Giá vàng hôm nay 7/10: Bật tăng trở lại mặc dù số liệu việc làm khá tích cực

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (7/10), giá vàng trên thị trường thế giới bất ngờ đảo chiều tăng, mặc dù báo cáo việc làm trọng lĩnh vực tư nhân tại Mỹ cho thấy số liệu tăng cao so với dự báo trước đó.

 Giá vàng thế giới và trong nước cùng tăng. Ảnh minh họa.

Chốt phiên giao dịch đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường Mỹ đứng ở mức 1.763 USD/ounce, tăng 3 USD/ounce so với chốt phiên trước.
Đầu phiên sáng nay, tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ 30 phút (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay ở quanh mức 1.762 USD/ounce, tăng 5 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Sáng nay, giá vàng SJC tại thị trường tự do cũng tăng so với chốt phiên trước, đi cùng xu hướng thế giới.
Cụ thể, lúc 8 giờ 30 phút, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 56,8 – 57,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch mua - bán trong khoảng 56,8 – 57,52 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên đều tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Các doanh nghiệp tiếp tục không điều chỉnh giá vàng miếng SJC ngay đầu phiên so với chốt phiên trước. Cụ thể, giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji, niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán quanh mức 56,7 – 57,6 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 900.000 đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, niêm yết giá vàng miếng SJC trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 57,25 - 57,7 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng chiều mua vào và giữ giá chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán ở mức 550.000 đồng/lượng.
Sáng nay, giá vàng nhẫn tròn trơn Phú Quý được Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 50,6 – 51,4 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 800.000 đồng/lượng.
Nhẫn Gold 24K của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 50,3-51,2 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và bán so với phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 900.000 đồng/lượng.
Yếu tố nào đẩy giá vàng đi lên?
Báo cáo của ADP cho biết, số liệu việc làm trong lĩnh vực tư nhân tại Mỹ đã tạo được 568.000 việc làm mới trong tháng 9, vượt hơn kỳ vọng dự báo trước đó 425.000 việc làm.
Theo một số chuyên gia, dữ liệu việc làm tại khối doanh ngiệp tư nhân cho thấy dự báo tốt về nền kinh tế Mỹ đang phục hồi tích cực. Nếu theo thông thường, khi số liệu việc làm tích cực thì vàng sẽ giảm giá. Bởi lẽ, thời điểm hiện tại, số liệu việc làm tốt sẽ là cơ sở cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện theo kế hoạch giảm lượng mua trái phiếu vào cuối năm.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, tại thời điểm này giá nguyên, nhiên, vật liệu đang tăng “nóng”, nó có thể làm cho nền kinh tế suy yếu đi khi lạm phát tăng cao. Lạm phát tăng cao sẽ khiến Fed và các ngân hàng trung ương khác sớm đưa ra quyết định thắt chặt tiền tệ, trong đó có thu hẹp quy mô mua trái phiếu đồng thời nâng lãi suất sớm hơn dự kiến. Nếu các ngân hàng quyết định thắt chặt tiền tệ với cả 2 giải pháp kể trên thì các DN lại khó tiếp cận vốn giá rẻ để phục hồi sản xuất. Đồng thời tài chính DN bị ảnh hưởng do lạm phát sẽ khó phục hồi mạnh. Đây chính là lý do mà giới đầu tư vẫn chưa dừng mua vàng.
Một yếu tố quan trọng nữa đang thúc đẩy giá vàng đi lên đó là các quốc gia đang tăng lượng nhập khẩu vàng. Báo cáo tại Ấn Độ cho biết, lượng vàng nhập khẩu tháng 9 của quốc gia này đã tăng 658% so với tháng 9 năm 2020, với số lượng nhập khẩu là 91 tấn vàng. Nguyên nhân là do nhu cầu tăng cao trong nước do các nhà sản xuất trang sức tích trữ khi đồng tiền rupee của Ấn Độ tăng giá và vàng giá đang hạ.
Mới đây, Ngân hàng Trung trương Ba Lan có kế hoạch mua 100 tấn vàng trong những năm tới. Trước đó, năm 2018-2019 Ba Lan đã mua 126 tấn vàng. Điều này cho thấy, chính sách tài chính dự trữ quốc gia của Ba Lan đang tập trung vào vàng. Nếu nhưng vậy, sau Ba Lan sẽ có thể nhiều ngân hàng trung ương khác tiếp tục dự trữ vàng để ổn định ngân khố quốc gia.
Theo chuyên gia, lạm phát có chiều hướng tăng mạnh đang khiến các đồng tiền biến động mạnh, do đó vàng sẽ là lựa chọn để các quốc gia tăng dự trữ ngân khố. Điều này sẽ giúp giá vàng tiếp tục tăng. Hiện tại, thị trường đang chờ đợi báo cáo việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ sẽ được công bố vào ngày mai (8/10).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần