TP tiếp tục tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất xen kẹt; đặc biệt là các dự án đấu giá tại các xã có diện tích nằm ngoài đê; quan tâm đẩy nhanh các dự án hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp.