Giảm áp lực nhờ phân tuyến

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công tác tuyển sinh (TS) vào các lớp đầu cấp (mầm non, lớp 1, lớp 6) ở Hà Nội đã diễn ra từ ngày 1 - 15/7, các trường hợp còn lại sẽ tuyển bổ sung trong 2 ngày 17 và 18/7.

Báo cáo sơ bộ từ các quận, huyện cho thấy, công tác TS năm nay nhanh gọn, không còn điểm nóng như những năm trước.

Ghi nhận của phóng viên trong hơn 2 tuần làm thủ tục nhập học tại một số trường: Mầm non Hoa sữa, Kim Liên, Đống Đa, Tiểu học Kim Liên, Nam Thành Công, THCS Đống Đa và một số quận có số HS lớp 6 tăng mạnh cho thấy, không còn tình trạng chen lấn, xếp hàng thâu đêm chờ nhập học cho con. Bà Bùi Thị Thanh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho biết, công tác TS đã hoàn thành, thủ tục nhận hồ sơ diễn ra nhanh gọn. "Chúng tôi có phương án, kế hoạch TS từ sớm, cụ thể: Rà soát kỹ số lượng học sinh (HS) trong từng độ tuổi ngay khi kết thúc năm học; Nhận hồ sơ theo tổ, cụm và quy định thời gian TS rõ ràng. Các cháu độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo bé và mẫu giáo nhỡ tuyển theo chỉ tiêu, trẻ mẫu giáo lớn thì tuyển theo nhu cầu. Do được hướng dẫn phân tuyến, thời gian TS nên phụ huynh đến làm thủ tục nhanh, không phải chờ đợi quá lâu" - bà Thanh chia sẻ. 

Một số quận có số HS lớp 6 tăng mạnh cũng đã chủ động đầu tư kinh phí nâng cấp mở rộng, xây bổ sung phòng và trường học nhằm đáp ứng nhu cầu về chỗ học cho HS. Ông Lê Hồng Vũ - Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cho biết: Số HS vào lớp 6 trên địa bàn quận năm học 2014 - 2015 tăng khoảng 1.400 em. Qua rà soát, với điều kiện hiện tại, 7/8 trường THCS của quận có thể đáp ứng tốt với sĩ số bảo đảm cho việc dạy và học, riêng trường THCS Chu Văn An đang có kế hoạch xây mới. Hầu hết các trường THCS đều có sĩ số trung bình khoảng 38 HS/lớp, có trường chỉ 32 HS/lớp (THCS Xuân La) nay có thể tăng lên tối đa khoảng 45 HS/lớp. Theo kế hoạch, từ nay tới cuối năm, quận sẽ dành toàn bộ ngân sách TP cấp cho xây dựng cơ bản và một số nguồn khác (ước tính khoảng 150 tỷ đồng) để cải tạo, xây dựng trường học. Quận Cầu Giấy có số HS vào lớp 6 tăng khoảng 800 em. Từ đầu năm đến nay, quận đã tập trung huy động mọi nguồn lực để thành lập mới trường THCS Dịch Vọng Hậu, xây mới trường THCS Nghĩa Tân nhằm giảm áp lực về sĩ số HS/lớp cho các trường THCS trên địa bàn.

Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học để tăng quy mô, chất lượng công tác TS, TP quyết tâm thực hiện chủ trương "3 tăng, 3 giảm" (tăng quy mô, chất lượng công tác TS, cơ sở vật chất; giảm số HS trái tuyến, số HS/lớp, quy mô đối với những trường có quy mô lớn) và chủ trương "4 rõ" (rõ chỉ tiêu, tuyến, phương thức và thời gian TS). Ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: "Với chủ trương "4 rõ", các quận, huyện, nhà trường đã công khai đến từng gia đình có con đi học. Cách làm này đã đạt hiệu quả, giảm áp lực đối với nhà trường và phụ huynh, tránh được bức xúc trong dư luận. Ngoài ra, Sở đã thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác TS của các nhà trường đến hết tháng 7. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện lịch công tác TS của nhà trường, hồ sơ nhập học của HS về đối tượng, tuổi, tuyến TS đối với HS mầm non, tiểu học, THCS; và điều kiện trúng tuyển về nguyện vọng, điểm chuẩn, khu vực TS đối với HS THPT".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần