Giảm cước lấy lệ - doanh nghiệp bị phạt nặng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, nhiều DN vận tải chưa kê khai giảm giá cước hoặc giảm giá nhỏ giọt “lấy lệ” đã bị các cơ quan liên ngành tiến hành kiểm tra và xử phạt.

Đặc biệt, một số DN vận tải lớn, có tính dẫn dắt thị trường đã bị kiểm tra và xử phạt vi phạm với số tiền lớn. Hiện, UBND TP Hà Nội đã tiếp tục có công văn yêu cầu các DN vận tải khẩn trương thực hiện việc rà soát các chi phí đầu vào, đặc biệt là chênh lệch giá nhiên liệu để thực hiện kê khai giá phù hợp với xu hướng giảm giá nhiên liệu.

Taxi Mai Linh bị phạt 60 triệu đồng

Thông tin từ Sở Tài chính cho biết, Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về giá tại một số công ty thành viên của Tập đoàn Mai Linh, gồm Công ty CP Mai Linh Đông Đô và Công ty CP Mai Linh miền Bắc. Đoàn liên ngành đã rà soát và kiểm tra các chi phí liên quan đến giá cước vận tải của Tập đoàn Mai Linh và lập biên bản xử phạt 60 triệu đồng với 2 công ty thành viên vì không tính đúng giá cước theo hướng dẫn tại Thông tư 25/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Taxi Mai Linh đón khách tại khu đô thị mới Royal City. 	Ảnh: Chiến Công
Taxi Mai Linh đón khách tại khu đô thị mới Royal City. Ảnh: Chiến Công
“Cách tính giá cước của 2 công ty này không đúng với quy định. Theo đó, nhiều chi phí không được tính đúng, tính đủ” - đại diện Ban Giá, Sở Tài chính cho biết. Cũng theo vị đại diện Ban Giá, để có một mức giá cước chung trong cả hệ thống, 2 công ty thành viên này đã thống nhất một cách tính giá cước, sai so với quy định. Hiện, Sở Tài chính đã hướng dẫn DN kê khai lại. Trước đó, theo báo cáo kê khai giá cước gửi Sở Tài chính ngày 4/2, các công ty CP thuộc Tập đoàn Mai Linh như Mai Linh Hà Nội, Mai Linh Đông Đô, Mai Linh miền Bắc…, mức giảm giá từ 200 - 400 đồng/km (từ 2 - 3%) đồng loạt được áp dụng.

Trong tháng 1, Sở Tài chính đã thực hiện kiểm tra 6 DN vận tải và xử phạt vi phạm hành chính 4 DN với tổng số tiền 160 triệu đồng, gồm Công ty Vận tải ô tô khách Hà Tây, Công ty Vận tải ô tô 27/7 Thanh Xuân, Công ty CP Song Mã…

Chiều 2/3, khi phóng viên báo Kinh tế & Đô thị gọi điện thoại phỏng vấn về vấn đề này, ông Phạm Minh Sương – Giám đốc khối Vận hành, Tập đoàn Mai Linh cáo bận họp và hứa sẽ trả lời những vấn đề liên quan đến giá cước sau.

Chậm giảm giá cước sẽ bị thanh tra

Mới đây, ngày 1/3, UBND TP Hà Nội đã có văn bản về việc kê khai điều chỉnh giá cước kinh doanh vận tải bằng ô tô. Theo đó, UBND TP yêu cầu các DN kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, taxi và các DN kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container hoạt động trên địa bàn Hà Nội khẩn trương thực hiện việc rà soát các chi phí đầu vào, đặc biệt là chênh lệch giá nhiên liệu để thực hiện kê khai giá phù hợp với xu hướng giảm giá nhiên liệu. Giao Sở Tài chính, Sở GTVT, Cục Thuế TP và các ngành liên quan tiến hành kiểm tra các yếu tố hình thành giá cước của các DN. Đối với những DN vận tải chậm điều chỉnh giá cước hoặc có mức điều chỉnh giá cước chưa phù hợp với mức giảm của chi phí nhiên liệu, tổng hợp danh sách để thanh tra. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý đúng quy định tại Nghị định số 109/2013/ND-CP ngày 24/9/2013.

Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa - Tổng Thư ký Hội Thẩm định giá, trường hợp DN không kê khai lại giá, cơ quan quản lý phải xử phạt thật nghiêm. Trong trường hợp kê khai lại thì cơ quan quản lý giá phải kiểm soát như giá nhiên liệu giảm mạnh như vậy mà các chi phí khác không thay đổi thì cước taxi chí ít phải giảm 500 - 600 đồng/km. Còn nếu tính từ cuối năm ngoái thì phải giảm cao hơn. Ông Thỏa cho rằng, trong Luật Giá nêu rất rõ là DN được chủ động kê khai nhưng phải chịu trách nhiệm với tính chính xác về các yếu tố hình thành giá mà kê khai. Ví dụ, tiền lương thay đổi thì DN thực hiện như thế nào, đã tăng lương cho người lao động hay chưa, khấu hao xe ra sao… Khi DN kê khai lại thì cơ quan quản lý phải xem xét, kiểm tra cả thực tế nữa chứ không chỉ qua sổ sách, kê khai trên giấy tờ.