Giải “cơn khát” nguồn nhân lực trẻ ngành du lịch

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 7/5, Ban tổ chức Dự án mạng du lịch, nhà hàng và khách sạn Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị phát động cuộc thi “Young hoteliers award 2015” (YHA).

Đây là cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ đầu tiên trên quy mô toàn quốc dành cho ngành du lịch. Cuộc thi được tổ chức trong điều kiện nhiều vị trí quan trọng của các nhà hàng, khách sạn luôn trong tình trạng trống người làm.
Hướng dẫn viên giới thiệu cho khách quốc tế tham quan khu phố cổ Hà Nội. 	Ảnh: Chiến Công
Hướng dẫn viên giới thiệu cho khách quốc tế tham quan khu phố cổ Hà Nội. Ảnh: Chiến Công
“Trong kinh doanh và phát triển du lịch, yếu tố con người quyết định tới 80% sự thành công. Anh có thể đầu tư nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, giải trí hiện đại, nhưng nếu không có con người thì giá trị của cơ sở vật chất chỉ đơn thuần là giá trị tài sản địa ốc, không thể tạo ra giá trị gia tăng mang đặc trưng ngành du lịch được”, bà Trần Thị Hà – Giám đốc Công ty tư vấn quản lý HTM, một trong những thành viên đơn vị tổ chức cuộc thi YHA 2015 cho biết. Mặc dù, Chính phủ đã xác định du lịch sẽ là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp vào nguồn thu ngân sách quốc gia, nhưng xem ra vấn đề nguồn nhân lực cho ngành, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao còn chưa được quan tâm. Khan hiếm nhân lực đã khiến nhiều đơn vị chưa tuyển được người giỏi. Phó Tổng Giám đốc một khách sạn 5 sao ở trung tâm Hà Nội tâm sự, vị trí phó giám đốc bộ phận ẩm thực của khách sạn đã để trống cả nửa năm. Trong khi chưa tuyển đủ người, đơn vị còn phải lo giữ chân lao động có năng lực trước cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Khoác lên thông điệp "Ring your idea" (Để ý tưởng vươn xa), YHA được kỳ vọng sẽ trở thành cơ hội lý tưởng dành cho các bạn sinh viên tài năng, giàu đam mê với ngành du lịch và khách sạn có thể khai thác tối đa tiềm lực của bản thân. Trong ngày đầu tiên phát động (7/5), hàng trăm gương mặt trẻ là sinh viên ngành du lịch đến từ các trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Văn hóa… đã hồ hởi đăng ký tham gia. Theo như lời chia sẻ của thí sinh Huyền Anh (Khoa Du lịch, Đại học Văn hóa): “Mỗi giải thưởng có giá từ 70 triệu đồng cho đến 310 triệu đồng là khoản tiền rất lớn đối với một sinh viên, nhưng quan trọng hơn cả là hình thức tổ chức khiến chúng tôi thấy mình không phải là mọt sách mà được đặt chân vào thực tế”. YHA không đi sâu khai thác những bài nghiên cứu mà nội dung dự thi được thể hiện qua các: Ý tưởng kinh doanh, sáng kiến, giải pháp cải thiện hiệu quả kinh doanh của DN, ý tưởng quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam.

Theo dự kiến, cuộc thi sẽ thu hút khoảng 400 nhóm dự thi, tương đương 1.200 bạn trẻ tham gia. Ngoài ra, YHA sẽ không chỉ diễn ra một lần, mà được tổ chức thường niên, mở rộng phạm vi liên kết giữa các trường đào tạo du lịch để giới trẻ có “sân chơi” thể hiện mình, và đơn vị có nhu cầu tuyển dụng có kênh thông tin để tìm người tài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần