Giá vàng hôm nay 28/9: Giá vàng quay đầu giảm, Mỹ và châu Âu tăng giải pháp chống dịch

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (28/9), giá vàng trên thị trường thế giới đảo chiều giảm chỉ sau phiên tăng nhẹ đầu tuần. Giới đầu tư chuyển hướng đầu tư vàng sang kênh đầu tư sinh lời khi cả Mỹ và các nước châu Âu đang mạnh tay để chống dịch, phục hồi nền kinh tế.

 Giá vàng thế giới giảm. Ảnh minh họa.

Chốt phiên giao dịch đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường Mỹ đứng ở mức 1.750 USD/ounce, đi ngang so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Đầu phiên sáng nay, tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ 30 phút (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay ở quanh mức 1.751 USD/ounce, giảm 7 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.
Sáng nay, giá vàng SJC tại thị trường tự do chỉ đi ngang so với chốt phiên trước.
Cụ thể, lúc 8 giờ 30 phút, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 56,35 – 57 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch mua - bán trong khoảng 56,35 – 57 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên đều giữ giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 650.000 đồng/lượng.
Các doanh nghiệp cũng vẫn giữ giá trao đổi vàng SJC như chốt phiên trước. Cụ thể, giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji, niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán quanh mức 56,7 – 57,5 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 750.000 đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, giá vàng miếng SJC niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 57 - 57,7 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. So với mở cửa phiên sáng qua, đơn vị này đã tăng 200.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Sáng nay, giá vàng nhẫn tại tại các DN cũng niêm yết ngang giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, giá vàng nhẫn tròn trơn Phú Quý được Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 50,6 - 51,4 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 800.000 đồng/lượng.
Nhẫn Gold 24K của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 50,3 – 51,2 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá so với phiên trước. So với mở cửa phiên sáng qua, đơn vị này đã giảm 200.000 đồng/lượng chiều mua và giảm 300.000 đồng/lượng chiều bán. Chênh lệch mua - bán từ 1 triệu đồng xuống còn 900.000 đồng/lượng.
Giá vàng sau khi tăng nhẹ vào phiên hôm qua thì sáng nay đã quay đầu đi xuống. Mặc dù đồng USD giảm nhẹ, nhưng Mỹ và các nước châu Âu đang mạnh tay chống dịch và mở cửa nền kinh. Cụ thể, Mỹ và các nước trong khu vực kinh tế châu Âu đang đưa ra thông điệp rằng: Những ai không tiêm đủ 2 liều vaccine thì không được vào nhà máy làm việc. Các DN tuyển dụng lao động mới đều xem xét nhận những lao động đã tiêm phòng vaccine. Nếu các nhà hàng nhận người vào làm việc và cho khách vào sử dụng dịch dịch, đi vệ sinh mà chưa tiêm vaccine sẽ bị phạt. Những khách đi tàu nếu chưa tiêm vaccine phải ngồi ở khoang riêng và đeo khẩu trang suốt quá trình đi, ngồi ở đâu ngồi yên ở đó không được đi lại kể cả trong khoang. Còn những người tiêm vaccine được đi lại bình thường.
Mặc dù những giải pháp cứng rắn kể trên gây ra cho nhiều tranh cãi, nhưng nó mang lại công bằng cho những người đã được tiêm vaccine.
Cùng với đó, phiên vừa qua, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng do thị trường tin rằng nền kinh tế không chững lại. Bởi báo cáo số đơn đặt hàng dài hạn tại Mỹ đã tăng 1,8% trong tháng 8, vượt dự báo trước đó và tăng vượt mốc trước đại dịch, lên đỉnh 7 năm trước.
Chuyên gia cho rằng, giải pháp tiêm vaccine đang giúp các DN, nhà hàng mở cửa kinh doanh và phục hồi mạnh sau dịch bệnh. Đặc biệt, mùa tiêu dùng cuối năm đang đến gần, đây làm điều kiện để nền kinh tế Mỹ và các nước khu vực châu tăng trưởng mạnh. Điều này đã khiến cho giới đầu tư chuyển một phần vốn từ đầu cơ vàng sang đầu tư các tài sản sinh lời.
Dòng tiền lớn qua  quỹ tín thác vàng hàng đầu thế giới là SPDR đã bán ròng 8,14 tấn vào cuối tuần trước. Mặc dù phiên đầu tuần đã quay trở lại mua tăng nhẹ 0,87 tấn. Tuy nhiên, lượng vàng nắm giữ của quỹ này vẫn dưới 1.000 tấn, đạt mức 993,5 tấn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần