Giá vàng hôm nay 30/8: Sau quyết định của Fed vàng tiếp tục tăng giá

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá vàng hôm nay (30/8), trên thị trường thế giới tiếp tục tăng với 3 phiên liền. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, có thể sẽ thu hẹp chương trình mua trái phiếu với quy mô hiện tại 120 tỷ USD mỗi tháng trước vào cuối năm nay nhưng chưa vội nâng lãi suất ngay sau đó. Thông tin thận trọng từ Fed đã khiến giá vàng tăng.

 Giá vàng thế giới tăng sau khi Fed thắt chặt lượng mua trái phiếu vào cuối năm. Ảnh minh họa.

Đầu phiên sáng nay, tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ 10 phút (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay ở quanh mức 1.822 USD/ounce, tăng hơn 5 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước. Phiên cuối tuần trước, khi giá vàng thế giới đã tăng hơn 25 USD/ounce so với chốt phiên trước đó.
Sáng nay, giá vàng SJC tại thị trường tự do trong nước tăng mạnh so với chốt phiên trước, các doanh nghiệp vẫn niêm yết ngang giá và chênh lệch mua – bán khá rộng.
Cụ thể, lúc 8 giờ 30 phút, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 56,6 - 57,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch mua - bán trong khoảng 56,6 - 57,32 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên đều tăng 150.000 đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji, niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán quanh mức 56,5 - 57,5 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán ở mức 1 triệu đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, giá vàng miếng SJC niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 56,6 - 57,6 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1 triệu đồng/lượng.
Sáng nay, giá vàng nhẫn cũng không có điều chỉnh so với chốt phiên trước. Cụ thể, giá vàng nhẫn tròn trơn Phú Quý được Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 50,4 - 51,5 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1,1 triệu đồng/lượng.
Nhẫn Gold 24K của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 50 - 52 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá so với phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 2 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới tăng mạnh cuối tuần trước và đầu tuần này là do sự thận trọng của Fed trong điều hành chính sách tiền tệ. Chủ tịch Fed - ông Powell có bài phát biểu tại Hội nghị Jackson Hole vừa qua. Ông nhận định, dù đại dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng kinh tế Mỹ nói chung và thị trường lao động nói riêng đã có những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, đại dịch vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn đến kinh tế Mỹ. Fed có thể sẽ thu hẹp Chương trình mua trái phiếu doanh nghiệp với quy mô hiện tại 120 tỷ USD mỗi tháng cuối năm nay. Tuy nhiên, chỉ là giảm lượng mua chứ chưa chấm dứt hẳn. Sau khi Fed dừng mua trái phiếu thì cũng chưa bắt đầu tăng lãi suất cơ bản đồng USD.
Ông Powell cho rằng, Fed thận trọng hơn trong điều hành chính sách tiền tệ như vậy là do các biến thể mới, đặc biệt là Delta, đang hoành hành tại Mỹ, có thể khiến kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại trong những tháng cuối năm. Sau quyết định của Fed, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng USD sẽ chưa thể hưởng lợi ngay từ việc thắt chặt dần chính sách tiền tệ. Do đó, vàng vẫn được giới đầu tư mua vào vừa để lưu trú dòng tiền và cũng là kênh đầu tư an toàn khi nền kinh tế còn có những rủi ro.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần