Giá thép tại miền Bắc
Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát tiếp tục đi ngang trên sàn giao dịch, hiện dòng thép cuộn CB240 ở mức 16.950 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 17.510 đồng/kg.
Với thương hiệu thép Việt Ý, 2 sản phẩm của hãng gồm thép cuộn CB240 bình ổn giá bán ở mức 16.920 đồng/kg; dòng thép thanh vằn D10 CB300 có giá 17.420 đồng/kg.
Thương hiệu thép Việt Đức giữ nguyên giá bán so với ngày hôm qua, với 2 sản phẩm của hãng gồm dòng thép cuộn CB240 ở mức 16.820 đồng/kg; còn thép thanh vằn D10 CB300 có giá 17.470 đồng/kg.
Thép VAS không có biến động, hiện 2 sản phẩm của hãng gồm dòng thép cuộn CB240 ở mức 16.660 đồng/kg; dòng thép thanh vằn D10 CB300 có giá 16.770 đồng/kg.
Thép Việt Nhật, hiện dòng thép cuộn CB240 ở mức 16.870 đồng/kg - giữ nguyên mức giá 3 ngày liên tiếp; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 17.070 đồng/kg.
Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 tạm thời ở mức 17.000 đồng/kg; dòng thép thanh vằn D10 CB300 có giá 17.200 đồng/kg.
Giá thép tại miền Trung
Thép Hòa Phát bình ổn từ ngày 6/6 tới nay, hiện dòng thép cuộn CB240 ở mức 16.900 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 17.410 đồng/kg.
Thép Việt Đức, dòng thép cuộn CB240 có giá 17.070 đồng/kg và thép thanh vằn D10 CB300 ở mức 17.470 đồng/kg.
Thép VAS giá thép tiếp tục giữ nguyên giá bán so với ngày hôm qua. Với 2 sản phẩm của hãng gồm dòng thép cuộn CB240 ở mức 16.970 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 17.020 đồng/kg.
Thép Pomina, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 17.760 đồng/kg; còn thép thanh vằn D10 CB300 có giá bán 17.960 đồng/kg.
Giá thép tại miền Nam
Thép Hòa Phát bình ổn 13 ngày liên tiếp, với dòng thép cuộn CB240 hiện ở mức 16.950 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 17.510 đồng/kg.
Thép Pomina, với dòng thép cuộn CB240 duy trì mức 17.510 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 17.910 đồng/kg.
Thép VAS, với dòng thép cuộn CB240 16.660 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 16.770 đồng/kg.
Thép Tung Ho với dòng thép cuộn CB240 có mức giá 16.950 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 hiện có giá 17.150 đồng/kg.
Giá thép trên sàn giao dịch
Giá thép giao kỳ hạn tháng 12/2022 trên sàn giao dịch Thượng Hải hôm nay giảm 114 Nhân dân tệ, xuống mức 4.330 Nhân dân tệ/tấn. Nguyên nhân khiến giá quặng sắt và thép đi xuống là mùa mưa ảnh hưởng đến hoạt động của các công trường xây dựng tại Trung Quốc. Nhu cầu thép vốn đã chậm lại vì tác động của đợt bùng phát dịch mới tại Trung Quốc.
Trong tháng trước, do những hạn chế về Covid-19 được nới lỏng, sản lượng thép thô của nước này là 96,6 triệu tấn, tăng 4,1% so với tháng 4. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đợt bùng phát Covid-19 mới sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu thép và quặng.
Mới đây, công ty đóng tàu Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering (DSME) của Hàn Quốc và công ty sản xuất thép POSCO đã đạt được một cột mốc mới trong sự hợp tác công nghệ của họ để chế tạo tàu động lực nhiên liệu kép thân thiện với môi trường.
Sau hơn 10 năm hợp tác nghiên cứu với POSCO, DSME lần đầu tiên ứng dụng thép có hàm lượng mangan cao vào các thùng nhiên liệu LNG - đây là thiết bị cốt lõi cho các tàu chạy bằng nhiên liệu kép thân thiện với môi trường, trong ngành đóng tàu toàn cầu.
Vào ngày 16/6, DSME đã tổ chức lễ lắp đặt bồn chứa nhiên liệu IMO Type-C LNG sử dụng thép có hàm lượng mangan cao trên một tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC).
Cho đến nay, các vật liệu như Invar, nhôm và thép không gỉ đã được sử dụng cho các hầm hàng và bồn chứa nhiên liệu chịu được khí tự nhiên hóa lỏng ở điều kiện đông lạnh (-163 ℃).
Tuy nhiên, chúng có những nhược điểm như giá thành cao, quá trình chế tạo khó, độ bền thấp. Bình nhiên liệu LNG bằng thép có hàm lượng mangan cao mới được phát triển có thể khắc phục những thiếu sót này. Nó có giá thấp hơn so với các vật liệu thông thường và có độ bền cao và khả năng chống mài mòn cũng như hoạt động tốt ở nhiệt độ lạnh.
Vì lý do này, thép có hàm lượng mangan cao đã và đang thu hút sự chú ý từ ngành công nghiệp như là vật liệu thế hệ tiếp theo cho các thùng nhiên liệu LNG. Cả hai công ty đã cùng phát triển các công nghệ liên quan đến bồn chứa trong toàn bộ quá trình từ tiền xử lý và hàn cho đến việc sử dụng thép có hàm lượng mangan cao làm bồn chứa nhiên liệu LNG.
Cuối cùng, sau khi xác minh khả năng xử lý và sản xuất hàng loạt, họ đã thành công trong việc lắp đặt nó trên tàu. Do đó, hai công ty đã thiết lập hệ sinh thái bồn chứa nhiên liệu LNG của Hàn Quốc tập trung vào thép có hàm lượng mangan cao để đảm bảo khả năng cạnh tranh quốc gia trong các ngành vật liệu, phụ tùng và thiết bị.
Gần đây, khi các chính sách thân thiện với môi trường như giảm carbon dioxide đang được tăng cường trên khắp thế giới, các tàu cũng đang chuyển sang sử dụng LNG làm nhiên liệu. Trong môi trường như vậy, tất cả các tàu đặt hàng từ DSME trong năm nay đều là tàu thân thiện với môi trường sử dụng LNG làm nhiên liệu.
Ngoài ra, công nghệ sản xuất thùng nhiên liệu LNG bằng thép có hàm lượng mangan cao sẽ có giá trị đối với nhà đóng tàu Hàn Quốc vì đây là công nghệ hoàn toàn trong nước, DSME giải thích.
Trong tương lai, nếu khả năng cạnh tranh về giá được đảm bảo thông qua sản xuất hàng loạt thép mangan cao. Hơn nữa, sự độc lập về công nghệ sẽ có thể được thực hiện trong quá trình sản xuất hầm hàng LNG và công nghệ này được đánh giá là bước đệm tuyệt vời để tăng cường năng lực cạnh tranh của ngành đóng tàu Hàn Quốc.
“DSME lần này đã thiết lập một cột mốc quan trọng khác. Chúng tôi tin rằng nó sẽ dẫn đến việc tăng cường khả năng cạnh tranh của toàn bộ ngành công nghiệp đóng tàu ở Hàn Quốc vì nó có thể mở rộng việc sử dụng trong toàn bộ lĩnh vực đóng tàu, ” - Park Du-Seon, chủ tịch & CEO của DSME, nhận xét.
“Chúng tôi vui mừng trước việc sản xuất hàng loạt thành công thép có hàm lượng mangan cao, một loại vật liệu độc đáo của Hàn Quốc, cho các tàu động lực LNG. Cuối cùng, chuỗi cung ứng bồn chứa LNG bằng thép có hàm lượng mangan cao, bao gồm nhà sản xuất thép, nhà đóng tàu và nhà sản xuất bồn chứa, đã được hoàn thành. Tôi tin rằng điều này sẽ đóng một vai trò lớn trong thị trường tàu thân thiện với môi trường trong tương lai, ” - Jong-kyo Choi, phó chủ tịch điều hành của POSCO, cho biết.