Giá vàng tuần tới: Chuyên gia chán nản, nhà đầu tư vẫn lạc quan

Theo Công lý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự sụt giảm bất ngờ của giá vàng trong phiên chốt tuần không làm các nhà đầu tư bớt lạc quan về kim loại quý này trong tuần tới, nhưng với các chuyên gia thì hoàn toàn ngược lại.

Giá vàng đã trải qua một tuần lên xuống khá đỏng đảnh. Ở giữa tuần, giá vàng đã đi lên khi nhận được sự hỗ trợ từ các quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và quyết định hạ lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh.
Giá vàng giao ngay đã mất đi 0,9% trong tuần qua
Giá vàng giao ngay đã mất đi 0,9% trong tuần qua
Tuy nhiên, đến phiên chốt tuần, giá vàng đã quay đầu giảm mạnh khi bản báo cáo số việc làm phi nông nghiệp của Mỹ tăng thêm 255.000 việc làm, cao hơn đáng kể so với dự đoán tăng 180.000 việc làm của các nhà kinh tế học trong khảo sát của Reuters. Tỷ lệ thất nghiệp tháng 7 không đổi ở 4,9% khi ngày càng nhiều người tham gia vào thị trường lao động.

Cùng với thông tin tích cực về việc làm, thị trường chứng khoán cuối tuần cũng khởi sắc. Chốt phiên, chỉ số Dow Jones tăng 191,21 điểm, tương ứng 1,04%, lên 18.543,26 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 18,57 điểm, hay 0,86%, lên 2.182,82 điểm và chỉ số Nasdaq Composite tăng 54,87 điểm, tương đương 1,06%, lên 5.221,12 điểm.

Những dấu hiệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ đã khiến giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần đứng tại 1.338,25 USD/ounce. Tính chung trong cả tuần, giá của kim loại quý này đã giảm 0,9%. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex tuần qua cũng đã giảm 1%, chốt phiên cuối tuần đứng tại 1.344.40/ounce.

Giá vàng trong nước phiên cuối tuần cũng giảm mạnh xuống còn 36,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Trước đó, trong tuần, có thời điểm giá vàng miếng SJC đã tiến lên gần sát mốc 37 triệu đồng/lượng. Ghi nhận trong tuần, thị trường vàng trong nước khá ảm đạm do sức bật không đủ mạnh. Thị trường giao dịch đan xen ở cả hai chiều mua bán, trong đó lượng khách mua vàng vào chiếm chủ đạo khoảng 55%.

Cơn thăng trầm của giá vàng tuần qua cùng với tín hiệu lạc quan trong bản báo cáo việc làm của Mỹ khiến giới phân tích không còn lạc quan về tương lai của kim loại quý là vàng trong tuần tới. Theo ghi nhận của Wall Street, chỉ có 39% chuyên gia cho rằng giá vàng tuần tới sẽ tăng, còn 39% cho rằng giá sẽ đi xuống, 22% thể hiện thái độ trung lập.

Những nhìn nhận của giới phân tích đi ngược lại hoàn toàn với các nhà đầu tư. Theo kết quả khảo sát của Main Street, trong số 1.230 người tham gia khảo sát, 822 người tương đương 67% tin tưởng giá vàng sẽ tăng, chỉ có 18% cho rằng giá sẽ giảm, còn 15% cho rằng giá đi ngang.

Theo dự báo của ngân hàng Deutsche Bank, FED sẽ tăng lãi suất 1 lần trong năm 2016 này. Trong khi đó, Echoed Peter Hug, Giám đốc thương mại toàn cầu của  Kitco Metals nhận định báo cáo kết quả việc làm của Mỹ sẽ không tác động gì đến quyết định về chính sách của FED vào tháng 9 tới đây. Do đó, có cơ sở để kỳ vọng rằng giá vàng sẽ đi lên cao hơn mức đóng cửa tuần này.

Ở chiều ngược lại, Sean Lusk, Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading, dự đoán giá vàng tuần tới sẽ gặp trở ngại. Theo chuyên gia này, sự hồi phục của đồng đô la sẽ được duy trì và giá vàng sẽ khó có cơ hội phục hồi sau khi giảm sâu vào phiên cuối tuần. Trong khi đó, nhà phân tích thị trường Phil Flynn, đánh giá vàng vẫn chịu tác động từ tin tức của nền kinh tế. Nhưng có thể, đến cuối tuần, giá vàng sẽ hồi phục trở lại. Lý do được Phil Flynn đưa ra là:“Mọi người sẽ nhận ra rằng mặc dù số lượng việc làm khả quan, FED vẫn sẽ cân nhắc thận trọng trong vấn đề tăng lãi suất trong thời gian tới vì vẫn còn rất nhiều lo ngại về nền kinh tế toàn cầu. Do đó vàng hưởng lợi”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần