Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giải bài toán phân luồng học sinh

KTĐT - Công tác tuyển sinh ở các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) năm 2012 được đánh giá nghiêm túc, đúng quy chế. Tuy nhiên, tuyển sinh TCCN vẫn còn những bất cập, công tác phân luồng, định hướng nghề chưa được chú trọng, nên khó thu hút được thí sinh.

Khó tuyển, vì sao?

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, công tác tuyển sinh TCCN năm 2012 vẫn còn một số hạn chế. Nhiều trường không tuyển đủ thí sinh so với chỉ tiêu. Đáng chú ý, một số trường đã thông báo thông tin mập mờ, gây hiểu lầm cho thí sinh và xã hội về việc thí sinh sẽ được học liên thông lên CĐ, ĐH nếu học sinh đăng ký theo học TCCN tại trường. Trong khi đó, để được học liên thông, thí sinh phải đảm bảo nhiều điều kiện khác theo quy định của Bộ. Bên cạnh sự suy thoái của nền kinh tế, cộng với thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp thời gian gần đây cũng khiến nhiều thí sinh và gia đình không muốn cho con đi học TCCN vì điều kiện tìm được việc làm ngày càng trở nên khó khăn, thu nhập đối với lao động có trình độ TCCN thấp. Công tác hướng nghiệp ở bậc học phổ thông còn nhiều hạn chế, nên nhiều học sinh và gia đình vẫn lựa chọn học CĐ, ĐH làm con đường phát triển sự nghiệp. Chính sách hỗ trợ phân luồng và giáo dục nghề nghiệp của T.Ư và ở các địa phương chưa được chú trọng nên khó thu hút học sinh vào học TCCN.

Giờ thực hành của sinh viên trường Khoa học & Công nghệ Hà Nội. Ảnh: Ngọc Bích

Thay đổi quan niệm bằng cấp

Thống kê của Bộ GD&ĐT, trong năm 2012, đã có 33 cơ sở đào tạo TCCN không tuyển được HS. Qua số liệu này, nhiều ý kiến cho rằng, muốn giải quyết được bất cập hệ TCCN thì yếu tố đầu tiên phải quy hoạch lại ngành nghề đào tạo, nâng cao chất lượng và quan trọng là giải bài toán phân luồng HS sau Trung học cơ sở.

Theo ông Đỗ Trí Dũng, Phó Hiệu trưởng CĐ nghề Hà Nội, việc phân luồng HS là yếu tố quan trọng để hướng HS đến TCCN, đào tạo nghề. "Tuy nhiên, nếu các trường ĐH tiếp tục đào tạo TCCN thì sẽ rất khó để các đơn vị TCCN tuyển sinh được. Cần có quy định các loại hình đào tạo cho các trường rành mạch, không để một trường ĐH mà lại đào tạo nhiều loại hình, kể cả TC, CĐ, CĐ nghề…", ông Dũng nhấn mạnh.

Về công tác phân luồng, PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết: "Hiện nay điều bất cập nhất của chúng ta chính là xu hướng chạy theo bằng cấp của xã hội. Các em không muốn phân luồng đi theo hướng học nghề, bởi người ta vẫn chuộng bằng tốt nghiệp THPT hơn và lên bậc cao hơn thì lại tham vọng kiếm tấm bằng ĐH bằng mọi giá. Do đó, muốn thực hiện tốt công tác phân luồng thì điều đầu tiên xã hội phải thay đổi cách quan niệm về bằng cấp. Cần phải xác định học để lấy kiến thức để có thể làm việc kiếm sống chứ không nên suy nghĩ là chỉ nhằm lấy tấm bằng" - GS Cương phân tích.

Tại hội nghị triển khai "Chiến lược phát triển giáo dục" và "Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục", Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, sẽ sáp nhập hệ thống GD nghề nghiệp giữa Bộ GD&ĐT và Bộ LĐTB&XH để tránh phân tán; Lấy lợi ích của việc nâng cao chất lượng làm trọng tâm. Ngay trong quý I/2013, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ LĐTB&XH tổ chức hội nghị phân luồng học sinh sau THCS, báo cáo Chính phủ hệ thống các giải pháp đến năm 2015.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các trường học xuống cấp

Đà Nẵng: khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các trường học xuống cấp

05 Nov, 03:34 PM

Kinhtedothi - Trước thực trạng nhiều trường học, cơ sở giáo dục bị xuống cấp và thiếu trang thiết bị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Anh Tuấn yêu cầu các sở, ngành và địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo và đề xuất kinh phí để triển khai nhằm nâng cao chất lượng dạy học và đảm bảo an toàn cho các em học sinh.

Xây dựng môi trường học đường lành mạnh, không khói thuốc

Xây dựng môi trường học đường lành mạnh, không khói thuốc

05 Nov, 02:58 PM

Kinhtedothi – Để công tác phòng, chống thuốc lá trong học đường đạt hiệu quả bền vững, mỗi thầy cô, mỗi học sinh đều cần trở thành một đại sứ truyền thông, lan tỏa giá trị của lối sống lành mạnh trong môi trường học đường.

Hội thảo EEE-AM 2025 quy tụ hơn 20 quốc gia bàn về năng lượng hạt nhân và bán dẫn

Hội thảo EEE-AM 2025 quy tụ hơn 20 quốc gia bàn về năng lượng hạt nhân và bán dẫn

05 Nov, 02:02 PM

Kinhtedothi – Ngày 5/11, Hội thảo khoa học quốc tế IEEE về Môi trường và Kỹ thuật Điện – Châu Á năm 2025 (EEE-AM) đã được khai mạc tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia. Hội thảo quy tụ hàng trăm nhà khoa học từ hơn 20 quốc gia trao đổi vệ chuyển dịch năng lượng, công nghệ tiên tiến, vật liệu mới và định hướng tương lai ngành điện Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ