Giám đốc Halico tiếp tay cho doanh nghiệp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hồ Văn Hải, cựu Giám đốc Công ty CP cồn rượu Hà Nội (Công ty Halico) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

: Cựu Giám đốc Công ty Halico - Hồ Văn Hải (ngoài cùng bên phải) cùng các bị cáo liên quan tại phiên tòa.
: Cựu Giám đốc Công ty Halico - Hồ Văn Hải (ngoài cùng bên phải) cùng các bị cáo liên quan tại phiên tòa.
Ngày 28/4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hồ Văn Hải (SN 1956, trú ở Tập thể Nhà máy rượu, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - cựu Giám đốc Công ty CP cồn rượu Hà Nội (Công ty Halico) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 
Cùng bị đưa ra xét xử với bị cáo Hải về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong vụ án này còn có Nguyễn Thị Kim Hạnh (SN 1973, trú tại Tập thể Bách Khoa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng) - cựu Phó đội trưởng một đội nghiệp vụ thuộc Chi cục Hải quan Hà Nội.

Ngoài ra, các bị cáo còn lại là Hoàng Văn Xưởng (SN 1971) - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Lân, Đinh Thị Minh Hoa (SN 1974, vợ Xưởng), Nguyễn Thị Quỳnh Trang (SN 1980) - cựu chuyên viên Phòng phát triển thị trường của Công ty Halico và Nguyễn Thị Thủy (SN 1977) - nhân viên Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) cùng bị truy tố về tội “Trốn thuế”.

Theo cáo trạng truy tố, Công ty Halico có vốn Nhà nước chiếm hơn 54%. Từ cuối năm 2006 – 3/2014, bị cáo Hải được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Halico và là người đại diện theo pháp luật của DN này. Vào năm 2008, sau một thời gian kinh doanh dưới dạng hộ cá thể, vợ chồng Xưởng thành lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Lân (Công ty Hoàng Lân) với ngành nghề kinh doanh chính là rượu, bia và nước giải khát. Trong quá trình kinh doanh, Xưởng đã phát hiện được “mánh khóe” để chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước nên đã đề xuất và được Hải cho làm trung gian xuất khẩu rượu Vodka sang Lào.

Theo đó, ngày 28/11/2008, Công ty Hoàng Lân đã ký hợp đồng rượu xuất khẩu đầu tiên với Công ty Halico. Trên cơ sở đó, từ ngày 17/12 - 30/12/2008, Công ty Halico đã cung cấp cho Công ty Hoàng Lân hơn 5.000 thùng rượu Vodka để xuất khẩu sang Lào. Tuy nhiên, vợ chồng Xưởng đã không đưa rượu qua bên kia biên giới mà giữ lại thị trường nội địa tiêu thụ.

Đến năm 2009, Công ty Halico lại tiếp tục để công ty của vợ chồng Xưởng mang tổng cộng hơn 22.400 thùng rượu Vodka sang thị trường Lào tiêu thụ. Thế nhưng, cũng như lần trước, toàn bộ số hàng này lại bị Công ty Hoàng Lân “găm lại” để tiêu thụ tại thị trường Việt Nam với giá bán thấp hơn giá bình thường. Và chỉ khi bị một số đại lý rượu trong nước phát hiện và phản đối thì Công ty Halico mới tạm dừng việc xuất khẩu rượu sang Lào thông qua Công ty Hoàng Lân. 

Tuy nhiên, sau đó không lâu, bị cáo Hải đã nối lại mối quan hệ làm ăn với vợ chồng Xưởng. Để việc làm ăn bất chính được thuận lợi, vợ chồng Xưởng bàn bạc và thỏa thuận ăn chia với một số cán bộ của Công ty Halico, trong đó có Trang. Mặt khác, thông qua Thủy, Xưởng kết nối với Hạnh và nhanh chóng trở thành người chuyên hoàn thiện thủ tục xuất khẩu rượu “ảo” sang Lào.

Ngoài việc gian dối xuất khẩu hàng vạn thùng rượu Vodka của Công ty Halico, vợ chồng Xưởng còn đưa hơn 22.000 thùng bia lon Hà Nội sang nước láng giềng. Tuy nhiên, đó chỉ là trên hợp đồng, chứng từ và giấy tờ hải quan. Bởi trên thực tế, hàng vạn thùng bia lon nói trên đã được chủ DN tư nhân này tiêu thụ hết tại thị trường nội địa.

Quá trình điều tra cho thấy, với sự tiếp tay của cựu giám đốc cùng nhân viên Công ty Halico và sự thiếu trách nhiệm của một số cán bộ thuộc Tổng công ty CP Rượu - Bia - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) mà vợ chồng Xưởng đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 13 tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước (trong đó chủ yếu là tiền thuế tiêu thụ đặc biệt).

Theo dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong hai ngày 28 - 29/4.