Gia tăng số vụ TNGT liên quan đến rượu bia

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/5, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tổ chức Hội nghị tổng kết Kế hoạch 356/KH – UBATGTQG kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Theo Cục CSGT, Bộ Công an, từ 15/12/2014 đến nay, lực lượng CSGT đã lập biên bản 35.370 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn trong đó người điều khiển ôtô là 6,8%, môtô là gần 33.000 trường hợp chiếm 93,2%, ra quyết định xử phạt và nộp kho bạc Nhà nước 110 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy chỉ cần các lực lượng chức năng lơ là, tình trạng vi phạm về nồng độ cồn lại tiếp tục gia tăng. Cụ thể, trong tháng 1/2015 cả nước xảy ra 2.114 vụ, làm chết 765 người, bị thương 2.041 người, so với cùng kỳ năm 2014 giảm 216 vụ, 119 người chết, 115 người bị thương. Trong đó, 4,9% số vụ liên quan đến việc sử dụng rượu bia, nhưng tháng 3/2015, trong tổng số 1.722 vụ TNGT xảy ra có đến 6,87% liên quan đến sử dụng rượu bia.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Chỉ ra những khó khăn trong công tác kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, Thượng tá Nguyễn Văn Chức – Phó trưởng phòng 9, Cục CSGT cho rằng những tồn tại trong quá trình kiểm soát rượu bia như thói quen sử dụng loại uống có cồn của người dân còn nhiều, nhất là trong các ngày nghỉ lễ, Tết và ý thức chấp hành Luật giao thông của một số bộ phận còn kém, đặc biệt là tuyến đường huyện, liên tỉnh. Một số người vi phạm khi bị kiểm tra có hành vi chống đối hoặc có thái độ không hợp tác, đối phó trong việc đo nồng độ cồn…

Theo ông Nguyễn Phương Nam – Đại diện tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam nguyên nhân dẫn đến tình trạng này phần lớn xuất phát từ thói quen sử dụng rượu bia của người dân. Để khắc phục tình trạng này, ông Nam kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia cần có hệ thống chính sách pháp luật đầy đủ, đủ mạnh nhằm kiểm soát vấn đề lái xe uống rượu bia. Cụ thể, thống nhất quy định nồng độ cồn đối với ô tô và mô tô là 30mg/lít khí thở. Tăng nặng các hình thức xử phạt và cưỡng chế thực thi nghiêm khắc như: Phạt tù với lái xe có nồng độ cồn trong máu cao hơn 80mg/lít khí thở, phạt nặng hành vi tái vi phạm... như các nước trong khu vực đã áp dụng.