Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giải quyết thủ tục hành chính “Phục vụ Nhân dân - Vui Xuân đón Tết”

Kinhtedothi-Lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng khẳng định, mô hình này được quận triển khai nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác chỉ đạo điều hành trên địa bàn, đặc biệt hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính nhanh gọn dịp trước Tết Giáp Thìn 2024...

UBND quận Hai Bà Trưng vừa đưa vào triển khai mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) “Phục vụ Nhân dân - Vui Xuân đón Tết”.

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc cho hay, mô hình này được quận triển khai nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh cải cách TTHC, hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành trên địa bàn quận với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực”; “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả thực hiện”. Đặc biệt, nhằm hỗ trợ người dân thực hiện các TTHC nhanh gọn, thuận tiện dịp trước Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024.

Người dân tìm hiểu quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận ''một cửa'' UBND quận Hai Bà Trưng

UBND quận triển khai mô hình này đối với 3 TTHC cấp quận và cấp phường, thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC quận Hai Bà Trưng, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của 18 phường (một cửa).

Thứ nhất, TTHC “cấp bản sao trích lục hộ tịch” có thời gian giải quyết theo quy định là 8 giờ làm việc, nhưng theo mô hình, những công dân nộp hồ sơ từ 8h đến 15h sẽ được trả kết quả giải quyết sau 2 giờ làm việc; trường hợp công dân nộp hồ sơ sau 15h đến 16h30′ sẽ được trả kết quả trong sáng ngày hôm sau.

Thứ hai, TTHC “thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch” có thời gian giải quyết theo quy định là 3 ngày làm việc, nhưng thời gian giải quyết theo mô hình chỉ còn 1,5 ngày làm việc.

Thứ ba, TTHC “Đăng ký kết hôn” có thời gian giải quyết theo quy định là 8 giờ làm việc, nhưng theo mô hình này, thời gian giải quyết chỉ còn 4 giờ làm việc.

Công chức hướng dân người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận ''một cửa'' UBND phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng

3 TTHC này đều có thành phần hồ sơ được niêm yết công khai theo quy định tại bộ phận “một cửa” các cấp và Cổng Thông tin điện tử quận, Trang thông tin điện tử 18 phường.

Quy trình thực hiện áp dụng đối với người dân, doanh nghiệp giao dịch trực tiếp bộ phận “một cửa” các cấp hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP Hà Nội, trong đó, công chức tiếp nhận kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, nếu đảm bảo đủ điều kiện thì tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Riêng với TTHC thứ ba thì áp dụng với người dân, doanh nghiệp giao dịch trực tiếp hoặc nộp hồ sơ trực tuyến dịp trước Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024.

Thời gian thực hiện các TTHC này là từ ngày 1/2/2024 đến hết ngày 29/2/2024. Mức thu phí, lệ phí thực hiện theo Thông tư 281/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 và các Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 7/7/2020, số 07/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023.

Lãnh đạo TP trao Huy hiệu Đảng cho đảng viên lão thành quận Hai Bà Trưng

Lãnh đạo TP trao Huy hiệu Đảng cho đảng viên lão thành quận Hai Bà Trưng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ