Giải quyết khủng hoảng di cư: EU hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ 3 tỷ Euro

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Đức Angela Merkel và các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) muốn ký một thỏa thuận trị giá 3 tỷ Euro với chính quyền Ankara để hạn chế dòng người di cư từ Trung Đông, châu Phi.

Trong thỏa thuận này, EU đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tuần tra biên giới Hy Lạp. Dự kiến, số tiền 3 tỷ Euro này sẽ được sử dụng để xây dựng trại tị nạn có khả năng làm nơi trú ẩn cho hơn 2 triệu người. Các điều kiện cụ thể sẽ được bàn thảo tại Hội nghị thượng đỉnh về di cư vào ngày 22/11 tới giữa các nhà lãnh đạo EU và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
Ngày càng có nhiều người di cư tìm đường đến EU qua Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngày càng có nhiều người di cư tìm đường đến EU qua Thổ Nhĩ Kỳ.
Phía Ankara đưa ra điều kiện để đạt được thỏa thuận này là EU miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ và nối lại đàm phán cho quốc gia này gia nhập tổ chức.
Được biết, trong tổng số khoản tiền “hỗ trợ” này, 500 triệu Euro sẽ là từ ngân sách của EU, phần còn lại do các quốc gia đóng góp dựa trên ngân sách của họ.

Theo thống kê, khoảng 650.000 – 800.000 người tị nạn đã tới châu Âu theo đường biển từ Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay. Cuộc khủng hoảng di cư lần này được đánh giá là tồi tệ nhất từ sau Thế chiến II, trở thành thách thức lớn của toàn EU.