Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV- năm 2020: Khẳng định bản lĩnh, vai trò tiên phong của những người làm báo

Thủy Tiên - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 24/10, Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV- năm 2020 đã được tổ chức.

Tham dự buổi Lễ có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành T.Ư và TP Hà Nội, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam qua các thời kỳ. 
Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV- năm 2020: Khẳng định bản lĩnh, vai trò tiên phong của những người làm báo - Ảnh 1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao Giải Đặc biệt cho nhóm tác giả . 
Lần đầu tiên có tác phẩm đoạt giải Đặc biệt
Trong phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho biết: 15 năm qua, Giải đã thu hút hơn 21 nghìn tác phẩm báo chí tiêu biểu cả nước của gần 30 nghìn lượt tác giả gửi về tham dự (trung bình mỗi năm có gần 1500 tác phẩm được lựa chọn từ cơ sở để dự giải). Trong đó có hơn 1500 tác phẩm xuất sắc đã được trao Giải các loại. Tất cả 63 tỉnh TP, 19 Liên chi hội và nhiều Chi hội trực thuộc T.Ư Hội đều đã tham dự và có tác phẩm đoạt giải. 
 Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu đọc báo cáo tại buổi lễ. 
Trong hoàn cảnh đất nước phải căng mình chống dịch Covid-19 trong năm 2020, Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV vẫn tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực và chủ động của 114 đơn vị cấp Hội tham dự ở 63/63 tỉnh TP, hơn 190 tác giả là cộng tác viên. Số lượng tác phẩm gửi về dự giải ở mức cao nhất trong nhiều năm từ trước đến nay với 1931 tác phẩm. 
Các tác phẩm dự giải đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn trong năm 2020. Đặc biệt, báo chí tham gia trực tiếp ở nơi tuyến đầu trên mặt trận phòng chống đại dịch Covid-19, phản ánh nỗ lực của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, phản biện sâu sắc, có hiệu quả xã hội tích cực, có sức lan tỏa lớn. Về chất lượng, các tác phẩm dự Giải năm nay vẫn giữ mức đồng đều so với những năm gần đây, đặc biệt đã ứng dụng nhiều công nghệ làm báo mới. 
Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV- năm 2020: Khẳng định bản lĩnh, vai trò tiên phong của những người làm báo - Ảnh 3
 Báo Kinh tế và Đô thị đoạt giải B Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV - năm 2020. 
Quá trình chấm chung khảo được thực hiện đúng Điều lệ Giải và Quy chế, lựa chọn từ 150 tác phẩm vào chung khảo, để trao 9 giải A, 25 giải B, 45 giải C, 32 giải khuyến khích. Đáng chú ý, lần đầu tiên sau 15 năm tổ chức, Giải đã có tác phẩm tiêu biểu, nổi trội để Hội đồng trao Giải Đặc biệt (Tác phẩm “Việt Nam - Thời đại Hồ Chí Minh, Biên niên sử truyền hình” của Báo Nhân dân). 
Xây dựng nền báo chí truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại
Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những đóng góp to lớn, thiết thực của đội ngũ những người làm báo cả nước, nhiệt liệt chúc mừng các nhà báo vinh dự được trao Giải Báo chí Quốc gia năm 2020. 
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi Lễ. 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Hơn 96 năm qua, nền báo chí nước ta đã có sự phát triển vượt bậc cả về đội ngũ kỹ thuật, công nghệ và trình độ tác nghiệp. Đến nay đã có hơn 27 nghìn hội viên Hội Nhà báo đang làm việc trong hơn 800 cơ quan báo chí, cơ quan quản lí, đào tạo nghiên cứu báo chí…dưới tác động của cách mạng thông tin và Internet, các nhà báo ngày nay hơn bao giờ hết có điều kiện thực hiện sứ mệnh cao quý của mình.
Chủ tịch Hồ Chí Minh – người thầy của Báo chí cách mạng Việt Nam đã từng nói: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng, ngòi bút của các bạn cũng là vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”. Khắc sâu lời dạy đó, nhiều nhà báo đã dấn thân, phản ánh những vấn đề nóng hổi nhất của xã hội; giới thiệu, lan tỏa những mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả nêu gương người tốt việc tốt; phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, hướng đến sự nhân văn của con người…
 Các tác giả, tác phẩm nhận giải A Giải Báo chí Quốc gia năm 2020. 
Báo chí cũng là vũ khí sắc bén trong phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, suy thoái về đạo đức lối sống, cung cấp kịp thời thông tin về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của đất nước, góp phần tạo đồng thuận xã hội và chung sức giải quyết khó khăn, thách thức trên con đường phát triển, bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. 
Trong năm 2020, 2021, báo chí đặc biệt tiên phong, cung cấp kịp thời thông tin về dịch Covid-19, thông tin các quan điểm chỉ đạo, lãnh đạo của T.Ư Đảng, của Tổng Bí thư, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống của người dân, phổ biến những tấm gương tận tụy, hy sinh của lực lượng phòng chống dịch tuyến đầu, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, tình thương yêu trong cộng đồng, cũng như cũng khó khăn thiếu thốn của đồng bào nơi tâm dịch… “Báo chí trên nhiều phương diện đã là tấm gương tinh thần, trong đó Nhân dân nhìn thấy bản thân mình”. 
 Các tác giả, tác phẩm nhận giải B Giải Báo chí Quốc gia năm 2020. 
Chủ tịch nước cũng chỉ rõ, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII xác định, xây dựng nền báo chí truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích đã đề ra, thể hiện tính cách mạng, đi đầu trong những vấn đề lớn và mới của đất nước trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và con đường đi lên CNXH của đất nước; khơi dậy khát vọng của dân tộc, của mỗi người dân, bảo vệ những giá trị cốt lõi của đất nước; tuân thủ những nguyên tắc cơ bản của nghề báo, chính xác, chính thống, nhanh nhạy, có kiểm chứng, khẳng định vai trò dẫn dắt, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. 
Chủ tịch nước mong muốn báo chí cần quán triệt sâu sắc, tuyên truyền mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư T.Ư Khóa XIII, các chính sách, pháp luật của Nhà nước; phổ biến rộng rãi những quan điểm, chủ trương, giải pháp về phòng chống dịch trong tình hình mới. Bên cạnh đó, phát hiện biểu dương những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trong phòng chống dịch, lao động sản xuất, bảo vệ trật tự xã hội, an ninh Tổ quốc. Tham gia giám sát, phản biện xã hội đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp, đẩy mạnh phát hiện chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và những biểu hiện tiêu cực khác trong đời sống xã hội, nhất là trong cán bộ, đảng viên. 
 Các tác giả, tác phẩm nhận Giải C. 
Chủ tịch nước nhấn mạnh, lực lượng báo chí cần chủ động và kịp thời cung cấp thông tin chính thống, chính xác cho các tầng lớp Nhân dân; chủ động đấu tranh chống lại những thông tin xuyên tạc, thông tin sai lệch, chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước của Nhân dân ta, không bị dao động, sa ngã trước những tác động xấu của tư tưởng sai trái trong đời sống xã hội… "Đảng, Nhà nước luôn mong muốn và yêu cầu đội ngũ những làm báo vững vàng bản lĩnh chính trị, tinh thông nghề nghiệp, giữ đạo đức nghề nghiệp trong sáng, nhân văn"- Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói. 
Các tác giả nhận giải Khuyến khích.
Báo Kinh tế và Đô thị đoạt 1 giải B và 1 giải Khuyến khích Giải báo chí Quốc gia năm 2020: 
Cụ thể, loạt 5 bài: Văn hóa chính trị và góc nhìn "đạo đức người cán bộ" của nhóm tác giả: Vũ Minh Hiền (Hà Bình), Nguyễn Thanh Loan (Lan Ngọc) – Báo Kinh tế và Đô thị đoạt giải B. 
Loạt 5 kỳ: Những góc khuất trong một đường dây mua bán thận của tác giả Nguyễn Điệp Quyên (Linh Anh) – Báo Pháp luật và xã hội (ấn phẩm của Báo Kinh tế và Đô thị) đoạt giải Khuyến khích. 
 
 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần