Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giá thép xây dựng ngày 30 Tết: Tăng nhẹ trên sàn giao dịch

Kinhtedothi - Ngày 21/1 (tức 30 Âm lịch), thị trường thép trong nước tiếp tục giữ nguyên giá bán. Còn trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng lên mức 4.130 Nhân dân tệ/tấn.
Giá thép tại miền bắc

Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với thép cuộn CB240 giữ ở mức 14.940 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 15.020 đồng/kg.

Thép Việt Ý với dòng thép cuộn CB240 ở mức 14.900 đồng/kg; còn thép D10 CB300 ổn định, có giá 15.000 đồng/kg.

Chuyển sang sản xuất thép xanh sẽ giảm 50% sản lượng do không đủ nguồn lực. Ảnh: TUV

Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 ngừng tăng giá, hiện ở mức 14.820 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.920 đồng/kg.

Thép VAS, dòng thép cuộn CB240 ở mức 14.870 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.870 đồng/kg.

Thép Việt Nhật, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 14.870 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.870 đồng/kg.

Thương hiệu thép Việt Đức, với thép cuộn CB240 ở mức 14.700 đồng/kg; với thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.900 đồng/kg.

Giá thép tại miền Trung

Thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 14.860 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 15.010 đồng/kg.

Thép Pomina, hiện dòng thép cuộn CB240 ở mức 16.120 đồng/kg; dòng thép thanh vằn D10 CB300 có giá 16.320 đồng/kg.

Thép Việt Đức, dòng thép cuộn CB240 ở mức 15.050 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 15.250 đồng/kg.

Thép VAS, với thép cuộn CB240 giữ nguyên ở mức 14.870 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.870 đồng/kg.

Giá thép tại miền Nam

Thép Hòa Phát, với thép cuộn CB240 hiện ở mức 14.910 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.760 đồng/kg.

Thép Pomina, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 16.060 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 ở mức 16.060 đồng/kg.

Thép VAS, dòng thép cuộn CB240 ở mức 14.870 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.870 đồng/kg.

Thép Tung Ho, với thép cuộn CB240 ở mức 15.070 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.870 đồng/kg.

Giá thép trên sàn giao dịch

Giá thép giao kỳ hạn tháng 10/2023 trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 4 Nhân dân tệ, lên mức 4,130 Nhân dân tệ/tấn.

Một nghiên cứu mới của Nhật Bản đã điều tra xem liệu chuyển đổi sang sản xuất thép xanh có thể giảm lượng khí thải carbon một cách hiệu quả hay không.

Được dẫn dắt bởi TS Takuma Watari - một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia, Nhật Bản, người đang làm việc với Đại học Cambridge, nghiên cứu tập trung vào ngành thép ở Nhật Bản, phân tích tính thực tiễn của việc chuyển đổi từ thép truyền thống sang thép gần carbon, thép trung tính và tác động của nó đối với môi trường.

Thép là một trong những vật liệu thiết yếu nhất trên Trái đất, rất quan trọng để phát triển ô tô, tòa nhà và một loạt công nghệ. Tuy nhiên, thép cũng chịu trách nhiệm cho 7% lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu. Để chống lại điều này, vào năm 2021, 45 quốc gia đã đồng ý theo đuổi thép phát thải gần như bằng không trong thập kỷ tới, nhưng mục tiêu này khả thi đến mức nào?

Nhật Bản đã đặt mục tiêu giảm 46% lượng khí thải từ thép vào năm 2030, cuối cùng hướng tới đạt được mức phát thải bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên, những tham vọng này phụ thuộc vào những đổi mới trong tương lai về thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) và các công nghệ dựa trên hydro - vốn hiện không đủ tiên tiến.

TS Watari giải thích: “Những công nghệ này vẫn phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về kỹ thuật, kinh tế và xã hội và vẫn chưa được triển khai trên quy mô lớn. Và quan trọng là, rất không chắc chắn liệu có đủ điện không phát ra để sử dụng các công nghệ này hay không. Chúng ta cần phải đối mặt với khả năng rằng những đổi mới công nghệ có thể không sẵn sàng kịp thời để cho phép chúng ta duy trì mức sản xuất thép hiện tại trong khi cắt giảm lượng khí thải xuống bằng không".

Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã lập bản đồ các dòng thép hiện tại trong ngành công nghiệp của Nhật Bản và sử dụng một mô hình để tiết lộ ngành này sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu áp dụng ngân sách carbon nghiêm ngặt. Điều này tiết lộ rằng với thực tiễn hiện tại, số lượng và chất lượng thép được sản xuất sẽ giảm đáng kể theo ngân sách không phát thải carbon.

Điều này là do không đủ nguồn lực và thực hành tái chế - trong đó phế liệu thép chứa tạp chất được tái sử dụng để phát triển sản phẩm mới. Tuy nhiên, rất khó để loại bỏ những tạp chất này, nghĩa là các sản phẩm mới có chất lượng và chức năng kém hơn so với thép ban đầu.

TS Watari nói thêm: “Có thể sản xuất thép không khí thải vào năm 2050, nhưng với số lượng và chất lượng hạn chế so với tổng sản lượng hiện tại. Điều này là do sự sẵn có hạn chế của các nguồn tài nguyên tương thích không phát thải và các phương pháp tái chế thép phế liệu".

Các phát hiện cho thấy rằng việc sử dụng thép xanh có nghĩa là sản xuất thép sẽ bị hạn chế đáng kể so với hiện nay - khoảng một nửa mức hiện tại - trong đó, sản xuất thép chất lượng cao bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng hiện tại không có "viên đạn bạc" công nghệ nào để thiết lập sản xuất thép xanh quy mô lớn. Thay vào đó, các chiến lược để giảm nhu cầu, thay đổi văn hóa sử dụng thép của chúng ta và nâng cao hiệu quả sử dụng vật liệu sẽ là chìa khóa. Ngoài ra, phải tái chế để sản xuất thép chất lượng cao từ phế liệu.

TS Watari kết luận: “Chúng tôi không phủ nhận sự cần thiết phải đầu tư vào các công nghệ sản xuất tiên tiến. Thay vào đó, điều muốn nhấn mạnh là nên tìm kiếm lựa chọn chiến lược hơn nhiều thay vì chỉ dựa vào các công nghệ sản xuất. Đặt hiệu quả vật liệu và tái chế vào trọng tâm của các kế hoạch khử cacbon có thể làm giảm sự phụ thuộc quá mức vào công nghệ sản xuất đổi mới và chuẩn bị cho rủi ro rằng các công nghệ này có thể không mở rộng quy mô đủ kịp thời".

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khi “đường băng pháp lý” đã mở

Khi “đường băng pháp lý” đã mở

25 Dec, 06:37 AM

Kinhtedothi - Cùng với những chuyển biến tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án hạ tầng lớn của Hà Nội thời gian gần đây, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 258/2025/QH15 cho phép thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô đã tạo thêm cơ sở pháp lý cho công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Trục cảnh quan sông Hồng: Cơ hội và những yêu cầu đặt ra

Trục cảnh quan sông Hồng: Cơ hội và những yêu cầu đặt ra

24 Dec, 05:10 AM

Kinhtedothi - Dự án trục cảnh quan sông Hồng được Hà Nội xác định là bước đi chiến lược nhằm đưa dòng sông lịch sử trở lại vị trí trung tâm trong cấu trúc phát triển đô thị Thủ đô. Với quy mô lớn, tác động sâu rộng, dự án mở ra kỳ vọng kiến tạo không gian sống mới, đồng thời đặt ra hàng loạt yêu cầu khắt khe về trị thủy, an toàn lũ, kỷ luật quy hoạch và quản trị đô thị.

Hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo đà bứt phá

Hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo đà bứt phá

23 Dec, 02:10 PM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội triển khai đầu tư xây dựng hàng loạt cây cầu qua sông Hồng là một quyết sách mang tầm nhìn chiến lược. Điều đó không chỉ giải quyết câu chuyện ùn tắc trước mắt mà còn là quyết sách để định hình một Hà Nội văn minh, hiện đại, tạo đà bứt phá trong kỷ nguyên mới.

Phú Thọ khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm

Phú Thọ khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm

19 Dec, 01:09 PM

Kinhtedothi - Sáng 19/12, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng các nút giao IC2 và IC5 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (cũ). Dự án nằm trong chuỗi hoạt động khánh thành, khởi công và thông xe kỹ thuật 234 dự án, công trình quy mô lớn được tổ chức đồng loạt trên cả nước nhân dịp chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ