Giá vàng ngày 19/9/2021: Tuần tới, giá vàng tiếp tục giảm mạnh?

Minh Anh/Tiêu dùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kết quả mới nhất từ cuộc khảo sát thị trường vàng tuần tới của Kitco News, tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm cao gần gấp đôi tuần trước và áp đảo nhóm ủng hộ xu hướng tăng.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.755 USD/ounce, giảm hơn 2 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Giá vàng thế giới sáng nay tiếp tục giảm nhẹ do lợi suất trái phiếu Eurozone tăng cao trong phiên 17/9. Trong đó lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức tăng 2 điểm cơ bản lên âm 0,288%, mức cao nhất trong 2 tháng qua là âm 0,283%.
Tuần qua, giá vàng thế giới chịu áp lực mạnh bởi thông tin kinh tế từ Mỹ và châu Âu. Đầu tuần, giá vàng vẫn chịu tác động do các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương (ECB) dự kiến sẽ giảm tốc độ mua trái phiếu vào cuối năm 2021.
Vào giữa tuần, thông tin kinh tế trái chiều đã khiến vàng đảo chiều liên tục. Tuy nhiên, chỉ có 1 phiên tăng giá khi chỉ số CPI của Mỹ không đạt như mong đợi, còn 3 phiên cuối tuần vàng đã bị bán tháo bởi dữ liệu sản xuất tại bang New York, doanh số bán lẻ và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ đầy tích cực so với dự báo.
 Giá vàng ngày 19/9/2021: Tuần tới, giá vàng tiếp tục giảm mạnh? Ảnh: Reuters
Thông tin này đã giúp đồng USD và lợi tức trái phiên tăng vọt, khiến giới đầu tư bán tháo vàng để nắm giữ tiền cũng như chuyển kênh đầu tư.
Chốt tuần, giá vàng thế giới đã giảm 31 USD/ounce so với giá mở cửa tuần. Tuy nhiên, so với mức giá cao nhất tuần là 1.805 USD thì giá vàng thế giới đã để mất 50 USD/ounce.
Kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần tới được Kitco News thực hiện cho thấy tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm cao gần gấp đôi tuần trước và áp đảo nhóm ủng hộ xu hướng tăng.
Cụ thể, tuần tới chỉ có 7% chuyên gia nhận định giá vàng tăng, chưa bằng 1/3 so với tỷ lệ của tuần trước. Trong khi tỷ lệ chuyên gia ủng hộ xu hướng giảm lại tăng gần gấp đôi lên 47%. Còn lại, tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập tuần này giảm về 47%.
Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, tỷ lệ ủng hộ giá vàng tăng tuần này cũng giảm còn 45% nhà đầu tư, trong khi tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm tăng lên 39% và tỷ lệ cho rằng giá vàng đi ngang giảm về 16%.
Sean Lusk, đồng Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading, nói rằng vàng sẽ tiếp tục bị mắc kẹt vì thiếu niềm tin trên thị trường. “Về dài hạn, chúng tôi lạc quan về vàng vì mức nợ của Mỹ đang tăng ngoài tầm kiểm soát, nhưng trong ngắn hạn, các cuộc phục hồi sẽ tiếp tục bị bán ra”, chuyên gia này bình luận.
Giám đốc Lusk nói thêm rằng, giá vàng cần trở lại trên 1.830 USD/ounce trước khi bắt đầu thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư mới. Ông cũng lưu ý rằng, cùng với lợi suất trái phiếu cao hơn và USD, vàng tiếp tục cạnh tranh với mức định giá kỷ lục trên thị trường chứng khoán. “Nếu vàng có bất kỳ cơ hội nào để tăng giá cao hơn, chúng ta cần thấy một số bất ổn trên thị trường chứng khoán", ông nhận định.
Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, cho biết: “Tôi thích vàng ở mức giá mềm trong nửa đầu tuần tới. Tôi thấy 1.780 USD sẽ là mức kháng cự. "Khi cuộc họp của FOMC kết thúc, chúng tôi có thể thấy một số tin đồn bán tín bán nghi và vàng có thể được mua vào."
Colin Cieszynski, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, nói rằng, ông cũng có thể thấy giá vàng tăng cao hơn vào tuần tới khi Fed trì hoãn kế hoạch cắt giảm các chính sách tiền tệ đang nới lỏng.
Sean Lusk lưu ý, mặc dù vàng có thể bắt đầu tăng giá vào cuối tuần tới, thì Fed vẫn đang trên đường chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và điều đó có thể giới hạn mức tăng của vàng trong ngắn hạn.
Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, là người duy nhất có tiếng nói lạc quan trong cuộc khảo sát tuần này. Ông lưu ý, kim loại quý dường như bị bán quá mức trong thời gian tới. "Vàng dự kiến ​​sẽ phục hồi sau khi sụt giảm bất thường trong vài ngày qua. Không có gì cơ bản thực sự thay đổi", Adrian Day nhận định.
Trên thị trường trong nước, Tập đoàn Vàng Bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,400 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,600 triệu đồng/lượng (bán ra).
Giá vàng SJC giao dịch lẻ của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức giá 56,900 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,520 triệu đồng/lượng (bán ra).
Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội hiện tại đang niêm yết vàng SJC ở mức: 56,000 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,670 triệu đồng/lượng (bán ra).
Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 56,250 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,250 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần