Giấc mơ trưa của bóng đá Việt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, sau hàng tháng trời đằng đẵng chờ đợi, lần đầu tiên tiền đạo Công Phượng đã được ra sân ở giải hạng Nhì Nhật Bản trong màu áo của Mito Hollyhock.

Sự kiện này được giới truyền thông và một bộ phận dư luận đón nhận với sự hồ hởi dù Công Phượng chỉ được vào sân 6 phút.

Chờ đợi trong thất vọng

Từ thời điểm mà bầu Đức chấp nhận lời đề nghị của các đội bóng Nhật Bản, Hàn Quốc để cho 3 tài năng trẻ là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường ra nước ngoài thi đấu thì dư luận bóng đá nước nhà luôn sống trong tâm lý phấp phỏng đợi chờ. Người ta tin tưởng các cầu thủ trẻ này sẽ thể hiện được khả năng của mình ở một môi trường bóng đá được cho là đẳng cấp hơn V.League. Những trải nghiệm mà họ có được tại Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ hữu ích cho tương lai Đội tuyển quốc gia (ĐTQG) sau này.
Công Phượng thi đấu tự tin trong trận ra mắt Mito Hollyhock.
Công Phượng thi đấu tự tin trong trận ra mắt Mito Hollyhock.
Niềm tin và hy vọng của dư luận đạt đến cực đỉnh nhưng hết vòng đấu này qua vòng đấu khác, bóng dáng Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường cứ như chim sa cá lặn. Họ thậm chí còn không được xếp dự bị vào mỗi cuối tuần. Xuân Trường bị đẩy xuống đá ở đội hình dành cho các cầu thủ trẻ nhưng vài tuần trở lại đây, ngay đến việc thi đấu ở sân chơi vô danh này thì anh cũng không có cơ hội.

Chuyến phiêu lưu của các tài năng trẻ Việt Nam đang gây thất vọng lớn. Thế nhưng, ngược với sự mất hút trên sân cỏ, các cầu thủ này được các đội bóng chủ quản tích cực sử dụng vào các hoạt động quảng cáo cho những đối tác muốn xâm nhập thị trường Việt Nam. Chính điều này khiến dư luận thất vọng và tất cả tin rằng, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường không phục vụ cho chuyên môn mà chỉ nhắm đến cái đích là thương mại. Và điều này nếu kéo dài sẽ khiến các cầu thủ bị thui chột.

Thực tế trong giấc mơ

Trước việc các cầu thủ Việt Nam không được đội bóng đoái hoài tại Nhật Bản và Hàn Quốc, HLV trưởng ĐTQG Nguyễn Hữu Thắng như ngồi trên đống lửa. Ông yêu cầu VFF can thiệp với bầu Đức để có phương án giải cứu học trò. Nhà cầm quân này cho rằng, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường chính là những mắt xích quan trọng trong lối chơi của ĐTQG và U23. Thậm chí, nếu các cầu thủ này không thường xuyên được trao cơ hội, giấc mơ giành ngôi vô địch SEA Games 2017 cũng sẽ tan thành mây khói.

Có một thực tế là bóng đá Việt Nam vẫn khắc khoải một giấc mơ trong tuyệt vọng là sẽ có những cầu thủ đủ đẳng cấp để ra nước ngoài thi đấu. Thế nên, khi có những lời mời đậm chất kim tiền, người ta vẫn dễ dàng xúc động và tin tưởng vào một giấc mơ màu hồng. Nhưng rút cuộc thì cái mà dư luận nhận được chỉ là sự thất vọng tràn trề hay tự hài lòng với một màn trình diễn chỉ kéo dài trong 6 phút của Công Phượng trong trận đấu vừa qua.

Những giấc mơ vào tương lai là điều cần có. Nhưng, bên cạnh giấc mơ, bóng đá Việt Nam cần những hành động cụ thể. Chúng ta phải nâng cao chất lượng đào tạo, cải thiện hệ thống tuyển chọn, cơ sở vật chất để cho ra lò những cầu thủ đạt đẳng cấp quốc tế thay vì ra nước ngoài bằng tấm thẻ kim bài mang tên “quảng cáo”.