Gia tăng vi phạm về phòng, chống dịch: Hồi chuông báo động về sự chủ quan

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cuối tuần qua, nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đã bị lực lượng chức năng trên địa bàn TP phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định…

Những vi phạm này một lần nữa “gióng lên hồi chuông báo động” về ý thức của người dân, cơ sở kinh doanh trong việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19 cũng như trách nhiệm với cộng đồng.
Hàng loạt vi phạm bị xử lý
Khoảng 22 giờ ngày 9/7, trong quá trình tuần tra kiểm soát, Công an quận Đống Đa phát hiện cơ sở karaoke Linh Dương, số 82 Phạm Ngọc Thạch, phường Trung Tự, vẫn hoạt động và tụ tập đông người. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng xác định có 34 trường hợp (1 chủ quán và 2 nhân viên) vi phạm, trong đó 1 nhân viên dương tính với chất ma túy. Điều đáng nói, vào thời điểm kiểm tra, nhiều người trong quán đã tìm cách trèo lên gác thượng, phá “chuồng cọp” trèo sang mái nhà hàng xóm chạy trốn nhưng đã bị ngăn chặn.
 Các đối tượng tụ tập hát karaoke bị các lực lượng chức năng quận Đống Đa phát hiện, xử lý.
Liên quan vụ việc này, lãnh đạo Công an quận Đống Đa cho biết, căn cứ các vi phạm vừa phát hiện tại quán karaoke Linh Dương, Công an phường Trung Tự đã đề xuất UBND phường Trung Tự (Đống Đa) xử phạt 27 trường hợp không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ cao mắc dịch bệnh, xử phạt 54 triệu đồng. Đồng thời, đề xuất UBND quận xử phạt chủ cơ sở về hành vi tổ chức tụ tập đông người, vi phạm quy định trong công tác phòng, chống dịch, mức phạt từ 15 – 30 triệu đồng; xử phạt 6 trường hợp không mang giấy tờ tuỳ thân, phạt 900.000 đồng; đề xuất đưa đi cai nghiện 1 trường hợp là nhân viên của quán (qua kiểm tra, dương tính với ma tuý)…
 Hơn 50 thanh thiếu niên tụ tập đông người trên cầu vượt dành cho người đi bộ phố Hồ Tùng Mậu bị các lực lượng chức năng phường Mai Dịch xử lý.
Cùng thời điểm trên, các lực lượng chức năng phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy đã tiến hành kiểm tra, phát hiện hơn 50 đối tượng chủ yếu là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên… có hành vi tụ tập sai quy định trên cầu vượt bộ hành phố Hồ Tùng Mậu.
Sau khi phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng phường Mai Dịch đã đưa tất cả trường hợp trên về trụ sở Công an phường lập biên bản xử lý 21 trường hợp với số tiền 42 triệu đồng. Đồng thời, lập danh sách gửi về cho các trường mà người vi phạm theo học để tiếp tục giáo dục.
Xử lý nghiêm để tạo sức răn đe
Phó Chủ tịch UBND phường Mai Dịch Đoàn Thị Bích Ngọc cho biết, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, các lực lượng chức năng phường vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm để tạo sức răn đe. Tuy nhiên, do lực lượng còn mỏng, địa bàn rộng… nên khi lực lượng chức năng vắng mặt đã có một số trường hợp có hành vi vi phạm.
 Lực lượng chức năng phường Mai Dịch lập biên bản xử lý các trường hợp tụ tập đông người trên cầu vượt dành cho người đi bộ quan đường phố Hồ Tùng Mậu.
Theo như chia sẻ của lãnh đạo nhiều phường, mỗi khi dịch Covid-19 bùng phát, giờ làm việc của cán bộ, công chức phường và lực lượng chức năng kéo dài từ 8 giờ đến tận 24 giờ, thậm chí sang rạng sáng ngày hôm sau. “Chúng tôi đã và đang thực hiện, triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất cần sự chia sẻ, chung tay của mỗi một người dân trên địa bàn để tất cả sớm dập tắt dịch Covid-19, trở lại cuộc sống bình thường mới" - lãnh đạo phường Mai Dịch cho hay. 
 Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm tại cơ sở kinh doanh karaoke Linh Dương.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế&Đô thị, lãnh đạo nhiều phường cho hay, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, lực lượng chức năng cấp cơ sở đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Tuy nhiên, bên cạnh phần lớn những hộ kinh doanh, người dân đã chấp hành nghiêm quy định của pháp luật vẫn còn không ít trường hợp cố tình vi phạm. Để thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế sự lây lan của Covid-19, những trường hợp cố tình vi phạm sẽ lập biên bản, xử lý nghiêm theo quy định để tạo sức răn đe. Tuỳ theo mức độ vi phạm, có thể sẽ công khai danh tính, gửi thông báo về nơi công tác, cư trú để cơ sở có biện pháp giáo dục, xử lý theo quy định…

Huyện Đông Anh khởi tố đối tượng “Chống người thi hành công vụ”

Ngày 10/7, Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) cho biết, đang tạm giữ hình sự đối tượng Ngô Văn Thắng (sinh năm 1987 trú tại xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội) về hành vi “Chống người thi hành công vụ".

Trước đó, ngày 8/7, tổ công tác của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 UBND xã Nam Hồng do ông Phạm Tiến Hoàng - Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng, tiến hành thực hiện nhiệm vụ kiểm tra địa bàn theo kế hoạch. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện vi phạm và đã tiến hành lập biên bản vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đối với Ngô Văn Thắng vì mở quán bán hàng sau 21 giờ.

Biên bản tổ công tác ghi nhận, vào 21 giờ 25 ngày 8/7, tại “Quán 87” có địa chỉ 106 Cầu Lớn, xã Nam Hồng, của Thắng vẫn mở cửa bán hàng cho 10 thực khách ngồi ăn tại khu vực tầng 1 và tầng 2. Quá trình lập biên bản ghi nhận hiện trường, Thắng phản ứng, cho rằng biên bản là sai, thiếu thành phần người làm việc. Tổ công tác đã giải thích nhưng Thắng không đồng ý, bất ngờ dùng tay xé biên bản, vứt vào thùng rác...

Trước hành vi trên, tổ công tác yêu cầu Thắng hợp tác nhưng người này tiếp tục có thái độ thiếu văn hóa, bất chấp quy định phòng, chống Covid-19 và chống lại tổ công tác, nhưng lập tức bị khống chế. Lực lượng Công an và tổ công tác xã đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Ngô Văn Thắng về hành vi "Chống người thi hành công vụ", đồng thời dẫn giải về trụ sở Công an để phục vụ công tác điều tra, xử lý. Tại cơ quan Công an, Ngô Văn Thắng thừa nhận hành vi phạm, cấu thành tội “Chống người thi hành vụ”, quy định tại khoản 1, Điều 330 BLHS.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần