Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là yêu cầu của UBND TP Hà Nội đối với lãnh đạo sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Lãnh đạo sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã cần nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, có kế hoạch tổ chức tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh (nhất là những vụ việc liên quan đến đất đai, dồn điền đổi thửa, chuyển đổi mô hình chợ, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, liên quan đến nhân sự đại hội Đảng các cấp...).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài; tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, những vụ việc Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành chức năng của trung ương đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết; các vụ việc tồn đọng phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012, Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ.

Trường hợp công dân của địa phương đi khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp ở thành phố, ở trung ương (nhất là trong thời gian diễn ra các kỳ họp Quốc hội, Hội nghị Ban chấp hành T.Ư, kỳ họp HĐND TP, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP và các sự kiện chính trị quan trọng khác), Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, thành lập tổ công tác do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân TP, Công an TP và Thanh tra TP về tình hình công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, đông người để có phương án tiếp công dân, vận động, tổ chức đưa công dân trở về địa phương. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch tiếp công dân và chế độ báo cáo theo quy định…

Từ đầu năm đến nay, TP Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường tiếp, đối thoại với công dân, theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu nại tố cáo ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, xử lý kịp thời và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết; kiểm tra, rà soát các vụ phức tạp, tồn đọng, đông người để kịp thời có biện pháp giải quyết dứt điểm.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi 65,642 tỷ đồng; hoàn trả cho dân 3,435 tỷ đồng và 50m2 đất của các hộ dân; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 04 cán bộ. Hiện TP Hà Nội đang đẩy mạnh kiện toàn bộ máy tổ chức tiếp công dân ở các cấp, các ngành; tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là các vụ việc liên quan đến Đại hội Đảng bộ các cấp, đảm bảo an ninh trật tự xã hội, góp phần tổ chức Đại hội Đảng thành công.