Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giải mã hàng trăm tỷ đồng đến từ văn hóa tâm linh trên phim Việt

Bình An/laodong.vn
Chia sẻ Zalo

Màu sắc bí ẩn từ văn hóa tâm linh đang mang đến sức hút đặc biệt cho phim Việt bất chấp những điểm yếu trong kịch bản.

 

Cảnh trong phim Nhà gia tiên. Ảnh: Nhà sản xuất
Cảnh trong phim Nhà gia tiên. Ảnh: Nhà sản xuất

Bộ phim “Nhà gia tiên” của diễn viên hài Huỳnh Lập, lần đầu làm đạo diễn một phim truyện điện ảnh vừa ra rạp đã nhanh chóng cán mốc doanh thu trăm tỷ đồng. Điều này được đánh giá là kỳ tích, thậm chí là “nước cờ” không ai ngờ tới, khi một đạo diễn kỳ cựu như Nguyễn Quang Dũng vừa “ngã ngựa” phòng vé với “Yêu nhầm bạn thân”.

“Nhà gia tiên” lấy câu chuyện xuyên suốt về việc thờ cúng ông bà tổ tiên trong nhiều thế hệ, từ đời này sang đời khác ở các gia đình.

Việc phải biết giữ bàn thờ, giữ việc thờ cúng, tổ chức các đám giỗ cho người đã khuất để vong linh họ được an ủi, để họ được trở về qua sự tưởng nhớ của con cháu... là thông điệp chính của tác phẩm. Dù kịch bản còn nhiều lỗ hổng, chất liệu điện ảnh chưa có dấu ấn, nhưng đề tài về việc thờ cúng ông bà tổ tiên trong văn hóa tâm linh của người Việt đã mang đến sức hút lớn cho tác phẩm.

Trước khi ra mắt phim điện ảnh “Nhà gia tiên”, Huỳnh Lập từng sản xuất nhiều nội dung liên quan đến chuyện tâm linh trên kênh riêng, thu hút hàng triệu lượt xem.

Huỳnh Lập dành sự quan tâm rất lớn cho đề tài về các vong linh và chuyện thờ cúng, trục vong... Anh sản xuất nhiều nội dung về việc này.

Những câu chuyện liên quan đến văn hóa tâm linh, tục thờ cúng đang mang lại sức hút cho phim Việt. Ảnh: Nhà sản xuất
Những câu chuyện liên quan đến văn hóa tâm linh, tục thờ cúng đang mang lại sức hút cho phim Việt. Ảnh: Nhà sản xuất

Trước Huỳnh Lập, bộ phim “Đèn âm hồn” cũng tạo bất ngờ khi có được doanh thu trăm tỉ dù kịch bản bị chê thiếu logic, diễn viên diễn xuất chưa đạt vai. Sắp tới đây, “Quỷ nhập tràng” của đạo diễn Pom Nguyễn cũng chuẩn bị ra rạp, được giới thiệu “dựa trên câu chuyện có thật”.

Sự thắng thế về doanh thu của hàng loạt tác phẩm lấy đề tài từ văn hóa tâm linh, các nghi thức tâm linh cho thấy sự bí ẩn của đề tài này khi đưa lên phim.

Trong cuộc trao đổi về công nghiệp điện ảnh với hàng loạt dự án đang có doanh thu khả quan, làm thay đổi thị trường phim, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ nói: “Dòng phim kinh dị lấy các yếu tố tâm linh để xây dựng kịch bản đang có sức hút với khán giả, tôi cho rằng, đây là một tín hiệu rất khả quan với thị trường phim Việt. Dù còn những hạn chế, nhưng khi dòng phim này có được chỗ đứng sẽ giúp đa dạng hóa, phong phú hóa các đề tài. Nhìn vào thị trường như nhìn vào một mâm cỗ thịnh soạn, chúng ta sẽ thấy có rất nhiều món ngon, chứ không chỉ xoay quanh mỗi chuyện tình yêu hay gia đình. Để tương lai có được ngành công nghiệp điện ảnh phát triển, ít nhất chúng ta cần một thị trường phong phú, đa dạng, ở đó thể loại nào cũng có khán giả riêng”.

Giải mã hàng trăm tỷ đồng đến từ văn hóa tâm linh trên phim Việt - Ảnh 1
Sau "Nhà gia tiên", phim "Quỷ nhập tràng" chuẩn bị ra rạp vào 7.3 tới. Ảnh: Nhà sản xuất

Theo đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, việc phim kinh dị với những câu chuyện tâm linh có được sức hút là điều dễ hiểu, khi đề tài đó hấp dẫn, gợi sự tò mò với khán giả.

“Rất nhiều khán giả muốn biết câu chuyện đằng sau những yếu tố tâm linh, các nghi thức tâm linh như thờ cúng, trục vong, trừ tà... Nhiều nền điện ảnh thế giới đã bội thu với dòng phim này, từ Mỹ đến Hàn Quốc. Tôi nghĩ khi xem phim tâm linh, nhiều khán giả sẽ bắt gặp câu chuyện họ đang quan tâm, đang bị thu hút, và sẽ sẵn sàng bỏ tiền mua vé” - đạo diễn Đinh Tuấn Vũ nói.