Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giá xăng dầu tăng - Cách tính thuế nhập khẩu đang có vấn đề

Kinhtedothi - Chiều 5/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã có văn bản yêu cầu các DN kinh doanh xăng dầu điều chỉnh giá bán, đồng thời vẫn giữ nguyên mức thuế nhập khẩu (NK) xăng dầu bình quân gia quyền.
Theo phản ánh của nhiều DN kinh doanh xăng dầu thì cách tính này đang lộ nhiều vấn đề bất cập.

Tăng theo giá thị trường thế giới

Từ 15 giờ ngày 5/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính cho phép DN kinh doanh xăng dầu điều chỉnh giá tăng thêm 646 đồng/lít đối với xăng RON 92, xăng sinh học E5 tăng 634 đồng/lít, dầu diesel 0,05S tăng 650 đồng/lít, dầu hỏa tăng 550 đồng/lít, dầu mazút 3,5S tăng 300 đồng/kg. Đồng thời, cho phép các DN sử dụng Quỹ bình ổn đối với xăng khoáng là 639 đồng/lít, xăng E5: 672 đồng/lít, dầu diesel: 846 đồng/lít, dầu hỏa: 1.029 đồng/lít, dầu mazút: 323 đồng/kg. Sau khi áp dụng Quỹ bình ổn, xăng Ron 92 có mức giá trần là 15.586 đồng/lít, xăng E5: 15.076 đồng/lít, dầu diesel 0,05S: 11.023 đồng/lít, dầu hỏa: 9.455 đồng/lít, dầu mazút 3,5S: 7.860 đồng/kg.
Người tiêu dùng mua xăng trên phố Nguyên Hồng.  	Ảnh: Trần Dũng
Người tiêu dùng mua xăng trên phố Nguyên Hồng. Ảnh: Trần Dũng
Theo lý giải của Bộ Công Thương, việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu do giá thành phẩm xăng dầu thế giới thời gian gần đây có xu hướng tăng. Cụ thể, xăng Ron 92 có giá bình quân từ ngày 20/4 - 5/5 là 53,656 USD/thùng, dầu diesel: 51,980 USD/thùng, dầu hỏa: 52,463 USD/tấn... Như vậy, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày qua tăng 3,277 USD/thùng đối với xăng Ron 92 (tương ứng +6,5%), tăng 6,007 USD đối với dầu diesel, tăng 4,619 USD/thùng đối với dầu hỏa...

Kiến nghị giảm thuế nhập khẩu

Đại diện liên Bộ Công Thương - Tài chính cũng cho biết, mức thuế NK bình quân gia quyền trong công thức tính giá cơ sở đối với mặt hàng xăng trong quý II/2016 vẫn được áp dụng như kỳ điều chỉnh giá xăng dầu kỳ trước (ngày 20/4). Tuy nhiên, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) đã có Công văn số 163/HHXDVN-VP báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giảm thuế NK xăng dầu.

Theo VINPA, sở dĩ DN kinh doanh xăng dầu kiến nghị giảm thuế NK xăng dầu là do hiện cách tính thuế bình quân gia quyền này đã làm phát sinh chênh lệch giữa thuế NK thực tế DN phải nộp với mức thuế bình quân. Điều này tạo ra sự không minh bạch cũng như thiếu cơ sở pháp lý trong điều hành giá xăng dầu. Đặc biệt cách tính thuế mới gây ra khó khăn cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất...

Cụ thể, từ ngày 21/3, Bộ Tài chính áp mức thuế NK để tính giá cơ sở là bình quân gia quyền các mức thuế NK ưu đãi theo thực tế NK hàng quý, lấy số liệu quý trước tính cho quý sau. Hiện, mức thuế NK đang áp dụng để tính giá cơ sở là 18,35% đối với xăng, 2,32% đối với diesel và 0% đối với dầu hỏa và dầu mazút.

Tuy nhiên, Việt Nam đang thực hiện lộ trình giảm thuế NK xăng dầu theo các cam kết hiệp định thương mại với ASEAN và Hàn Quốc. Theo đó, thuế NK xăng từ ASEAN ở mức 20% và dầu là 0%; tương tự, đối với Hàn Quốc là 10% và 5%. Trong khi đó, phần lớn xăng dầu NK về Việt Nam xuất phát từ thị trường ASEAN và Hàn Quốc. Như vậy, nếu các DN NK xăng từ Hàn Quốc sẽ chỉ phải nộp thuế NK 10%. Trong khi mức thuế NK để tính giá cơ sở đến tay người tiêu dùng hiện hành vẫn ở mức hơn 18%. Điều này sẽ khiến giá xăng dầu khó giảm như người tiêu dùng mong muốn. Để khắc phục sự chênh lệch trên, VINPA đề nghị Thủ tướng cho phép giảm thuế NK xuống còn 10% đối với xăng và 0% đối với các mặt hàng dầu trong biểu thuế NK ưu đãi. Bởi mức thuế NK thấp nhất theo các cam kết của Việt Nam với quốc tế là 10% đối với xăng và 0% đối với các mặt hàng dầu. Do vậy, VINPA đề nghị lấy mức thuế này để tính giá cơ sở.

VINPA cũng cho rằng việc giảm thuế NK xăng dầu sẽ ảnh hưởng đến thu ngân sách, nhưng bù lại Nhà nước có thể tăng thu thuế nội địa như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, VINPA cũng đề xuất cho phép tiếp tục điều chỉnh mức thuế NK của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đối với xăng từ 20% xuống 10%; các loại dầu và xăng máy bay JetA1 về 0%. Việc giảm thuế này sẽ tạo điều kiện cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất tránh nguy cơ bị ứ đọng sản phẩm, giãn hoặc dừng sản xuất, cạnh tranh được với hàng NK. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nâng cấp iHanoi thành “Super App”

Nâng cấp iHanoi thành “Super App”

27 Nov, 02:47 PM

Kinhtedothi – Sáng 27/11, tại Kỳ họp tứ 28 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã nghe báo cáo thẩm tra và thảo luận về chủ trương nâng cấp ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) trở thành nền tảng "siêu ứng dụng" (super app) phục vụ người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ điều hành đô thị thông minh.

Đà Nẵng tháo gỡ vướng mắc, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp

Đà Nẵng tháo gỡ vướng mắc, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp

26 Nov, 11:42 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 641/TB-VPCP ngày 25/11/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà tại buổi làm việc với thành phố Đà Nẵng về tình hình, kết quả triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng gián đoạn thông tin trong mùa lũ

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng gián đoạn thông tin trong mùa lũ

26 Nov, 03:28 PM

Kinhtedothi - Tình trạng người dân Nha Trang mất hoàn toàn sóng điện thoại trong đêm lũ đã tạo ra áp lực lớn lên hạ tầng viễn thông của Khánh Hòa. Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã có chỉ đạo nóng, yêu cầu các nhà mạng chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống thiên tai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ