Giá rau xanh vẫn cao

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ rau từ Tết Nguyên đán Bính Thân cho tới nay được ghi nhận là một vụ mùa thắng lợi với người nông dân khi giá rau xanh vẫn giữ được mức cao trong suốt thời gian dài.

Nếu như thời điểm này năm ngoái, về các vùng rau thuộc các xã Tiền Yên, Song Phương, huyện Hoài Đức, hình ảnh dễ thấy là những gương mặt rầu rĩ của người nông dân bởi giá rau xanh quá rẻ, chỉ 500 – 1.000 đồng/kg cải bắp hay một củ su hào. Thậm chí, do giá rau quá rẻ, đầu ra lại chậm, nhiều hộ dân đã tính đến phương án chặt bỏ rau, chấp nhận thua lỗ. Tuy nhiên, về các vùng rau thời điểm này, dù đã qua Tết Nguyên đán gần một tháng vẫn thấy không khí tất bật, khẩn trương thu hái, chăm tưới rau của người dân. Chị Lê Thị Thư, thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức cho biết, dù có giảm nhẹ so với dịp Tết nhưng giá rau xanh hiện vẫn ở mức cao, vượt ngoài mong đợi của người dân nên ai cũng phấn khởi.
Chăm sóc rau xanh tại HTX Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức. 	Ảnh: Thiện Quang
Chăm sóc rau xanh tại HTX Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức. Ảnh: Thiện Quang
Hiện nay, giá bán rau mùi, cải cúc tại ruộng ở Tiền Lệ từ 1.400 - 1.500 đồng/mớ, cải ngọt và cải mơ hơn 10.000 đồng/kg, cải bắp 12.000 – 18.000 đồng/kg, su hào 7.000 đồng/củ, hành 10.000 đồng/kg… Thậm chí, có những hôm, một số loại rau như rau mùi, xà lách còn bán được giá cao hơn dịp Tết. Theo đánh giá của các hộ trồng rau, với mức giá này, người nông dân đang có lãi cao. “Sản xuất rau hiện nay khá thuận lợi cả về thời tiết lẫn thị trường đầu ra” – Chủ nhiệm HTX rau Tiền Lệ Nguyễn Văn Hào chia sẻ.

Tương tự, tại vùng rau Văn Đức, huyện Gia Lâm, giá rau hiện nay được ghi nhận là ở mức cao “lịch sử” tại địa phương vào dịp sau Tết. Ông Nguyễn Văn Minh – Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Văn Đức cho biết, thông thường, qua Tết là giá rau hạ mạnh, tuy nhiên năm nay, giá rau vẫn giữ được ở mức khá cao nên người nông dân có lãi lớn. Hiện, giá bắp cải tại Văn Đức là 12.000 đồng/kg (dịp Tết là 14.000 – 15.000 đồng/kg), hoa lơ 11.000 – 12.000 đồng/cây (dịp Tết 15.000 đồng/cây)… Với diện tích trồng rau ổn định 250ha, mỗi ngày Văn Đức cung cấp cho thị trường 80 – 100 tấn rau nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của thương lái. Theo ước tính của HTX Nông nghiệp Văn Đức, trừ chi phí, người trồng rau đang lãi 15 – 20 triệu đồng/sào.

 Đánh giá thị trường rau xanh mới nhất của Bộ NN&PTNT cũng cho thấy, vào thời điểm cận Tết, do sức tiêu thụ của thị trường rau xanh tăng mạnh, cộng với các tỉnh phía Bắc trải qua đợt rét hại nên các loại rau củ đặc sản của Đà Lạt đều tăng giá đồng loạt từ 20% đến hơn gấp đôi so với những ngày cuối tháng 1/2016. Cụ thể, khoai tây tăng từ 8.000 đồng lên 14.000 đồng/kg, cà rốt từ 5.000 đồng lên 7.000 đồng/kg, bắp cải từ 4.000 đồng lên 7.500 đồng/kg… Tuy nhiên, sau Tết, thị trường rau tại Đà Lạt có xu hướng giảm nhẹ và ổn định, chỉ tăng nhẹ đối với một số loại rau như bắp cải, cà chua và hoa lơ.

Theo nhận định của các hộ trồng rau, nguyên nhân giá rau vẫn giữ ở mức cao là do đợt rét đậm, rét hại kéo dài trước và sau Tết đã làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của nhiều diện tích rau. Hiện nay, thời tiết đang ấm dần lên, cây rau phát triển thuận lợi hơn nên nhiều khả năng giá rau sẽ giảm trong thời gian tới. Tại các vùng rau, hàng ngày người nông dân vẫn đều đặn phun nước tưới rửa trôi sương muối hại rau. Đồng thời làm đất chuẩn bị cho lứa rau mới, chủ yếu là các loại rau ăn lá như rau muống, cải ngọt và bầu, bí, mướp. Theo các HTX, khi thời tiết ấm lên, sâu bệnh thường phát triển nhiều. Do đó, bà con nông dân cần tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện mầm bệnh để phòng trừ hiệu quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần