Hoan nghênh lãnh đạo TP
Biết có Chủ tịch TP Hà Nội tiếp dân nên từ sáng sớm đã đông người có mặt trong và ngoài trụ sở tiếp dân TP Hà Nội (40 phố Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm). Tuy nhiên, khi người đứng đầu TP xuất hiện, thật bất ngờ có nhiều tiếng hô vang: Hoan nghênh Chủ tịch TP đã dành thời gian đến với dân. Nhiều người tranh thủ, chìa đơn, hồ sơ và cả những bài báo đưa và giãi bày những khúc mắc với Chủ tịch TP. Phải mất một lúc ôn tồn giải thích của Chủ tịch TP, rằng việc tiếp và giải quyết những khiếu nại vướng mắc, của người dân cũng phải theo thứ tự, ở đây, ai đăng ký trước được tiếp trả lời trước… Câu trả lời của Chủ tịch, ai cũng đồng tình, đám đông dần dãn ra thành lối đi.
Trao đổi nhanh với ông Lê Hồng Oanh Ngọc - Phó Trưởng ban tiếp dân TP cho biết, so với mọi ngày, lượng người dân đến cũng tương tự vậy. Còn số lượng đơn thư của người dân 7 tháng đầu năm nay ít hơn so cùng kỳ năm trước, nhưng tính chất vụ việc phức tạp hơn. Sở dĩ, người dân đến đông là do, một vụ việc, có khi 2 - 3 người đi cùng thậm chí nhiều hơn. Hơn nữa, tâm lý người dân nghĩ rằng, cứ gặp lãnh đạo càng cao, việc dễ giải quyết hơn… Theo ông Ngọc, từ nhiều năm nay, lãnh đạo TP đã thành nếp, thực hiện theo luật, tiếp công dân định kỳ hàng tháng. Buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND TP là hoạt động chung đó của lãnh đạo TP tháng này.
Trách nhiệm của chính quyền
Buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND TP kéo dài từ sáng đến 12 giờ 20 phút, không có giải lao. Chủ tịch TP đã tiếp và giải đáp hướng giải quyết vụ việc lần lượt của 7 công dân. Phần lớn, mọi người gặp Chủ tịch lần đầu, ai cũng tỏ thái độ trọng thị có phần thái quá.
Chủ tịch đã ôn tồn giải thích: Tiếp dân và giải quyết khiếu nại của công dân là trách nhiệm của chính quyền, khiến ai cũng nhẹ nhõm nói hết lòng mình, với niềm tin lớn… Phần lớn vụ việc là những tranh chấp đất đai, nhà ở, xây dựng tồn đọng từ nhiều năm, thậm chí từ… hơn 40 năm trước! Như vụ đứng đơn là ông Tạ Tuyên, cháu nội cụ Tạ Văn Huy và Phạm Thị Châu, ở ngôi nhà 36 phố Hàng Giầy (quận Hoàn Kiếm), khiếu kiện tranh chấp liên quan đến diện tích phụ, lối đi... với Côn ty ăn uống Đồng Xuân (nay là Công ty CP Dịch vụ, du lịch, dịch vụ Hoàn Kiếm). Sau khi nghe sự việc trình bày và ý kiến các ngành chức năng, Chủ tịch chia sẻ những bức xúc của gia đình và cho hướng giải quyết, vừa tôn trọng yếu tố lịch sử, phải bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân và yêu cầu các cấp các ngành, quận hoàn Kiếm phối hợp giải quyết dứt điểm, báo cáo UBND TP trước ngày 30/9/2014. Ông Tạ Tuyên xúc động, bày tỏ: Thật phúc cho gia đình nhờ Chủ tịch “biết nghề” (kiến trúc, đọc bản vẽ hiện trạng), nên hiểu sự việc, giải quyết thấu đáo. Ông tin tưởng, sự việc của gia đình sẽ được giải quyết.
Các vụ việc tiếp theo của ông Đào Tự Hải, ở 43 Cát Linh (quận Đống Đa); bà Nguyễn Thị Thuận, ở phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai); ông Nguyễn Tiến Minh phường Đức Giang (quận Long Biên); bà Khúc Thị Lâm, ở phường Phúc Đồng (quận Long Biên); Nguyễn Duy Anh, ở 36 phố Hàng Bún, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình) và bà Trần Thị Huệ, phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm), thay mặt một số hộ gia đình, ở khu vực này khiếu kiện đất riêng. Phần lớn, ý kiến kết luận giải quyết của Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo, mọi người cơ bản đồng tình nhất trí, đặc biệt là, các vụ việc trên, giao cho các cấp các ngành giải quyết dứt điểm, ấn định trước 30/9/2014, báo cáo UBND TP, khiến ai cũng hy vọng, với niềm tin lớn vụ việc của mình được giải quyết.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo tiếp ông Tạ Tuyên, giải quyết việc tranh chấp về nhà ở, xây dựng lối đi chung ở số nhà 36 phố Hàng Giầy, phường hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm.
|
Kết quả tiếp công dân - tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo (Từ ngày 01/01/2014 đến ngày 15/8/2014): Tiếp công dân thường xuyên: Đã tiếp 3.435 lượt, với 11.663 người. Lãnh đạo UBND TP tiếp công dân định kỳ: 598 lượt, với 2565 người, nhận 516 đơn. Ban Tiếp dân TP: Đã tiếp 265 lượt đoàn công dân khiếu kiện đông người; tổng số đơn đã tiếp nhận: 7.439 đơn, trong đó, nhận qua bưu điện: 5.729 đơn, nhận trực tiếp: 1.710 đơn. UBND TP: Quyết định giải quyết khiếu nại: 190 vụ; Thông báo kết luận đơn tố cáo: 75 vụ, ra văn bản đôn đốc:192 vụ và ra văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ: 748 vụ. |