Giải quyết theo đúng quy định của pháp luật

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã hơn một tháng trôi qua, nhưng sự việc xây trụ cổng trái phép, tự ý dựng bạt lập ban thờ, căng biểu ngữ trên đường từ miếu Bản Thổ đến trước cổng trụ sở UBND phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm vẫn chưa được giải quyết.

Không chỉ có người dân nơi đây mà nhiều người khi qua đoạn đường này đều thấy băn khoăn khi những vi phạm kéo dài mà chưa bị xử lý, dù năm 2014 được TP Hà Nội chọn là “Năm trật tự và văn minh đô thị”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Diên - Phó Chánh văn phòng quận Nam Từ Liêm cho biết, theo quy hoạch, đường nối từ đường Mễ Trì cũ (đối diện trụ sở phường Mễ Trì hiện nay) vào miếu Bản Thổ và thôn Mễ Trì Hạ thuộc ranh giới, phạm vi quy hoạch của 2 dự án: Xây dựng nhà điều hành Công ty Điện lực Từ Liêm và dự án xây dựng Trung tâm vui chơi thể thao xã Mễ Trì (giai đoạn 1) và tuyến đường này đã được thu hồi. Tuyến đường dân sinh mới phục vụ việc đi lại của người dân Mễ Trì Hạ được quy hoạch theo hướng khác (nối từ miếu Bản Thổ vào đường Mễ Trì mới). Tuy nhiên, do 2 dự án trên vẫn đang triển khai nên tuyến đường mới này cũng chưa được xây dựng và người dân vẫn đi trên đường cũ.Trước sự xuống cấp của tuyến đường ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực, huyện Từ Liêm đã chỉ đạo xã Mễ Trì và Công ty Điện lực Từ Liêm chỉnh trang, nâng cấp tạm thời để phục vụ Nhân dân và cam kết triển khai vào ngày 31/3. Tuy nhiên, do có đối tượng kích động và trợ giúp, một số người dân đã mượn cớ danh nghĩa "đây là con đường tâm linh" và lấy lý do đã kiến nghị từ lâu nhưng xã và Công ty Điện lực Từ Liêm không làm đường mới hoàn trả cho dân, không nâng cấp đường cũ nên ngày 24/3 đã tự ý thuê đổ bê tông tuyến đường dân sinh cũ vào miếu Bản Thổ. Thậm chí, một số đối tượng quá khích đã đưa ra yêu sách không chấp nhận tuyến đường theo quy hoạch mới và đòi lại tuyến đường cũ mặc dù tuyến đường này đã thuộc quy hoạch của 2 dự án trên. Từ ngày 25 - 26/3, các đối tượng quá khích đã tự ý xây 2 trụ cổng tại điểm kết nối tuyến đường dân sinh cũ với đường Mễ Trì cũ; lấy cớ tâm linh lập bàn thờ để chống đối việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng; hơn nữa, những đối tượng này còn quyên góp tiền để tạo quỹ trái phép, đe dọa cán bộ xã, đánh trống tụ tập đông người chống đối chính quyền…

Ngay khi sự việc xảy ra, lãnh đạo huyện Từ Liêm, xã Mễ Trì đã có mặt tại hiện trường và đối thoại trực tiếp với người dân, đồng thời thống nhất việc nâng cấp tạm thời tuyến đường cũ. Mới đây nhất, ngày 22/4, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Tứ và lãnh đạo phường Mễ Trì đã trực tiếp đối thoại với dân, khẳng định: Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tổ dân phố Mễ Trì Hạ, quận đồng ý giữ nguyên hiện trạng con đường dân sinh phía trước trụ sở phường đi vào miếu Bản Thổ cho đến khi có quyết định khác của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Về kiến nghị của người dân muốn giữ lại con đường dân sinh cũ, quận sẽ báo cáo với TP xem xét chấp thuận cho phép điều chỉnh quy hoạch để có căn cứ pháp lý đáp ứng nguyện vọng. Nếu được TP chấp thuận, UBND quận sẽ chỉ đạo phường Mễ Trì đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến đường và xây dựng cổng theo đúng quy định ở vị trí thích hợp, phù hợp với quy hoạch.

Về 2 trụ cổng xây dựng trái phép, ngay trong đơn đề nghị của đại diện tổ dân phố Mễ Trì Hạ gửi UBND TP Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm và phường Mễ Trì cũng thừa nhận việc xây dựng 2 trụ cổng không xin phép chính quyền là không đúng quy định. Vì vậy, để bảo đảm văn minh đô thị, giữ nguyên kỷ cương phép nước, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Tứ cũng yêu cầu phường Mễ Trì tiếp tục tổ chức vận động, giải thích cho người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách, không tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự công cộng, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình chống đối, hành vi vi phạm trật tự xây dựng, gây mất mỹ quan văn minh đô thị.

Theo Chủ tịch UBND phường Mễ Trì Đào Tăng Quýnh, kể từ khi xảy ra sự việc, cán bộ chủ chốt của phường đã liên tục tổ chức các đoàn liên ngành xuống họp dân để giải thích, tuyên truyền, lắng nghe nguyện vọng của người dân. Việc lãnh đạo quận trực tiếp đối thoại, ghi nhận nguyện vọng của dân để đề nghị TP điều chỉnh quy hoạch giữ đường dân sinh cũ vào miếu Bản Thổ đã nhận được sự ủng hộ của người dân sinh sống trên địa bàn. Theo đó, đa số người dân cho rằng, các cơ quan chức năng cần tiếp tục vận động để những cá nhân liên quan tự giác tháo dỡ những chướng ngại vật gây mất mỹ quan đô thị, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.