Giá vàng ngày 22/8/2021: Chuyên gia nói gì về giá vàng tuần tới?

Minh Anh/Tiêu dùng
Chia sẻ Zalo

Dự báo giá vàng tuần tới, chiến lược gia thị trường trưởng thuộc Blue Line Futures nói: "Vàng hoạt động tốt trong môi trường lạm phát tăng hoặc lạm phát cao. Nhưng nó sẽ không hấp dẫn trong môi trường giảm phát và sẽ phải cạnh tranh với USD và thị trường chứng khoán".

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.780 USD/ounce, đi ngang so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
 Giá vàng ngày 22/8/2021: Tuần tới, giá vàng tăng hay giảm? Nguồn ảnh: Kitco News
Tuần qua, giá vàng thế giới vẫn chịu áp lực từ việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm thắt chặt tiền tệ. Trong tuần có lúc giá vàng thế giới đã leo lên mức 1.792 USD/ounce do bất ổn ở Afghanistan. Tuy nhiên, mức này nhanh chóng được đẩy xuống do Fed phát đi tín hiệu sẽ giảm lượng mua trái phiếu doanh nghiệp bắt đầu từ tháng 9 tới và tăng lãi suất đồng USD vào cuối năm 2022. Tính chung trong tuần, giá vàng thế giới vẫn tăng nhẹ 2 USD/ounce so với giá mở cửa tuần.
Về triển vọng giá vàng dài hạn, nhiều chuyên gia vẫn lạc quan rằng xu hướng giá tăng sẽ kéo dài tới 2030. Tuy nhiên, triển vọng giá vàng ngắn hạn lại trở nên khó đoán định do các yếu tố tác đọng đều mạnh mẽ.
Tâm lý của các nhà đầu tư lẻ cũng như của các nhà phân tích Phố Wall đều cho thấy thị trường vàng không có hướng đi rõ ràng trong ngắn hạn.
Trong khi yếu tố tâm lý này đã biến động tương đối nhiều trong vài tháng qua thì kết quả khảo sát hàng tuần của Kitco News tuần này về giá vàng cho thấy tâm trạng "buồn bực" của các nhà đầu tư bán lẻ, với "tình cảm" dành cho tương lai của vàng tuần tới giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 5 tháng.
Cụ thể, 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, có 7 người, tương đương 47%, dự báo giá vàng tăng. Số phiếu còn lại cho thấy sự băn khoăn của các nhà phân tích, khi có 4 phiếu dự báo giá sẽ giảm và 4 phiếu nữa có ý kiến trung lập.
Với 930 phiếu thăm dò trực tuyến được gửi đi ở Main Street thì có 428 người, tương đương 46%, dự báo giá sẽ tăng vào tuần tới; 334 người khác, tương đương 36% dự báo giá giảm; trong khi 168 người, tương đương 18%, có ý kiến trung lập.
Các nhà phân tích lưu ý rằng thị trường vàng đang bị tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau như: Nền kinh tế toàn cầu đối mặt với lạm phát gia tăng và sự phục hồi chậm lại do đại dịch Covid-19, trong khi các nhà đầu tư đang cố gắng đánh giá động thái tiếp theo của Fed và tác động của hành động đó đối với lợi suất trái phiếu và đồng đô la Mỹ.
Nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures Daniel Pavilonis khi trả lời phỏng vấn của Kitco News cho rằng: "Sẽ có nhiều khả năng giá vàng giảm, khi vàng vốn đang nằm ngay trên đường xu hướng giảm". Theo ông, nếu giá vàng vượt qua ngưỡng 1.793 USD thì sẽ tiếp cận được ngưỡng 1.800 – 1.808 USD/ounce. Trong trường hợp không vượt được ngưỡng này, giá vàng sẽ lùi về 1.700 USD, và có thể xuống tiếp 1.670 USD.
Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng thuộc Blue Line Futures, cho biết trong khi vàng có khả năng vượt qua 1.800 USD/ounce thì các mối đe dọa giảm phát gia tăng trong môi trường tăng trưởng yếu đi có thể hạn chế mức tăng tiềm năng trong ngắn hạn.
Ông nói: "Vàng hoạt động tốt trong môi trường lạm phát tăng hoặc lạm phát cao. Nhưng nó sẽ không hấp dẫn trong môi trường giảm phát và sẽ phải cạnh tranh với USD và thị trường chứng khoán".
Adrian Day, chủ tịch của của Adrian Day Asset Management, nói rằng việc giá vàng phục hồi từ mức thấp gần đây có thể là sự trùng hợp. Tuy nhiên, ông cho rằng rằng về cơ bản bức tranh dài hạn vẫn lạc quan. "Cho dù tuần tới hay tháng tới, vàng sẽ tăng cao hơn đáng kể khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư nhận ra rằng lạm phát không chỉ là nhất thời; việc các ngân hàng trung ương từ bỏ việc in quá nhiều tiền trong thời gian quá dài sẽ dẫn đến hậu quả", "và trên một tầm nhìn rộng hơn là việc Mỹ mất vị thế sau khi Chính quyền Afghanistan bị mất vào tay Taliban sẽ ảnh hưởng tới đồng USD", ông nói. Taliban đã giành quyền kiểm soát Afghanistan vào hôm 15/8.
Mặc dù những tác động trên, một số nhà phân tích vẫn chưa từ bỏ vàng. Nỗi lo về sự gia tăng các ca mắc Covid-19 do biến thể Delta đang "phủ mây đen" lên các thị trường tài chính và thúc đẩy nhà đầu tư hướng tới tài sản an toàn như vàng. Không ít chuyên gia dự báo giá vàng có tăng lên trên 1.800 USD/ounce trong thời gian tới. Tính đến nay, giá vàng tăng khoảng 6% từ mức thấp nhất trong hơn 4 tháng là 1.684,37 USD/ounce hồi tuần trước.
Ole Hansen, người phụ trách mảng chiến lược hàng hóa của Ngân hàng Saxo, nói rằng vàng có cơ hội phục hồi nếu tại Hội nghị thượng đỉnh Jackson Hole hàng năm, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tỏ thái độ thận trọng hơn về kế hoạch giảm mua tài sản của ngân hàng trung ương – một lộ trình mà các nhà kinh tế đang chờ đợi.
Đó là lý do khiến các nhà đầu tư vàng đang hướng sự chú ý tới cuộc họp thường niên của của các ngân hàng trung ương, trong đó có Fed tham dự, sẽ diễn ra vào tuần tới ở Jackson Hole, Wyoming, qua đó có thể làm sáng tỏ thêm về chiến lược tiền tệ và tiến trình nâng lãi suất của Fed.
Trong khi đó, giám đốc giao dịch kim loại của High Ridge Futures cho biết: "Chúng tôi vẫn tin rằng thị trường vàng đang có sự hỗ trợ cơ bản. Chúng tôi bắt đầu thấy virus biến thể Delta ảnh hưởng đến sự hồi phục kinh tế thế giới."
Trưởng nhóm phân tích thị trường của CMC Markets UK - Michael Hewson cho biết, lợi suất trái phiếu Mỹ giảm và thị trường chứng khoán Mỹ giảm nhẹ do chứng khoán Châu Á suy yếu đang hỗ trợ tích cực cho giá vàng.
Trên thị trường trong nước, Tập đoàn Vàng Bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,250 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,850 triệu đồng/lượng (bán ra).
Giá vàng SJC giao dịch lẻ của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức giá 56,900 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,520 triệu đồng/lượng (bán ra).
Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội hiện tại đang niêm yết vàng SJC ở mức: 56,450 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,150 triệu đồng/lượng (bán ra).
Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 56,600 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,600 triệu đồng/lượng (bán ra).