Giá vàng hôm nay 30/10: Thị trường quốc tế giảm mạnh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (30/10), giá vàng trên thị trường thế giới đảo chiều giảm mạnh sau khi đồng USD tăng. Chỉ số Dollar-Index vượt mức 94,1 điểm đã khiến nhà đầu tư chốt lời vàng.

Thế giới biến động mạnh
Chốt phiên giao dịch đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường Mỹ đứng ở mức 1.783,5 USD/ounce, giảm mạnh hơn 16 USD/ounce so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Đầu phiên sáng nay, tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ 30 phút (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay ở quanh mức 1.783 USD/ounce, giảm 15 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Giá vàng giảm mạnh trên thị trường quốc tế trong đêm qua và sáng nay là do đồng USD đã bật tăng mạnh mẽ trong giỏ những đồng tiền chính thanh toán quốc tế. Chỉ số Dollar-Index đã tăng 0,84% lên 94,108 điểm vào đầu phiên sáng nay. Khi đồng USD tăng cao thì chi phí trữ vàng sẽ cao, do đó các nhà đầu tư đã đẩy mạnh bán vàng để giữ tiền.
 Giá vàng thế giới giảm mạnh. Ảnh minh họa.

Đồng USD tăng, ngoài kỳ vọng nền kinh tế Mỹ phục hồi mạnh trong quý 4/2021 thì còn do quyết định của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB). ECB có 25 thành viên đã thống nhất quyết định giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay ở mức 0,25% và lãi suất tiền gửi là âm 0,5%. Đồng thời với đó, duy trì chương trình kích thích kinh tế thu mua trái phiếu lớn, với trị giá 1.850 tỷ EUR, tương đương 2.200 tỷ USD, bất chấp áp lực lạm phát gia tăng. ECB cho biết, chương trình mua trái phiếu sẽ duy trì cho đến ít nhất là tháng 3/2022. Sau thông tin này của ECB, các đồng tiền chính trong khu vực châu Âu đã đồng loạt đi xuống, đẩy USD tăng mạnh.
Tuần qua, giá vàng thế giới được hỗ trợ bởi báo cáo GDP của Mỹ quý 3/2021 kém so với kỳ vọng và quý trước; cùng với đó là lạm phát gia tăng. Thông tin này đã giúp giá vàng lên sát ngưỡng 1.800 USD/ounce.
Tuy nhiên, vàng cũng bị tác động tiêu cực khi chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tăng cao, cùng với đó các cơ sở dịch vụ, kinh doanh của Mỹ đã mở cửa dần trở lại hoạt động. Mỹ vừa quyết định sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em. Đây là những bước tiến mà giới đầu tư cũng như chuyên gia cho rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới tạm thời chậm tăng trưởng lại trong quý 3 và sẽ phục hồi trong quý 4 năm nay. Nhờ đó, đồng USD đã tăng mạnh trở lại lên trên ngưỡng 94,1 điểm đã khiến giá vàng giảm mạnh.
Kết tuần, giá vàng thế giới giảm 10 USD/ounce so với giá mở cửa tuần. Nhận định của chuyên gia, tuần tới giá vàng sẽ chịu ảnh hưởng của cuộc họp Ngân hàng dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến diễn ra từ ngày 2-3/11 tới. Theo những nhận định trước đó, Chủ tịch Fed - ông Jerome Powell đã phát đi những thông tin khả năng cơ quan này sẽ giảm lượng mua trái phiếu DN từ giữa tháng 11 hoặc tháng 12 tới đây. Nếu Fed quyết định theo kế hoạch đã vạch ra thì đồng USD tiếp tục tăng và giá vàng còn giảm mạnh.
Vàng trong nước leo cao bất thường
Sáng nay, giá vàng SJC tại thị trường trong nước cũng giảm so với phiên trước. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 phút, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 57,75 – 58,45 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch mua - bán trong khoảng 57,75 – 58,47 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên đều giảm 50.000 đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Các doanh nghiệp sáng nay cũng giảm giá vàng miếng SJC so với chốt phiên trước. Cụ thể, giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji, niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán quanh mức 57,65 – 58,3 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 650.000 đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, niêm yết giá vàng miếng SJC trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 57,75 – 58,35 triệu đồng/lượng, đi ngang chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán ở mức 600.000 đồng/lượng.
Giá vàng nhẫn tròn trơn Phú Quý được Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 51,45 – 52,15 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. So với giá mở cửa phiên sáng qua, đơn vị này đã tăng 150.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Nhẫn Gold 24K của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 51,4 – 52,2 triệu đồng/lượng, đi ngang chiều mua và chiều bán so với phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 800.000 đồng/lượng.
Tuần qua, giá vàng trong nước đi theo xu hướng thế giới, nhưng bước giá điều chỉnh trong biên độ hẹp. Các phiên tăng thì giá vàng tăng mạnh, nhưng giảm thì mức giá điều chỉnh hẹp. Do đó, kết tuần giá vàng thế giới giảm mạnh thì vàng trong nước lại tăng. Cụ thể, kết tuần giá vàng SJC trên thị trường tự do tăng 200.000 đồng/lượng so với giá mở cửa phiên đầu tuần. Tại Doji, giá vàng SJC tăng 100.000 đồng và tại Phú Quý, vàng SJC đã tăng giá 200.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.
Chuyên gia nhận định, mặc dù thị trường trong nước ảm đạm, nhưng giá vàng trong nước vẫn bị đẩy lên mức giá rất cao là bất thường. So với giá vàng thế giới, quy đổi theo tỷ giá trong ngày vàng SJC đang cao hơn vàng thế giới gần 9 triệu đồng/lượng chưa kể thuế, phí. Việc các đơn vị kinh doanh vàng đẩy giá lên quá cao cung khiến giới đầu tư trong nước cũng không mặn mà với vàng.