Giá vàng ngày 3/10/2021: Tuần tới, giá vàng tăng hay giảm?

Minh Anh/Tiêu dùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả cuộc khảo sát vàng của Kitco News cho thấy hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư đang kỳ vọng giá sẽ cao hơn vào tuần tới.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.760 USD/ounce, tăng 5 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Khu vực kinh tế châu Âu vừa đón nhận các số liệu kinh tế về sản xuất và lạm phát không như mong đợi. Cụ thể, chỉ số nhà quản trị mua (PMI) sản xuất khu vực EU tháng 9 đạt mức 58,6, thấp hơn dự báo 58,7 trước đó. Chỉ số CPI lõi tháng 9 tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó tháng 8 tăng 1,9%. Chỉ số CPI tháng 9 tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước, và tăng 0,5% so với tháng trước.
 Giá vàng ngày 3/10/2021: Tuần tới, giá vàng tăng hay giảm? Ảnh:Reuters

Tuy nhiên, nền kinh tế Anh cho thấy tín hiệu tích cực hơn, chỉ số nhà quản trị thu mua PMI sản xuất tháng 9 ở mức 57,1, cao hơn dự báo 56,3 trước đó.
Nhìn vào chỉ số quản trị PMI sản xuất khu vực châu Âu giảm nhẹ so với dự báo, cho thấy kinh tế khu vực này đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 làm gián đoạn các chuỗi cung ứng, khiến cho nhà đầu tư vẫn lựa chọn vàng trong kênh đầu tư an toàn khi thị trường có những rủi ro.
Tuần qua, giá vàng thế giới biến động mạnh cả chiều tăng và giảm. Đầu tuần, giá vàng đã chịu áp lực lớn đến từ đồng USD tăng giá và lợi tức trái phiếu Chính phủ Mỹ lên cao. Nguyên nhân là do đồng USD hưởng lợi bởi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể thắt chặt tiền tệ sớm vào tháng 11 tới, và tăng lãi suất đồng USD vào giữa năm 2022. Trong tuần, đã có lúc chỉ số Dollar-Index, đo lường sức mạnh đồng USD trong giỏ những đồng tiền chính thanh toán quốc tế đã tăng lên trên 94,5 điểm. Đồng USD ngày đầu tháng 10 đã vươn lên gần đỉnh cao nhất kể từ đầu năm, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Trong 4 phiên đầu tuần, giá vàng thế giới giảm liên tiếp từ mức 1.758 USD/ounce giá mở cửa tuần, xuống mức 1.727 USD/ounce vào phiên ngày 30/9. Tuy 2 phiên cuối tuần giá vàng bật tăng trở lại, nhưng chỉ nhỉnh hơn đầu tuần có 2 USD/ounce.
Giá vàng đã vượt lên trên mức thấp nhất hai tháng trong tuần này và đang tạo ra tâm lý lạc quan trên thị trường, khi hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư đang kỳ vọng giá sẽ cao hơn vào tuần tới.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích lưu ý rằng thị trường vẫn phải đối mặt với những áp lực như lãi suất chính sách có thể sẽ tăng, xu hướng tăng của bạc xanh và sự "thờ ơ" của nhiều nhà đầu tư đối với kim loại quý này.
Christopher Vecchio, chiến lược gia thị trường cấp cao tại DailyFX, cho rằng các vấn đề như cuộc khủng hoảng nợ đang diễn ra với tập đoàn Evergrande và giới hạn trần nợ ở Mỹ tạo rủi ro phá sản chính phủ có thể tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong thời gian tới.
Tổ chức Friday Fitch Ratings nói rằng xếp hạng tín dụng của Mỹ có thể bị áp lực nếu các nhà lập pháp không giải quyết vấn đề trần nợ một cách kịp thời.
Bất chấp sự không chắc chắn ngày càng tăng, Vecchio nói rằng ông hy vọng những vấn đề này cuối cùng sẽ được giải quyết.
“Mặc dù tôi mong đợi vàng sẽ phục hồi khi cuộc khủng hoảng này hình thành, nhưng khi chúng được giải quyết, giá có thể giảm sâu. Với việc giá vàng suy yếu vừa qua, tôi cho rằng cơ hội tăng trở lại là không lớn", ông nói.
Cụ thể, trong số 14 chuyên gia tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, có 7 chuyên gia, tương đương 50%, cho rằng vàng sẽ tăng giá trong tuần tới; 4 chuyên gia, tương đương 29%, cho rằng giá vàng giảm và 3 người còn lại, tương đương 21%, trung lập về vàng trong thời gian tới.
Trong khi đó, với 889 người tham gia khảo sát trực tuyến, có 430 người, tương đương 48%, cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. 340 người khác, tương đương 38%, cho biết thấp hơn, trong khi 119 người còn lại, tương đương 13%, là trung lập.
Kết qua khảo sát cho thấy, tâm lý thị trường đã thay đổi mạnh mẽ so với tuần trước, khi các nhà phân tích thị trường tỏ ra lạc quan hơn.
Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, cho rằng trong ngắn hạn, giá vàng có khả năng sẽ được đẩy lên mức cao 1.787 USD/oz. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng tâm lý trên thị trường vẫn còn chưa vững.
Tuy nhiên, một số người khác nhận thấy cơ hội để giá vàng lên cao hơn ngày càng tăng, đặc biệt là khi giá năng lượng ở châu Âu tiếp tục tăng ngoài tầm kiểm soát. Theo một số báo cáo, giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu đã tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay.
“Vàng đang dần tách khỏi đồng đô la Mỹ và sức mạnh cổ phiếu khi câu chuyện lạm phát trở lên nóng hơn, nhưng cũng có thể chỉ là tạm thời", Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, nói.
Trong khi đó, Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng giá vàng có thể sẽ tăng khi các nhà đầu tư bắt đầu nhận ra rằng với lạm phát tăng cao hiện nay, kế hoạch thắt chặt chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bằng cách giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng như vừa tiết lộ có thể là "quá muộn".
“Suy cho cùng, ngân hàng trung ương chỉ dự kiến giảm tốc độ mua vào trái phiếu, vì vậy bảng cân đối kế toán của Fed sẽ vẫn tăng dù là chậm hơn. Nhưng ngay cả khi đã thông tin về kế hoạch này thì ngay mới đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cho thấy sự thay đổi quan điểm sang bớt "diều hâu" và nói rằng triển vọng kinh tế rất không chắc chắn. Họ có thể sẽ tiếp tục trì hoãn ra quết định nhằm thoát khỏi tình trạng hiện nay", ông nêu quan điểm.
Trên thị trường trong nước, Tập đoàn Vàng Bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,600 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,600 triệu đồng/lượng (bán ra).
Giá vàng SJC giao dịch lẻ của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức giá 57,100 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,600 triệu đồng/lượng (bán ra).
Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội hiện tại đang niêm yết vàng SJC ở mức: 56,550 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,170 triệu đồng/lượng (bán ra).
Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 57,070 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,600 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần