Giá vàng hạ nhiệt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau các cam kết về ổn định giá vàng của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cuối tuần qua, giá vàng trong nước ngày đầu tuần đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn cao.

Giảm hơn 100.000 đồng/lượng

Ngày 26/5, giá vàng trong nước giảm nhẹ, dao động trong khoảng về 36,5 - 36,7 triệu đồng/lượng. So với chốt phiên cuối tuần trước, giá vàng đã giảm hơn 100.000 đồng/lượng. So với "đỉnh" 37,5 triệu đồng/lượng của giá vàng tuần trước, phiên đầu tuần này giá vàng đã giảm 1 triệu đồng/lượng.

Trên thế giới, giá vàng cũng đi xuống khi nhà đầu tư bán tháo vàng do những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế. Tuần trước, SPDR - Quỹ Tín thác vàng lớn nhất thế giới đã bán mạnh ra, khiến lượng vàng nắm giữ giảm còn khoảng hơn 776 tấn, thấp nhất kể từ tháng 12/2008. Giá vàng thế giới ngày 26/5 đứng ở mức 1.292 USD/oz. Khảo sát của trang tin Kitco.com cho thấy, hướng đi của giá vàng tuần này rất khó dự đoán. Trong 22 chuyên gia và nhà đầu tư tham gia phỏng vấn trên trang tin này, 9 người cho rằng giá vàng sẽ tăng, 7 nhận định thị trường giảm và 6 dự đoán giá đi ngang hoặc quyết định đứng ngoài quan sát.

 
Người dân chọn mua vàng tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu. Ảnh: Trần Việt
Người dân chọn mua vàng tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu. Ảnh: Trần Việt
Theo ghi nhận của chúng tôi tại "phố vàng" Trần Nhân Tông trong ngày hôm trước, các cửa hàng vắng người đến mua bán. 16 giờ 10 phút ngày 26/5, tại cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu, chỉ có một vài khách hàng đến để tranh thủ bán ra.

Theo các chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu và khảo sát thị trường vàng - Công ty Vàng Bảo Tín Minh Châu, diễn biến thị trường trong những ngày gần đây cho thấy, nhận định và phân tích thị trường của NHNN là đúng đắn. Trên cơ sở đó, các biện pháp đưa ra là vừa đủ, kịp thời đã phát huy hiệu quả. Thị trường đã tự điều chỉnh và dần trở lại trạng thái cân bằng hơn.

Kịp thời "trám" lỗ hổng tâm lý

Giá vàng trong nước hạ nhiệt sau khi Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định, NHNN luôn sẵn sàng và có đủ lượng vàng bán can thiệp mạnh, trên quy mô lớn khi cần thiết để đảm bảo ổn định thị trường vàng nội địa. Ông Đào Minh Tú cũng cho rằng, qua theo dõi, phân tích các thông tin thị trường, NHNN không thấy có các nguyên nhân về biến động giá vàng trên thế giới, về cung cầu vàng trên thị trường… Do đó, NHNN khẳng định những biến động của giá vàng trên thị trường trong nước thời gian qua chủ yếu do yếu tố tâm lý và lợi dụng yếu tố tâm lý, thậm chí không loại trừ khả năng có các yếu tố đầu cơ làm giá, đẩy giá vàng lên cao.

Theo ông Trương Văn Phước - Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, các thông điệp của NHNN rất kịp thời, tốt hơn nhiều so với trước đây. "Nó thể hiện cơ quan quản lý đã có sự đối thoại với thị trường. Ngoài ra, NHNN đủ lực, công cụ để thực hiện cam kết này hiệu quả" - ông Phước nói.

Một điểm đáng lưu ý là chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ngày 26/5 ở mức 3 triệu đồng/lượng - giảm nhưng vẫn ở mức cao. Giá mua vào - bán ra cũng được các doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết cách khá xa nhau, có lúc lên đến 1 triệu đồng/lượng. Vì vậy, người dân và nhà đầu tư nên lựa chọn thời điểm thích hợp để thực hiện các giao dịch mua bán, tránh những thiệt hại đáng tiếc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần