Giá rau, thực phẩm bất ngờ giảm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1/2 (tức mùng Hai Tết Giáp Ngọ) nhiều cửa hàng, chợ thực phẩm dần mở cửa trở lại. Trái ngược với dự đoán sẽ đắt đỏ trong dịp đầu xuân, nhưng năm nay, giá nhiều loại thực phẩm giảm mạnh mà nguyên nhân không nhỏ do sức mua thấp.

Ngày 4/2, các cửa hàng thực phẩm tại nhiều chợ lớn đã mở hàng trở lại. Thực phẩm được bày bán chủ yếu là rau, củ, quả, trong khi mặt hàng thịt, cá vẫn vắng khách. Tại chợ Mơ (quận Hai Bà Trưng), Ô Cách (quận Long Biên), Khâm Thiên (quận Đống Đa)…, không khí mua bán vẫn chưa sôi động. Giá các loại rau củ quả cũng giảm nhẹ. Cụ thể, cải xanh 7.000 đồng/kg, giảm 2.000 đồng/kg; rau cần 4.000 đồng/mớ, giảm 2.000 đồng/mớ; xà lách 12.000 đồng/kg, giảm 3.000 đồng/kg; các loại rau thơm, rau gia vị giảm 1.000 - 2.000 đồng/mớ...

Lý giải về giá các loại rau, củ, quả giảm sau Tết một số hộ tiểu thương tại chợ Thanh Trì cho biết, do thời tiết năm nay thuận lợi, ấm áp khiến nguồn cung rau củ dồi dào, giá đầu vào rẻ hơn. Đổ buôn rau củ và cá tại chợ đầu mối phía Nam, chị Nguyễn Thị Thu ở Đông Anh cho biết, giá bán buôn cũng giảm nhẹ do nhu cầu về các chợ lẻ chưa cao, lượng rau củ sau Tết tồn nhiều. "Cùng với nhiều chợ cóc mở hàng từ mùng 2 Tết, nhiều siêu thị cũng mở cửa trở lại từ mùng 3, mùng 4 thế nên nhiều gia đình không có tâm lý tích trữ mà chỉ mua vừa đủ bữa, tránh thừa thãi, đổ đi hoặc lại mất công bảo quản" - chị Phạm Thanh Hường nhà ở Định Công nói. Đây cũng là lý do không nhỏ khiến giá cả tại các chợ sau Tết năm nay bớt đi nỗi lo "đua nhau tăng giá".

Trong khi giá nhiều loại rau, củ, quả giảm thì giá thực phẩm chủ yếu là thực phẩm tươi sống như thịt, hải sản tại các chợ trên địa bàn Hà Nội giữ ổn định, một số mặt hàng giảm. Giá thịt bò đang ở mức từ 260.000 - 270.000 đồng/kg; thịt lợn dao động từ 100.000 - 120.000 đồng/kg; thịt gà từ 180.000 đồng/kg xuống còn 130.000 đồng/kg. Với mặt hàng thủy hải sản tăng mạnh những ngày trước Tết thì nay cũng đang dần ổn định. Các loại các và tôm đều giảm từ 50.000 - 100.000 đồng/kg như tôm khô loại I đã giảm từ 900.000 đồng/kg vào những ngày cận Tết xuống còn 800.000 đồng/kg. Cá trắm giá 65.000 đồng/kg, cá chép 70.000 đồng/kg… Điều này làm cho nhiều “bà nội trợ” vui mừng. "Tôi nghĩ ra Tết, giá cả sẽ tăng chóng mặt như mọi năm, thế nhưng khi ra đến chợ mới thấy giá cả năm nay chỉ nhỉnh hơn so với ngày thường một chút nên cũng thấy yên tâm mua sắm" - chị Lê Thu Hiền, xã Dương Quang, huyện Gia Lâm chia sẻ. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ ngày mùng 4 Tết, tại nhiều chợ trên địa bàn TP đã có tới khoảng 50% tiểu thương mở cửa hàng trở lại. Mặc dù cả người bán, người mua không đông như ngày thường nhưng đã có đầy đủ các mặt hàng. Mở hàng chủ yếu để lấy may đầu năm, không có tâm lý tranh thủ bán kiếm lời khiến thị trường những ngày sau Tết khá ổn định. Còn đối với nhiều người tiêu dùng hy vọng giá cả các mặt hàng cũng sẽ ổn định trọng năm 2014.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần