Giải thưởng KH&CN: Cần chú ý tới nhà khoa học địa phương

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chưa có nhiều các nhà khoa học tại các địa phương nhận được giải cao của Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN.

Nhận định trên được Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đưa ra khi nói về các đợt trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN trước đây.

Theo Bộ trưởng, tại các đợt trao giải trước, phần lớn các nhà khoa học đạt giải đều là những người hoạt động khoa học chuyên nghiệp tại các bộ ngành ở Trung ương và hệ thống viện, trường. Tuy nhiên, chưa có nhiều các nhà khoa học tại các địa phương nhận được giải cao.

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị đại diện các sở, ngành, chính quyền địa phương nghiên cứu quy chế, đề cử những tác giả, công trình xứng đáng của địa phương để các hội đồng xét tặng, trao giải; lựa chọn các công trình, cụm công trình KH&CN có giá trị nhất, xứng đáng nhất để trao giải.

Bộ trưởng cho rằng, Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN sẽ là động lực thúc đẩy những người làm khoa học nỗ lực, sáng tạo hơn nữa để có được các công trình, giải thưởng xuất sắc, có tính ứng dụng cao, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội rộng lớn, đóng góp cho thành công trong công cuộc hội nhập của đất nước với thế giới.

Theo thông tin từ Bộ KH&CN, 5/3/2016 sẽ là thời điểm kết thúc nhận hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng cấp Nhà nước trong lĩnh vực KH&CN đợt 5. Bộ KH&CN dự kiến trình Thủ tướng kết quả xét tặng Giải thưởng trong tháng 7/2016.

Việc xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đợt 5 được tiến hành độc lập theo ba cấp bao gồm: Cấp cơ sở, cấp Bộ, ngành, địa phương và cấp Nhà nước. Hai giải thưởng dự kiến được trao giải vào dịp Quốc khánh 2/9/2016.

Tại lần gần đây nhất, năm 2010, Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đã được trao cho 32 công trình, cụm công trình xuất sắc thuộc 5 lĩnh vực Khoa học tự nhiên; Khoa học xã hội và nhân văn; Khoa học kỹ thuật; Khoa học nông nghiệp; Khoa học Y-Dược. Trong đó, 12 công trình được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 20 công trình được trao tặng Giải thưởng Nhà nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần