Giá vàng hôm nay 23/10: Vàng biến động mạnh sau khi Chủ tịch Fed thông tin chính sách thắt chặt tiền tệ

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (23/10), giá vàng trên thị trường thế giới có biến động mạnh sau khi Chủ tịch Fed - ông Jerome Powell đã có phát biểu đưa ra các thông tin về chính sách thắt chặt tiền tệ.

Vàng thế giới biến động mạnh
Chốt phiên giao dịch đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường Mỹ đứng ở mức 1.792 USD/ounce, tăng 8 USD/ounce so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Đầu phiên sáng nay, tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ 30 phút (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay ở quanh mức 1.792 USD/ounce, tăng 6 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và đi ngang so với chốt phiên giao dịch tại Mỹ trước đây vài giờ.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) – ông Jerome Powell vừa đã có phát biểu kết thúc trước đây vài giờ. Trong phiên châu Âu có lúc giá vàng tăng vọt lên trên 1.813 USD/ounce, vào thời điểm trước khi ông Jerome Powell phát biểu.
 Giá vàng thế giới biến động mạnh sau khi Chủ tịch Fed có bài phát biểu. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, khi Chủ tịch Fed cho biết: thời gian qua lạm phát gia tăng, Fed vẫn đang theo dõi thị trường. Ông Jerome Powell khẳng định rằng, Fed cần có chính sách thực thi đúng. Lạm phát và lạm phát lõi đã tăng mạnh, trong đó, lạm phát lõi 9 tháng đã tăng 3,8% so với cùng kỳ. Mặc dù đây là con số Fed đã dự tính được, nguồn cung bị gián đoạn, chuỗi cung ứng trên thị trường vẫn chịu nút thắt cổ chai, nhưng ông Jerome Powell cho rằng, Fed sẽ giảm mua trái phiếu theo lộ trình đã đặt ra trước đó. Ông cũng nhân định, không loại trừ dịch bệnh vẫn gia tăng trong mùa đông năm nay, nhưng dù dịch bệnh có thế nào thì Fed vẫn cắt giảm mua trái phiếu như dự tính và ông dự kiến việc làm sẽ tốt trở lại vào cuối năm và đầu năm sau.
Ngay sau thông tin của ông Jerome Powell, đồng USD đã tăng vọt trở lại từ 93,6 điểm lên 93,76 điểm. Đặc biệt, thị trường vàng đã có biến động mạnh sau thông tin ông  phát ra. Nhà đầu tư đã đẩy mạnh bán ra, khiến giá vàng đang đi lên ở mức 1.813 USD đã lao xuống mức 1.782 USD và chốt phiên tại 1.792 USD/ounce.
Tuần qua, giá vàng thế giới đã tăng 25 USD/ounce so với giá mở cửa tuần. Nguyên nhân chính khiến gia vàng tăng là do nhà đầu tư lo ngại lạm phát tăng mạnh và chỉ số Dollar-Index – đo lường sức mạnh đồng USD đã giảm xuống dưới mức 94 điểm.
Vàng trong nước cũng đi theo xu hướng thế giới
Sáng nay, giá vàng SJC tại thị trường trong nước cũng tăng so với phiên trước. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 phút, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 57,55 – 58,25 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch mua - bán trong khoảng 57,55 – 58,27 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên đều tăng 50.000 đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Các doanh nghiệp có đơn vị niêm yết đi ngang, có đơn vị tăng giá vàng miếng SJC so với chốt phiên trước. Cụ thể, giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji, niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán quanh mức 57,4 – 58,1 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. So với giá mở cửa phiên sáng qua, đơn vị này đã tăng 50.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, niêm yết giá vàng miếng SJC trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 57,6 – 58,2 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. So với giá mở cửa phiên sáng qua, đơn vị này đã tăng 100.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán ở mức 600.000 đồng/lượng.
Giá vàng nhẫn tròn trơn Phú Quý được Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 51,15 – 51,85 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Nhẫn Gold 24K của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 50,9 - 51,8 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với phiên trước. So với giá mở cửa phiên sáng qua, đơn vị này đã tăng 200.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán là 900.000 đồng/lượng.
Tuần qua, giá vàng miếng SJC trên thị trường và DN đều tăng mạnh so với giá mở cửa tuần. Cụ thể, vàng SJC tại thị trường đã tăng 500.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Đây cũng là mức tăng của giá vàng SJC tại Doji. Còn tại Phú Quý đã tăng 550.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.
Hiện tại, giá vàng SJC vẫn cao hơn vàng thế giới 8,4 triệu đồng/lượng. Chuyên gia vẫn khuyến cáo nhà đầu tư không nên đẩy mạnh mua vào khi thị trường trong nước giá vàng quá cao. Người dân mua tích trữ vẫn giao dịch bình thường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần