Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giải bài toán phân luồng học sinh

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Công tác tuyển sinh ở các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) năm 2012 được đánh giá nghiêm túc, đúng quy chế. Tuy nhiên, tuyển sinh TCCN vẫn còn những bất cập, công tác phân luồng, định hướng nghề chưa được chú trọng, nên khó thu hút được thí sinh.

Khó tuyển, vì sao?

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, công tác tuyển sinh TCCN năm 2012 vẫn còn một số hạn chế. Nhiều trường không tuyển đủ thí sinh so với chỉ tiêu. Đáng chú ý, một số trường đã thông báo thông tin mập mờ, gây hiểu lầm cho thí sinh và xã hội về việc thí sinh sẽ được học liên thông lên CĐ, ĐH nếu học sinh đăng ký theo học TCCN tại trường. Trong khi đó, để được học liên thông, thí sinh phải đảm bảo nhiều điều kiện khác theo quy định của Bộ. Bên cạnh sự suy thoái của nền kinh tế, cộng với thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp thời gian gần đây cũng khiến nhiều thí sinh và gia đình không muốn cho con đi học TCCN vì điều kiện tìm được việc làm ngày càng trở nên khó khăn, thu nhập đối với lao động có trình độ TCCN thấp. Công tác hướng nghiệp ở bậc học phổ thông còn nhiều hạn chế, nên nhiều học sinh và gia đình vẫn lựa chọn học CĐ, ĐH làm con đường phát triển sự nghiệp. Chính sách hỗ trợ phân luồng và giáo dục nghề nghiệp của T.Ư và ở các địa phương chưa được chú trọng nên khó thu hút học sinh vào học TCCN.

Giải bài toán phân luồng học sinh - Ảnh 1

Giờ thực hành của sinh viên trường Khoa học & Công nghệ Hà Nội. Ảnh: Ngọc Bích

Thay đổi quan niệm bằng cấp

Thống kê của Bộ GD&ĐT, trong năm 2012, đã có 33 cơ sở đào tạo TCCN không tuyển được HS. Qua số liệu này, nhiều ý kiến cho rằng, muốn giải quyết được bất cập hệ TCCN thì yếu tố đầu tiên phải quy hoạch lại ngành nghề đào tạo, nâng cao chất lượng và quan trọng là giải bài toán phân luồng HS sau Trung học cơ sở.

Theo ông Đỗ Trí Dũng, Phó Hiệu trưởng CĐ nghề Hà Nội, việc phân luồng HS là yếu tố quan trọng để hướng HS đến TCCN, đào tạo nghề. "Tuy nhiên, nếu các trường ĐH tiếp tục đào tạo TCCN thì sẽ rất khó để các đơn vị TCCN tuyển sinh được. Cần có quy định các loại hình đào tạo cho các trường rành mạch, không để một trường ĐH mà lại đào tạo nhiều loại hình, kể cả TC, CĐ, CĐ nghề…", ông Dũng nhấn mạnh.

Về công tác phân luồng, PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết: "Hiện nay điều bất cập nhất của chúng ta chính là xu hướng chạy theo bằng cấp của xã hội. Các em không muốn phân luồng đi theo hướng học nghề, bởi người ta vẫn chuộng bằng tốt nghiệp THPT hơn và lên bậc cao hơn thì lại tham vọng kiếm tấm bằng ĐH bằng mọi giá. Do đó, muốn thực hiện tốt công tác phân luồng thì điều đầu tiên xã hội phải thay đổi cách quan niệm về bằng cấp. Cần phải xác định học để lấy kiến thức để có thể làm việc kiếm sống chứ không nên suy nghĩ là chỉ nhằm lấy tấm bằng" - GS Cương phân tích.

Tại hội nghị triển khai "Chiến lược phát triển giáo dục" và "Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục", Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, sẽ sáp nhập hệ thống GD nghề nghiệp giữa Bộ GD&ĐT và Bộ LĐTB&XH để tránh phân tán; Lấy lợi ích của việc nâng cao chất lượng làm trọng tâm. Ngay trong quý I/2013, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ LĐTB&XH tổ chức hội nghị phân luồng học sinh sau THCS, báo cáo Chính phủ hệ thống các giải pháp đến năm 2015.