Giấc mơ lớn thành hiện thực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đêm muộn ngày 17/2 được coi là một mốc lịch sử của bóng đá Việt Nam. Một đội tuyển của Việt Nam lần đầu tiên đã giành quyền tham dự World Cup.

Đáng nói hơn, ĐT Futsal Việt Nam còn tạo ra cơn địa chấn bằng cách biến Nhật Bản thành cựu vương và qua đó, giành tấm vé đến ngày hội lớn của Futsal thế giới.

Cú sốc châu Á

Gặp ĐT Nhật Bản, đương kim vô địch châu Á ở tứ kết, ĐT Việt Nam được cho là không có cơ hội đi tiếp bởi khoảng cách về trình độ của hai đội bóng quá chênh lệch. Thậm chí, nhiều người đã nghĩ, ban huấn luyện đội bóng cần phải có những tính toán về chuyên môn để dồn sức cho những trận play off nhằm tìm vé đến World Cup bằng cửa phụ hơn là gồng mình đấu với Nhật Bản để rồi mất tất.
Giấc mơ lớn thành hiện thực - Ảnh 1
Thế nhưng, cơn địa chấn đã diễn ra khi ĐT Việt Nam đã làm được cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ. Sau hai hiệp phụ, tỉ số trận đấu vẫn là 4 - 4 và hai đội buộc phải phân định thắng thua bằng loạt sút penalty. Các bình luận viên quốc tế phải thốt lên là "kì diệu, thật không thể tin được" đã thành hiện thực, đó là ĐT Việt Nam đã giành quyền tham dự World Cup. Một cột mốc lớn cho không chỉ Futsal mà còn tạo ra cảm hứng thành công cho cả nền bóng đá. Bởi lẽ, khi mà cả nền bóng đá vẫn đang loay hoay tìm đường hội nhập với châu lục chứ chưa nói đến đấu trường lớn là World Cup thì Futsal đã tiến những bước dài ngoạn mục.

Không phải là hiện tượng

Theo dõi màn trình diễn của ĐT Việt Nam vừa qua, người ta thấy, chiến thắng không xuất phát từ sự ăn may. ĐT Việt Nam đã thi đấu kỉ luật, bản lĩnh, hợp lý và tiến bộ nhanh chóng. Sự lột xác của Futsal Việt Nam có được là nhờ những chuyến tập huấn nước ngoài liên tục và tốn kém. Các cầu thủ Việt Nam được đào tạo bài bản bởi các HLV nước ngoài từ khi còn rất nhỏ chứ không phải là lứa cầu thủ bóng đá phong trào được đôn lên như trước đây.

Từ một đội tuyển không có chỗ đứng trên đấu trường khu vực, tham dự các giải châu lục cho có thì giờ, ĐT Việt Nam đã có thể cạnh tranh với những đội bóng mạnh nhất. Đó thật sự là giấc mơ mà vài năm trước, người ta không dám nghĩ tới. Thế nhưng, nếu nhìn một cách tổng thể thì thành công ngày hôm nay xuất phát từ một chiến lược rõ ràng. Ông bầu Trần Anh Tú âm thầm thực hiện chính sách đào tạo, tập huấn để tạo ra một lứa cầu thủ có nền tảng kĩ thuật và tư duy chơi bóng hiện đại.

Bây giờ, người ta không còn coi Futsal là một hiện tượng. Nhưng, khi đã bước sang một chương mới, giới chuyên môn lại đòi hỏi có một chiến lược tổng thể hơn nữa, bởi một nền futsal không thể dựa vào một ông bầu Trần Anh Tú. Hay nói cách khác, VFF, các doanh nhân cần có sự chung lưng đấu cật để tạo ra một chân đế rộng hơn cho Futsal phát triển. Trước mắt, ĐT Việt Nam cần được đầu tư mạnh mẽ để có thể tham dự World Cup lại Columbia vào tháng 10 tới một cách tự tin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần