Giá ô tô nhập sắp tăng mạnh ?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với cách tính lại thuế tiêu thụ đặc biệt như Bộ Tài chính mới đề xuất, giá ô tô nhập khẩu sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Trong Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), mới được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến, mức thuế mới được áp cho ô tô nhập khẩu sẽ có thêm khoản thuế tính trên khâu tiêu thụ trong nước. Nếu được thông qua, Nghị định này sẽ có hiệu lực từ 1/1/2016.

Cụ thể, đối với ô tô nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi, mức thuế TTĐB mới được đề xuất ngoài các khoản như hiện tại là (giá nhập khẩu tại cửa khẩu nhập đầu tiên (C.I.F) + thuế nhập khẩu) sẽ có thêm khoản đánh thuế dựa trên chi phí bán hàng trong nước, như chi phí trong khâu bán hàng, quảng cáo, bảo hành ...

 
Nếu áp dụng cách tính thuế TTĐB mới, giá ô tô nhập chắc chắn sẽ tăng
Nếu áp dụng cách tính thuế TTĐB mới, giá ô tô nhập chắc chắn sẽ tăng
Cách tính thuế TTĐB mới này cũng tương tự với những đề xuất từng được Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) đưa ra vào giai đoạn cuối 2014. Cả phía VAMA và Bộ Tài chính đều cho rằng, việc điều chỉnh trên sẽ đảm bảo công bằng giữa ô tô nhập ô tô sản xuất trong nước trước lộ trình thuế nhập khẩu giảm về 0% vào năm 2018.

Với mức thuế TTĐB mới được đề xuất, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đều khẳn định nếu đưa vào áp dụng thực tế, mức giá của các loại ô tô nhập khẩu sẽ tăng mạnh so với hiện nay. Đại diện của BMW Việt Nam cho rằng, các khoản thuế phát sinh thêm đều sẽ được tính vào mức giá xe cuối cùng khi đến tay khách hàng, như vậy nếu tăng thuế thì giá bán sẽ tăng là điều không thể tránh khỏi.

Cũng theo ý kiến của một doanh nghiệp chuyên về nhập khẩu, cách tính thuế mới không hề tạo ra sự cạnh tranh công bằng, trong khi đơn vị lắp ráp xe trong nước được hưởng quá nhiều ưu đãi thì các nhà nhập khẩu lại quá lép vế trước nhiều loại thuế với mức cao. Với việc cộng thêm khoản thuế mới, giá xe nhập dự tính sẽ tăng khoảng từ 5 - 10%, phía doanh nghiệp này ước tính.

Trên thực tế, nhu cầu mua xe nhập khẩu của người Việt hiện đang tăng mạnh. Cụ thể, theo số liệu của VAMA, chỉ tính riêng trong tháng 4, số lượng xe nguyên chiếc được đưa về Việt Nam đã đạt hơn 4.000 chiếc tăng 19% so với 1 tháng trước đó, con số này là hơn 14.000 chiếc nếu tính từ đầu năm.

Như vậy có thấy nếu mức thuế mới dành cho ô tô nhập được đưa vào áp dụng, "giấc mơ" của người Việt về việc sở hữu ô tô giá rẻ khi mức thuế nhập khẩu giảm còn 0% vào năm 2018 sẽ ngày càng trở nên xa vời. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần