Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giá thịt lợn hơi tại Hà Nội sẽ giảm còn từ 65.000 đến 60.000 đồng/kg

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội sẽ thực hiện nhiều biện pháp nhằm đưa giá lợn hơi xuống khoảng 70.000 đồng/kg trong tháng 4/2020, lộ trình đến cuối Quý II và Quý III/2020 giảm xuống còn từ 65.000 đến 60.000 đồng/kg.

Để thực hiện bình ổn thị trường, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt trong thời gian ảnh hưởng của dịch COVID-19, UBND Thành phố ban hành văn bản số 1540/UBND-KT ngày 24/4/2020 yêu cầu các sở, ban, ngành Thành phố và đề nghị các doanh nghiệp, các đơn vị quản lý, kinh doanh khai thác chợ tập trung triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy chăn nuôi, sản xuất đảm bảo bình ổn giá mặt hàng thịt lợn trên địa bàn Thành phố, cụ thể như sau:

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: Tăng cường giám sát các doanh nghiệp chăn nuôi lớn tham gia chi phối mặt bằng giá thịt lợn hơi trên địa bàn; đôn đốc doanh nghiệp rà soát tính toán chi phí cấu thành giá để hạ giá thành lợn hơi xuất chuồng theo lộ trình cam kết nhằm đưa giá lợn hơi xuống khoảng 70.000 đồng/kg trong tháng 4/2020, lộ trình đến cuối Quý II và Quý III/2020 giảm xuống còn từ 65.000 đến 60.000 đồng/kg theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 Ảnh minh họa 
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương theo dõi sát và thông tin thường xuyên tình hình chăn nuôi, sản xuất, nguồn cung, giá bán, diễn biến dịch bệnh, đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng thịt lợn để có phương án đảm bảo nguồn cung, ổn định thị trường giá thịt lợn trên thị trường.

Định hướng, chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp chăn nuôi, giết mổ, chế biến thịt lợn tiết kiệm chi phí sản xuất để hạ giá thành sản phẩm.

Chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, tổ chức, cá nhân sản xuất, chăn nuôi lợn nâng cao năng lực, áp dụng khoa học tiên tiến trong chăn nuôi; thực hiện tốt phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi và khẩn trương tái đàn, khôi phục phát triển đàn lợn theo hướng bền vững, chăn nuôi theo mô hình khép kín và an toàn sinh học; đẩy mạnh sản xuất con giống bảo đảm nguồn cung tái đàn. Định hướng các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn tăng cường cung cấp mặt hàng thịt lợn đông lạnh và sản phẩm chế biến sẵn từ nguồn thịt lợn nhập khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và thay thế một phần nhu cầu sử dụng thịt nóng trên thị trường.

Sở Công Thương: chủ trì triển khai Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố, tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp phân phối và đơn vị sản xuất, chế biến thịt lợn để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Theo dõi, đánh giá sát diễn biến cung cầu thị trường thịt lợn, chủ động có phương án đảm bảo nguồn cung, ổn định thị trường. Định hướng, thúc đẩy các doanh nghiệp phân phối rà soát, hợp lý hóa quản trị hoạt động lưu thông, tổ chức kinh doanh nhằm tiết kiệm chi phí (xăng dầu, điện, nước, kho bãi, nhân công...) để hạ giá bán mặt hàng thịt lợn; thực hiện việc giảm giá bán theo mức giảm của nhà cung cấp, đẩy mạnh triển khai các các chương trình khuyến mại, chiết khấu, giảm giá góp phần bình ổn giá bán thịt lợn.

Sở Tài chính: thường xuyên theo dõi, tổng hợp tình hình giá cả thị trường mặt hàng thịt lợn, để tham mưu báo cáo Thành phố chỉ đạo kịp thời không để giá thịt lợn tăng quá cao. Chủ trì, phối hợp các sở, ngành thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc chấp hành quy định quản lý Nhà nước về giá; xử phạt nghiêm các vi phạm, không để xảy ra tình trạng giá các mặt hàng thịt lợn tăng đột biến.

Sở Thông tin và Truyền thông: chủ trì, phối hợp với sở ngành chức năng hướng dẫn, phối hợp các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội thông tin, tuyên truyền đầy đủ và kịp thời về giá cả thị trường, tình hình nguồn cung và thực hiện Chương trình bình ổn thị trường; vận động người dân sử dụng các sản phẩm thực phẩm thay thế cho thịt lợn và sử dụng sản phẩm thịt lợn đông lạnh thay cho thịt lợn nóng nhằm giảm áp lực cho nguồn cung thị trường trong nước.

Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nộỉ: tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn lưu thông trên thị trường. Chỉ đạo các đội quản lý thị trường chủ động kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động kinh doanh, việc chấp hành quy định niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở kinh doanh thịt lợn trên địa bàn toàn Thành phố; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn thực phẩm, bình ổn thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

UBND các quận, huyện, thị xã: theo dõi sát tình hình sản xuất, nguồn cung, giá cả mặt hàng thịt lợn trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn triển khai các giải pháp thúc đẩy sản xuất, khôi phục chăn nuôi, tái đàn lợn theo kế hoạch; định hướng các doanh nghiệp chế biến thực phẩm tăng cường cung cấp các sản phẩm thịt lợn chế biến sẵn từ nguồn thịt lợn nhập khẩu. Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát các sản phẩm thịt lợn lưu hành trên địa bàn, xử lý vi phạm hành chính các vi phạm pháp luật về giá, các trường hợp đầu cơ, ép giá, găm hàng gây bất ổn thị trường.

Đề nghị các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng thịt lợn:

Tích cực tham gia Chương trình bình ổn thị trường của Thành phố, triển khai các hoạt động kết nối, phối hợp giữa các đơn vị chăn nuôi, sản xuất kinh doạnh, phân phối trong hoạt động khai thác, xây dựng phương án nhằm đảm bảo về nguồn cung mặt hàng thịt lợn (về số lượng, chất lượng, an toàn thực phẩm, ổn định giá bán).

Thường xuyên rà soát, cải tiến, đổi mới và nâng cao năng lực quản trị, tổ chức sản xuất kinh doanh để tiết kiệm chi phí trong các khâu chăn nuôi, sản xuất, lưu thông, bán hàng nhằm hạ giá thành, giá bán mặt hàng thịt lợn.

Tham gia tổ chức các điểm bán hàng bình ổn của Thành phố; tổ chức các chương trình giảm giá của nhà cung cấp, khuyến mại, chiết khấu, giảm giá bán lẻ; xem xét đưa các sản phẩm thịt lợn đông lạnh nhập khẩu vào kinh doanh tại đơn vị nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu đa dạng của người dân, góp phần dẫn dắt, ổn định thị trường và giảm áp lực nguồn cung mặt hàng thịt lợn.

Các đơn vị quản lý, kinh doanh, khai thác chợ: tổ chức tuyên truyền các hộ kinh doanh mặt hàng thịt lợn trong chợ thực hiện kinh doanh đúng pháp luật, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an.toàn thực phẩm, không đầu cơ, găm hàng, tăng giá, đặc biệt trong thời gian ảnh hưởng của dịch COVID-19.