Giá vàng có thể bị ảnh hưởng do nghỉ Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng thế giới tuần tới sẽ phụ thuộc nhiều vào dịp Tết Âm lịch tại các nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và những số liệu việc làm của Mỹ dự kiến công bố vào thứ sáu.

Sau phiên giao dịch khiến giá vàng mất 2% một ounce hôm 30/1, tại phiên ngày 31/1, giá kim loại quý này tăng nhẹ gần 3 USD (chưa đến 1%) lên 1.245,9 USD. 

Như vậy, vàng đã có một tuần lễ thay đổi mạnh về giá, khi thì lên cao bởi những bất ổn tại một số nền kinh tế mới nổi nhưng lúc lại giảm mạnh nhất trong vòng một tháng.
Giao dịch ảm đạm tại Trung Quốc trong tuần nghỉ Tết Giáp Ngọ sẽ ảnh hưởng đến giá vàng tuần tới.
Giao dịch ảm đạm tại Trung Quốc trong tuần nghỉ Tết Giáp Ngọ sẽ ảnh hưởng đến giá vàng tuần tới.
Bảng tin giá vàng của Kitco tuần này khảo sát 33 chuyên gia về xu hướng của thị trường trong tuần tới. Theo đó, trong 21 người trả lời thì có một nửa các chuyên gia tin rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Ngược lại, 7 người cho rằng giá kim loại quý có thể giảm và 3 người tin giá đi ngang.

Afshin Nabavi, trưởng bộ phận kinh doanh tại MKS (Thụy Sĩ) cho rằng, không ngạc nhiên nếu giá vàng vẫn ở trong vùng giao dịch của tuần trước. "Vàng sẽ khó vượt qua 1.275 USD một ounce nhưng tôi cũng không trông mong giá vàng xuống dưới 1.225 USD", vị này nói. Theo ông, một trong những yếu tố sẽ tác động chính tới giá vàng tuần tới là sự ảm đạm tại thị trường Trung Quốc khi đợt nghỉ Tết Âm lịch vẫn kéo dài.

"Kỳ nghỉ kéo dài đến thứ tư nhưng tôi không hy vọng các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ trở lại giao dịch từ nay cho đến thứ hai tuần sau", ông nói. Tuần trước, các giao dịch vàng bắt đầu ảm đạm từ thứ năm (ngày 29/1) khi Trung Quốc và nhiều nước bắt đầu bước vào đợt nghỉ Tết nguyên đán Giáp Ngọ.

Không đề cập đến việc dự báo sự tăng giảm của giá vàng nhưng Afshin cũng cho rằng tuần tới sẽ là một tuần quan trọng khi Mỹ công bố Bảng lương phi nông nghiệp - chỉ số quan trọng về thị trường lao động của Mỹ vào thứ Sáu. Đặc biệt, việc Bảng lương phi nông nghiệp tháng 12 của Mỹ gây nhiều thất vọng hơn dự đoán với số việc làm mới được tạo ra ít khiến giới đầu tư càng kỳ vọng hơn vào báo cáo tháng 1 này. Một chuyên gia ở Nomura dự đoán, có thể sẽ có 175.000 việc làm mới được tạo ra và tỷ lệ thất nghiệm giảm 0,1% còn 6,6%.