Giải Pulitzer 2016 tôn vinh báo chí nhân văn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giải thưởng Pulitzer danh giá lần thứ 100 đã vinh danh loạt bài về hàng nghìn người lao động trong ngành công nghiệp hải sản bị bóc lột của hãng tin AP, chùm ảnh về hành trình đến “miền đất hứa” của những người di cư do New York Times và Reuters thực hiện.

Điều này cho thấy, sau rất nhiều thay đổi về hình thức và phương tiện truyền đạt, giá trị nhân văn vẫn là giá trị cốt lõi của báo chí.
Gia đình Majid trên hành trình di cư do NAG Lima của tờ The New York Times thực hiện.
Gia đình Majid trên hành trình di cư do NAG Lima của tờ The New York Times thực hiện.
Tờ New York Times và Reuters cùng chia sẻ giải Pulitzer ở hạng mục Ảnh tin tức về cuộc khủng hoảng di cư. Đây là lần thứ 4 liên tiếp trong vòng 3 năm, tờ báo này giành giải ở hạng mục ảnh. Nhân vật của phóng sự ảnh là một gia đình tị nạn người Syria từ Hy Lạp đến Thụy Điển do 2 nhiếp ảnh gia (NAG) Ponomarev và Lima thực hiện. Hai NAG đã theo chân gia đình này trong suốt 40 ngày của hành trình lênh đênh trên đủ mọi loại phương tiện: từ tàu hỏa, xe buýt và thuyền, nhưng chủ yếu vẫn là đi bộ. NAG Ponomarev đã ghi lại cuộc hành trình của gia đình Majid qua Macedonia, Serbia, trong khi NAG Lima theo họ từ Belgrade, Serbia, đến Trelleborg, Thụy Điển. NAG Ponomarev cho biết, ông đã dành 5 tháng để thực hiện bộ ảnh. “Cuộc khủng hoảng di cư mới chỉ là sự khởi đầu. Tôi muốn theo đến cùng câu chuyện. Tôi muốn viết tiếp về những gì sẽ xảy đến, các thay đổi về chính trị và xã hội mà cuộc di cư này sẽ gây ra” - ông nói.

Trong khi đó, hãng tin AP đã giành chiến thắng ở hạng mục Phục vụ cộng đồng, giải thưởng danh giá nhất với loạt bài điều tra về tình trạng bóc lột lao động trong ngành công nghiệp hải sản ở Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia. Các tác giả đã phát hiện ra tình trạng nhiều ngư dân bị giam cầm, đôi khi bị nhốt trong những chiếc lồng, để lao động phục vụ cho ngành công nghiệp cung cấp hải sản cho các nhà bán lẻ lớn của Mỹ. Hội đồng Pulitzer ghi nhận, loạt bài báo này đã giải phóng cho 2.000 nô lệ thời hiện đại thoát khỏi cảnh bị bóc lột tàn tệ, đưa thủ phạm ra trước công lý và truyền cảm hứng cải cách.

Tờ Washington Post năm nay cũng được vinh danh bởi đã dấn thân vào vấn đề nóng của nước Mỹ - những vụ nổ súng của cảnh sát với ghi chép chi tiết 990 vụ nổ súng gây chết người trên toàn lãnh thổ liên bang trong năm 2015. Khoảng 70 nhà báo từ các phòng, ban khác nhau tham gia thực hiện với nhiều bài phỏng vấn nhiều quan chức thực thi pháp luật và gia đình nạn nhân.

Các tác phẩm đoạt giải Putlitzer năm nay đều có một điểm chung là được thực hiện với tinh thần nhân văn cao cả, sự trắc ẩn trước những thảm kịch mà con người đang gánh chịu. Các tác phẩm này không chỉ góp phần phác thảo bức tranh chân thực về cuộc sống của những người khốn khổ mà còn truyền cảm hứng về tính nhân văn, đấu tranh vì quyền con người của báo chí.

Ngoài các giải thưởng trên, tờ New York Times còn đoạt thêm giải cho hạng mục phóng sự toàn cầu với bài viết về tình trạng phân biệt đối xử với phụ nữ Afghanistan. Giải thưởng mục Phóng sự ảnh và bình luận thuộc về tờ Boston Globe. Năm nay, một tác giả gốc Việt là Viet Thanh Nguyen đã giành được giải Pulitzer ở hạng mục Tiểu thuyết với tác phẩm Symperthizer (tạm dịch Cảm tình viên) về chiến tranh Việt Nam.